Cập nhật:  GMT+7

Khó khăn trong đảm bảo trật tự đô thị ở Đông Hà

Để đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT), thời gian qua, thành phố Đông Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhờ vậy lĩnh vực này đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào xây dựng văn hóa văn minh đô thị. Tuy nhiên, cũng như nhiều đô thị khác, đảm bảo TTĐT ở Đông Hà vẫn gặp không ít khó khăn.

Khó khăn trong đảm bảo trật tự đô thị ở Đông Hà

UBND thành phố Đông Hà phát động ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn - Ảnh: A.Q

Trên các tuyến phố trung tâm của thành phố Đông Hà như: Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Lê Duẩn, Đặng Dung, Hàm Nghi, Lê Thế Hiếu, Đào Duy Từ, Ngô Quyền, Lê Lợi, Đặng Dung...và các khu vực: chợ Đông Hà, Quảng trường Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh... tình trạng người dân lấy lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, đặt biển quảng cáo, để xe, tập kết vật liệu không đúng quy định vẫn diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND Phường 5 Phạm Thị Tuấn Hồng cho biết: “Mặc dù chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cũng như tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, để xe trên địa bàn vẫn còn diễn ra.

Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức của một bộ phận người dân trong chấp hành quy định về TTĐT còn hạn chế rồi vấn đề mưu sinh của bà con. Lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ quản lý, đảm bảo TTĐT còn thiếu dẫn đến khó khăn trong việc duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm...”.

Hình ảnh rất dễ bắt gặp ở Đông Hà là hầu như cột điện, cột đèn tín hiệu giao thông, tủ điện, tủ cáp viễn thông, thậm chí là nhiều bờ tường bị dán chi chít, mới có, cũ có các quảng cáo, rao vặt được in trên khổ toàn tờ, một nửa tờ giấy A4 hoặc in trên giấy đề can. Nhiều nhất là các quảng cáo với nội dung cho vay, mượn tiền không cần thế chấp, lãi suất thấp, giải ngân nhanh, bảo mật; quảng cáo thông rút hầm cầu, khoan cắt bê tông...

Có mặt tại khu vực ngã tư đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi, phóng viên nhận thấy, hầu như tất cả cột điện, cột đèn tín hiệu giao thông, tủ cáp viễn thông, tủ điện ở đây đều bị “bôi bẩn” bởi rất nhiều quảng cáo.

“Người dân cứ bước ra đường là thấy quảng cáo cho vay, mượn tiền dán chi chít trên các cột điện cũng như bờ tường rất nhếch nhác, phản cảm. Thỉnh thoảng cũng có thấy đoàn thanh niên, cựu chiến binh, bảo vệ dân phố triển khai cạo xóa nhưng rồi đâu lại vào đó. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn tình trạng này”, bà Nguyễn Thị Nga, ở đường Nguyễn Trãi nói.

Theo Đội trưởng Trật tự xây dựng thành phố Đông Hà Phan Thanh Hiệp, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về TTĐT luôn được đơn vị phối hợp các lực lượng chức năng quan tâm triển khai và đã xử lý nghiêm minh, kịp thời rất nhiều trường hợp vi phạm. Mặc dù vậy, việc đảm bảo TTĐT vẫn không ít rào cản, khó khăn.

Nhất là việc phát huy vai trò tự quản trong quản lý TTĐT từ cơ sở, tổ dân cư khu phố còn hạn chế. Việc phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm có lúc, có nơi còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng. Các quy định pháp luật về quản lý TTĐT có nhiều thay đổi dẫn đến khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện. Đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác kiểm tra trật tự xây dựng, TTĐT còn thiếu trong khi yêu cầu quản lý đô thị phát triển ngày càng cao.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo TTĐT, thành phố Đông Hà tiếp tục triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, trong không khí phấn khởi thi đua chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố Đông Hà và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Đông Hà là đô thị loại II, ngày 5/10/2024, UBND thành phố tổ chức phát động ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT trên địa bàn với sự tham gia cấp ủy, chính quyền các phường, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng của thành phố. Tại buổi lễ, trên cơ sở kế hoạch của thành phố, lãnh đạo các phường, các cơ quan chức năng đã ký cam kết triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đảm bảo TTĐT.

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Phạm Văn Dũng yêu cầu: “Bên cạnh sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm TTĐT của các lực lượng chức năng, UBND các phường cần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và vận động Nhân dân chấp hành các quy định về TTĐT; gắn đảm bảo TTĐT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý TTĐT trên địa bàn. Củng cố kiện toàn, phát huy hiệu quả mô hình tổ tự quản khu phố và các mô hình tự quản trong khu dân cư. Tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTĐT.

Sau khi đợt ra quân kết thúc, UBND các phường phải tiếp tục duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tái vi phạm. Chịu trách nhiệm chính trước UBND thành phố về tình trạng vi phạm TTĐT trên địa bàn quản lý...’’.

Ngay sau lễ phát động, các lực lượng chức năng đã đồng loạt tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT trên các tuyến đường trung tâm của thành phố Đông Hà.

Đông Hà đang phát triển nhanh về mọi mặt, kéo theo đó là sự phức tạp về quản lý đô thị. Với những giải pháp sát thực và sự vào cuộc thường xuyên, quyết liệt của lực lượng chức năng, chính quyền các phường, tin tưởng rằng thời gian tới, các vi phạm về TTĐT trên địa bàn sẽ được kéo giảm.

Anh Quân

Tin liên quan:

Anh Quân

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đông Hà nâng cao chất lượng công tác dân số

Đông Hà nâng cao chất lượng công tác dân số
2024-10-11 05:08:00

QTO - Là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, dân cư tập trung với mật độ đông, những năm qua, công tác dân số ở thành phố Đông Hà được triển khai đồng bộ, đạt được...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết