Cập nhật:  GMT+7

Gio Quang nỗ lực để về đích nông thôn mới nâng cao

Năm 2018, xã Gio Quang, huyện Gio Linh hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Với quyết tâm và khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Quang đã đề ra nhiều giải pháp tích cực để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được trong xây dựng NTM, làm cho quê hương ngày càng khởi sắc, đặc biệt hướng đến việc hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Gio Quang nỗ lực để về đích nông thôn mới nâng cao

Bộ mặt nông thôn xã Gio Quang thay đổi tích cực từ xây dựng NTM nâng cao -Ảnh: H.N

Hiện nay, cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Gio Quang luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng sức phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Cơ sở quan trọng cho địa phương quyết tâm thực hiện điều đó chính là những bài học quý giá từ việc thực hiện thành công xã đạt chuẩn NTM.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gio Quang Lê Văn Thông cho biết, từ địa phương có xuất phát điểm thấp, năm 2011, bước vào xây dựng NTM xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí, năm 2015 đạt 13/19 tiêu chí; đến năm 2018 xã đã về đích đạt 19/19 tiêu chí, tự hào là xã đầu tiên ở vùng Đông của huyện Gio Linh đạt chuẩn NTM.

8 năm xây dựng NTM không phải là chặng đường dài nhưng những thành tựu đạt được là hết sức quan trọng, là nền tảng, sức mạnh và động lực để Gio Quang tiếp tục vươn lên cùng sự phát triển chung của huyện.

Ấn tượng về những thành tựu đó không chỉ là những con số, việc làm mà còn là những giá trị không thể lượng hóa về: quyết tâm chính trị, sự đoàn kết chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động của Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là vai trò chủ thể, sự cần cù của người dân trong lao động sản xuất, vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ngay khi đạt chuẩn NTM, trong niềm phấn khởi và tự hào, xã Gio Quang xác định rõ mục tiêu phấn đấu mới là tiến lên đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Từ thời điểm đó đến nay, xã đã đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo và nỗ lực hết mình trong xây dựng NTM nâng cao. Hiện nay, qua rà soát, UBND xã Gio Quang đánh giá đạt 15/19 tiêu chí.

Trong đó, kết quả đạt được nổi bật là về nhà ở của Nhân dân được đầu tư xây dựng từng bước khá khang trang, chất lượng đảm bảo; công tác xóa nhà tạm cho gia đình chính sách và hộ nghèo được triển khai hiệu quả; tỉ lệ hộ có nhà ở kiên cố, bán kiên cố đạt 99,86%. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,3 triệu đồng/năm 2022. 100% thôn được công nhận đơn vị văn hóa.

Công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân được chú trọng, cơ sở vật chất được tăng cường, đảm bảo đủ điều kiện để khám, chữa bệnh. 100% cán bộ, công chức áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính được giải quyết đúng quy định, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp, QP-AN được giữ vững...

4 tiêu chí chưa đạt hiện nay của xã Gio Quang là: quy hoạch; giao thông; giáo dục; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Khó khăn trong xây dựng NTM nâng cao ở Gio Quang là một số tiêu chí cần nguồn lực lớn để thực hiện trong khi địa phương chưa đủ nguồn lực nên không thể thực hiện được. Có các tiêu chí có một số chỉ tiêu chưa đạt, do đó không được đánh giá đạt tiêu chí, cụ thể như tiêu chí số 5 có 6 chỉ tiêu nhưng địa phương đã đạt 5 chỉ tiêu, còn 1 chỉ tiêu không đạt nên cả tiêu chí không được đánh giá đạt.

Ông Lê Văn Thông cho biết thêm, từ sự hưởng ứng, vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đã thúc đẩy quá trình xây dựng NTM nâng cao đạt hiệu quả cao, tạo được sức lan tỏa, xuất hiện nhiều gương điển hình trên các lĩnh vực.

Nắm rõ thực trạng và những khó khăn, tồn tại trong xây dựng NTM nâng cao, xã đã đưa ra nhiều giải pháp trong triển khai thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị với phương châm quyết liệt, kiên trì, liên tục, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất, kinh doanh; vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục góp sức, hiến kế cùng chính quyền địa phương khắc phục khó khăn, từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch; tạo điều kiện để người dân thực sự là chủ thể thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, phong trào xây dựng gia đình văn hóa; chỉnh trang nông thôn, vệ sinh môi trường, vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây, góp của, chung tay xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Tập trung huy động sự đóng góp từ Nhân dân kết hợp với nguồn vốn của trung ương, địa phương; nguồn vốn từ các chương trình, dự án, doanh nghiệp, để đầu tư xây dựng, nâng cấp các cơ sở hạ tầng nông thôn, đặc biệt là những công trình trực tiếp phục vụ sản xuất và sinh hoạt; lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát cộng đồng đối với các công trình hạ tầng nông thôn.

Để đạt chuẩn NTM nâng cao theo kế hoạch đăng ký, bên cạnh sự nỗ lực phát huy nội lực của địa phương, UBND xã Gio Quang mong muốn cấp trên tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ngày một khang trang, hiện đại, từng bước đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người dân trong phát triển KTXH của địa phương.

Trong đó, cần quan tâm hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; hỗ trợ nguồn vốn cho các chủ thể đăng ký thực hiện chương trình OCOP; tạo điều kiện cho người dân mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao có liên kết theo chuỗi giá trị ổn định góp phần phát triển kinh tế theo hướng tích hợp đa giá trị, qua đó, từng bước nâng cao đời sống người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Hoài Nhung

Tin liên quan:
  • Gio Quang nỗ lực để về đích nông thôn mới nâng cao
    Nỗ lực vượt khó để về đích nông thôn mới

    Toàn tỉnh vừa có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) gồm Triệu Long, Triệu Độ (Triệu Phong), Trung Giang, Gio Việt (Gio Linh), Vĩnh Hà (Vĩnh Linh) và Hải Định (Hải Lăng), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên 63/101 xã. Được biết, đa số các xã đạt chuẩn NTM lần này đều là các xã có xuất phát điểm thấp, khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của địa phương cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp trên, các xã đã vượt khó vươn lên, hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng ...

  • Gio Quang nỗ lực để về đích nông thôn mới nâng cao
    Cần sự hỗ trợ để các xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao

    Trong năm 2022, toàn tỉnh có 14 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, các địa phương đã có nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, các xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần được hỗ trợ tháo gỡ.


Hoài Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cấp bách xây dựng Quốc lộ 15 D

Cấp bách xây dựng Quốc lộ 15 D
2023-09-12 05:20:00

QTO - Hiện tại, đường từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về biển Mỹ Thủy, khi đến đoạn xã A Ngo, huyện Đakrông thì phải đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rồi ra...

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà sinh sản

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà sinh sản
2023-09-08 05:30:00

QTO - Thực hiện nhiệm vụ Đề án NN-08 giữa Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với các tỉnh Quảng Trị, An Giang, Thái Nguyên, từ năm 2022, Trung tâm...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết