Cập nhật:  GMT+7

Lan tỏa nghị lực sống tích cực cho người khuyết tật

Dù khiếm khuyết một phần cơ thể và phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng chị Hà Thị Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ khuyết tật huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn luôn kiên cường vượt qua mặc cảm để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp. Với nụ cười luôn nở trên môi và những việc làm ý nghĩa, câu chuyện của chị đã lan tỏa nghị lực sống tích cực đến nhiều người cùng cảnh ngộ.

Lan tỏa nghị lực sống tích cực cho người khuyết tật

Chị Hà Thị Tuyết nhận Giải thưởng “Bông Sen Hồng” năm 2024 -Ảnh: M.H

Chị Tuyết sinh ra và lớn lên ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Năm lên 6 tuổi, một sự cố y tế đã khiến chị mất đi tay trái. Cứ ngỡ tai nạn đó sẽ là rào cản đối với cuộc đời cô gái trẻ. Nhưng không, sự khiếm khuyết của cơ thể lại càng thôi thúc chị phải nỗ lực, cố gắng hơn mỗi ngày. Năm 2004, chị theo học lớp Trung cấp kế toán, văn thư ở Trường Cao đẳng Phương Đông, TP. Đà Nẵng.

Kết thúc khóa học, chị ở lại Đà Nẵng và may mắn xin được việc làm đúng với chuyên ngành trong một công ty tư nhân. Đến năm 2010, chị gặp gỡ và kết duyên với anh Lê Văn Quốc, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh. Rồi cũng từ đó, chị cùng chồng trở về quê hương lập nghiệp.

Chị Tuyết chia sẻ: “Khiếm khuyết một phần cơ thể là thiệt thòi rất lớn đối với tôi. Nhưng không vì thế mà tôi gục ngã bởi phía sau vẫn còn điểm tựa vững chắc là gia đình, bạn bè. Tôi tin rằng, dù là người khuyết tật nhưng nếu có sự kiên trì, cố gắng vẫn có thể mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời”.

Với suy nghĩ đó nên ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, chị tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội ở địa phương. Vào cuối năm 2020, từ sự giới thiệu của một người quen, chị bắt đầu tham gia và trở thành giảng viên nguồn, tư vấn viên của dự án ACDC (Trung tâm hành động vì sự phát triển cộng đồng) tại Quảng Trị. Trong gần 4 năm qua, chị đã rất nhiều lần đứng lớp, thực hiện công tác truyền thông cho các anh chị em là người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Chị Tuyết bộc bạch: “Làm việc cùng dự án, điều khiến tôi canh cánh trong lòng là phần lớn người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ luôn mang nặng sự mặc cảm, tự ti. Cuộc sống của nhiều người chỉ quẩn quanh trong bốn bức tường nhà. Thế nhưng, ẩn sau cuộc sống lặng lẽ như chiếc bóng ấy là khát khao được sống vui, sống khỏe, được cống hiến.

Hiểu tâm tư ấy nên tôi luôn muốn làm được điều gì đó để giúp họ vượt qua mặc cảm, vươn lên. Tháng 8/2022, từ sự hỗ trợ của ACDC tại Quảng Trị, Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ khuyết tật huyện Vĩnh Linh được thành lập, tôi được tín nhiệm làm Chủ nhiệm CLB. Cũng từ đây, tôi có thêm cơ hội đồng hành với chị em chung cảnh ngộ, hỗ trợ nhau vượt qua rào cản khiếm khuyết của bản thân, sống và làm điều có ích”.

Từ việc hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, hàng tháng, chị Tuyết cùng với ban chủ nhiệm xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt phù hợp, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Có khi chủ đề là về phát triển kinh tế, khi thì chăm sóc gia đình, tuyên truyền chính sách pháp luật, sống độc lập cho người khuyết tật...

Và trong những buổi sinh hoạt ấy, bao giờ chị cũng sẽ kể thêm về một câu chuyện người tốt, việc tốt để truyền cảm hứng. Những lúc có thời gian rảnh, chị lại tìm đến từng nhà hội viên, gặp gỡ từng hoàn cảnh để động viên, khích lệ họ. Tấm lòng, sự nhiệt huyết của chị Tuyết đã giúp nhiều người khuyết tật mở lòng hơn.

Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Minh Thùy, xã Vĩnh Giang, bị liệt nửa người. Đã có lúc Thùy gục ngã trước số phận nhưng nhờ sự động viên, khuyến khích từ mọi người và đặc biệt là chị Tuyết, Thùy đã vươn lên, tự đứng dậy tập đi. Bây giờ, Thùy đã đi lại được, có thể ca hát và làm một số việc như tưới cây, lau nhà. Hay như em Nguyễn Thị Kiều ở xã Trung Nam, bị khuyết tật về mắt, luôn mặc cảm về bản thân thì giờ đây đã tự tin khi chụp ảnh, tham gia nhảy dân vũ cùng chị em.

“Tôi mất đi một cánh tay, nhưng so với những người khuyết tật khác, tôi vẫn là người may mắn, vì còn đi được, nói được, làm được. Để hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất có thể, tôi đã nỗ lực không ngừng. Từ việc cùng chồng chăm lo gia đình, nuôi con ăn học, đến tham gia các công việc xã hội... Có lẽ cũng chính vì vậy mà chị em hội viên luôn dành cho tôi sự tin tưởng”, chị Tuyết cho hay.

Từ 32 thành viên ban đầu, đến nay sau 2 năm đi vào hoạt động, CLB có 41 thành viên. Từ ngày CLB thành lập, thông qua các hoạt động, đời sống tinh thần của chị em ngày càng nâng cao. Vừa rồi, CLB còn thành lập nhóm dân vũ để gia tăng sự kết nối giữa các thành viên.

Những tín hiệu đáng mừng ấy chính là động lực để chị tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn vai trò của mình. “Tôi hy vọng các cấp, ngành, đơn vị liên quan và nhà hảo tâm dành nhiều hơn nữa sự quan tâm đến chị em, những người yếu thế nhất trong những người yếu thế”, chị Tuyết bày tỏ.

Ghi nhận những đóng góp của chị Tuyết, năm 2022, Chủ tịch Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam tặng chị Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động hỗ trợ người khuyết tật; năm 2024, UBND huyện Vĩnh Linh tặng chị giấy khen người khuyết tật tiêu biểu và giải thưởng “Bông Sen Hồng” - giải thưởng cao quý dành cho những người “học hay, làm sáng tạo, sống có văn hóa” của địa phương.

Mỹ Hằng

Tin liên quan:
  • Lan tỏa nghị lực sống tích cực cho người khuyết tật
    Nghị lực của người phụ nữ khuyết tật

    Trở thành người khuyết tật, đi lại khó khăn sau một vụ tai nạn lao động, thế nhưng chị Hoàng Thị Hoa (sinh năm 1969), ở thôn Hải Chữ, xã Trung Hải, huyện Gio Linh vẫn luôn nỗ lực vượt qua nghịch cảnh để vươn lên. Nhiều năm qua, tận dụng diện tích mặt nước của con sông Cánh Hòm, đoạn chảy qua địa phận xã Trung Hải, chị đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá lồng. Mô hình này không chỉ góp phần ổn định thu nhập của gia đình mà giúp chị đoạt giải Khuyến khích tại cuộc thi “Đề xuất ý tưởng dự án khởi nghiệp năm 2022” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức.

  • Lan tỏa nghị lực sống tích cực cho người khuyết tật
    Chăm lo cho người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống

    Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội, tạo điều kiện để người khuyết tật (NKT) thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm cũng như được tham gia vào các hoạt động xã hội. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc sức khỏe, trợ giúp NKT, giúp họ từng bước hòa nhập cộng đồng.

  • Lan tỏa nghị lực sống tích cực cho người khuyết tật
    Lan tỏa lối sống đẹp

    Nhìn nhận gia đình là tế bào của xã hội, mỗi một gia đình tốt sẽ kiến tạo nên xã hội tốt, nhiều năm qua vợ chồng ông Nguyễn Diêu (58 tuổi) - bà Trần Thị Hoa (57 tuổi) ở Khu phố 3, Phường 2, TP. Đông Hà lấy đó làm thước đo trong giáo dục con cháu sống chan hòa, nghĩa tình với họ hàng, xóm giềng và đồng lòng xây dựng gia đình hòa thuận, “cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Sự mẫu mực của ông bà đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng dân cư.


Mỹ Hằng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tận tụy làm công bộc của dân bản

Tận tụy làm công bộc của dân bản
2024-09-19 05:30:00

QTO - Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi đã có dịp đi về trên những bản làng vùng cao Quảng Trị, tiếp xúc với những người cán bộ cơ sở lặng thầm đóng góp...

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau
2024-09-17 05:30:00

QTO - Đó là thông điệp mà hơn 3 năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh muốn lan tỏa đến toàn xã hội, cộng đồng trong việc cùng nhau chung tay, góp sức...

Trung thu của sự sẻ chia

Trung thu của sự sẻ chia
2024-09-17 05:15:00

QTO - Trung thu năm nay, bên cạnh việc chăm lo cho thiếu nhi trong tỉnh Quảng Trị, các cấp ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân còn dành tình yêu thương, sự...

Mở đường giúp phụ nữ thoát nghèo

Mở đường giúp phụ nữ thoát nghèo
2024-09-15 19:07:00

QTO - Trước đây, một bộ phận phụ nữ huyện Gio Linh quan niệm: “Giàu nghèo có số, cố cũng không xong”. Từ sự tuyên truyền, vận động của cán bộ Hội LHPN...

Gánh ve chai nuôi chồng bệnh, con thơ

Gánh ve chai nuôi chồng bệnh, con thơ
2024-09-14 06:00:00

QTO - Người chồng bị phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, trụ cột gia đình đổ dồn lên đôi vai gầy của người vợ. Một mình xoay xở với gánh ve chai, chị gắng gượng...

Cô giáo như mẹ hiền

Cô giáo như mẹ hiền
2024-09-14 05:50:00

QTO - Hai mươi năm dạy học tại địa bàn miền núi từ huyện Hướng Hóa đến Gio Linh, cô giáo Hồ Thị Bình (sinh năm 1981), người dân tộc Vân Kiều, luôn được phụ...

Giúp học sinh vươn tầm quốc tế

Giúp học sinh vươn tầm quốc tế
2024-09-14 05:10:00

QTO - Không chỉ chú tâm vào các cuộc thi, sân chơi tri thức trong nước, thời gian qua, cán bộ, giáo viên Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết