
{title}
{publish}
{head}
TT - Thông tin Bộ GD-ĐT dự kiến kinh phí trên 34.000 tỉ đồng cho đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa (SGK) phổ thông gây xôn xao dư luận, nhất là khi lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa giải thích cụ thể những việc có thể ngốn số tiền khổng lồ này.
Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh tại buổi họp báo - Ảnh: Việt Dũng |
Chỉ là con số khái toán ban đầu
"Kinh phí chi trực tiếp cho việc biên soạn chương trình - SGK chỉ có 5.000 tỉ đồng thôi. Ngoài ra còn chi cho 7-8 khoản khác nhưng tôi không nhớ cụ thể là những khoản nào" Ông ĐỖ NGỌC THỐNG |
Hàng loạt câu hỏi của báo chí liên quan tới con số kinh phí trên 34.000 tỉ đồng với mong muốn Bộ GD-ĐT giải thích rõ hơn kinh phí này dự chi vào những việc gì, dự kiến huy động từ nguồn nào? Có nằm trong 20% ngân sách chi cho giáo dục không?
Ông Đỗ Ngọc Thống, thường trực Ban soạn thảo chương trình - SGK phổ thông sau năm 2015, được lãnh đạo Bộ GD-ĐT chỉ định giải thích về việc này.
“Đây chỉ là con số khái toán để tạm hình dung về khối lượng công việc sẽ phải làm. Còn khi đề án triển khai sẽ phải cụ thể hóa từng khoản chi, trải qua quá trình thẩm định của Bộ Tài chính, của Quốc hội và nhiều cơ quan liên quan khác” - ông Thống giải thích.
Theo ông Đỗ Ngọc Thống, dư luận bị “sốc” vì hiểu nhầm số tiền chục ngàn tỉ đồng trên chi cho mỗi việc biên soạn chương trình - SGK.
“Có chương trình - SGK nhưng không tập huấn, không chuẩn bị điều kiện tổ chức thí điểm, đại trà thì làm sao chương trình - SGK mới triển khai được?”.
Tuy giải thích thế nhưng ông Thống cũng cho biết cùng với đề án đổi mới chương trình - SGK phổ thông sau năm 2015, còn có hai đề án đi kèm khác là đề án nâng cấp cơ sở vật chất và đào tạo lại đội ngũ giáo viên.
Gói tiền hơn 34.000 tỉ đồng không bao gồm hai đề án đi kèm này. So sánh với mức 70.000 tỉ đồng được Bộ GD-ĐT đưa ra trong dự thảo đề án đổi mới chương trình - SGK từng công bố vài năm trước, ông Đỗ Ngọc Thống nói: “70.000 tỉ đồng là bao gồm cả dự kiến đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Còn bây giờ vì đã tách khoản chi này ra nên con số chỉ còn trên 34.000 tỉ đồng”.
"Con số 5.000 tỉ đồng mà anh Thống nói không biết có chính xác không, nhưng chắc chắn bộ sẽ thực hiện theo phương châm khả thi, tiết kiệm, hiệu quả. Còn xác định nguồn tài chính cụ thể để triển khai đề án là thuộc tầm Chính phủ, sau khi được Quốc hội thông qua" Thứ trưởng PHẠM MẠNH HÙNG |
Tuy nhiên theo ông Thống, trong quá trình triển khai biên soạn chương trình - SGK, tổ chức thí điểm, thực hiện đại trà cũng có những việc liên quan giữa đề án chương trình - SGK với các đề án khác.
Ông Thống từ chối trả lời cụ thể về cơ sở để Bộ GD-ĐT “khái toán” là gì, mức tiền chi cho từng khâu trong đề án trên như thế nào, những liên quan về kinh phí giữa các đề án độc lập...
Phân trần thêm, ông Thống nói “trong bối cảnh hiện nay mà đưa ra con số cụ thể, chính xác về kinh phí là cực kỳ khó khăn vì đề án sẽ trải dài cả chục năm tới, sẽ có nhiều thay đổi chưa tính trước được”.
Đại diện Bộ GD-ĐT cũng từ chối bình luận về số tiền 100 tỉ đồng mà có chuyên gia giáo dục cho rằng “đủ để viết một bộ SGK phổ thông cho 12 lớp học”.
Trong phần kết luận, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng khẳng định Bộ GD-ĐT sẽ quyết tâm xây dựng đề án theo hướng khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.
Ông Hùng cho rằng kinh phí 3.400 tỉ đồng báo cáo ở Ủy ban Thường vụ quốc hội là con số khái toán trên cơ sở những việc phải làm và theo quy định về định mức tài chính.
“Khi xây dựng đề án, bộ trưởng, các lãnh đạo bộ cũng như lãnh đạo cục, vụ đều quán triệt chỉ đạo của Chính phủ trong việc triệt để tiết kiệm và không làm thất thoát. Sau khi nhận ý kiến góp ý từ phiên họp tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bộ nghiêm túc tiếp thu và tiếp tục hoàn thiện vì nếu không làm được, nghị quyết đổi mới sách giáo khoa sẽ không được thông qua” - ông Hùng nhấn mạnh.
Vẫn quyết tâm trình Quốc hội vào tháng 5-2014
Trả lời Tuổi Trẻ về các ý kiến tại cuộc họp Thường vụ Quốc hội ngày 14-4 cho rằng đề án đổi mới chương trình - SGK của Bộ GD-ĐT quá sơ sài, không đạt yêu cầu để trình Quốc hội, ông Đỗ Ngọc Thống cho biết: báo cáo tại phiên họp đúng là còn sơ sài nhưng đó không phải đề án. Hồ sơ liên quan tới đề án đổi mới chương trình - SGK dày dặn hơn, được xây dựng trên cơ sở khoa học và thực tiễn, kết quả nghiên cứu khảo sát ở nhiều vấn đề khác nhau.
“Dĩ nhiên chúng tôi sẽ tiếp thu góp ý của Thường vụ Quốc hội, bổ sung những điểm còn chưa ổn để đề án thuyết phục hơn. Dự kiến ngày 25-4 này, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội sẽ chính thức thẩm định hồ sơ đề án đổi mới chương trình - SGK phổ thông. Dựa trên kết quả thẩm định đó, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội mới có ý kiến đề án có thể trình Quốc hội được không. Nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm để có thể trình đề án này ở kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới”.
Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết điểm khác biệt và nổi bật của đề án này là chuyển từ việc chủ yếu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học. So với lần đổi mới chương trình - SGK năm 2000, lần này sẽ không đầu tư nhiều vào trang thiết bị dạy học mà cố gắng tận dụng những gì sẵn có, tăng cường thí nghiệm ảo, ứng dụng công nghệ thông tin để tránh lãng phí. Quan trọng nhất trong việc đổi mới này sẽ là thay đổi phương pháp dạy học.
“Bộ GD-ĐT sẽ công bố tiêu chuẩn tối thiểu đủ điều kiện để thực hiện chương trình - SGK mới đối với mỗi trường học” - ông Thống khẳng định.
Thi tốt nghiệp THPT: môn ngoại ngữ không có phần viết luận Tại cuộc họp báo ngày 15-4, ông Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, khẳng định lại việc triển khai đổi mới việc thi cử đánh giá từ năm nay với mục tiêu coi “thi cử là bước đột phá trong việc đổi mới giáo dục phổ thông”. Trả lời Tuổi Trẻ , ông Trinh cũng cho biết ngoài môn ngữ văn sẽ ra đề theo hướng mới, đề thi môn ngoại ngữ cũng có cả phần trắc nghiệm và phần viết. Nhưng Bộ GD-ĐT chưa đưa vào đề thi yêu cầu viết luận vì yêu cầu đó quá sức đối với học sinh. Để viết luận, học sinh cần nắm kỹ năng viết nghị luận xã hội bằng ngoại ngữ nên sau khi tính toán lại, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đưa vào đề thi ngoại ngữ phần viết với phạm trù rộng hơn. Ví dụ yêu cầu điền vào chỗ trống cho đủ câu, đổi câu chủ động thành bị động và ngược lại... |
Tại kỳ họp báo của Chính phủ tháng 9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ ...
Hôm nay 18/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết giai đoạn 1 ...
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố dự thảo Thông tư quy định về quản lý dạy thêm, học thêm để xin ý kiến góp ý đến ngày 22/10/2024. Nhiều ý ...
Bám sát sự lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, Sở GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt ...
Chiều nay 17/3, Ban Văn hóa - Xã hội (VH - XH) HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để nghe báo cáo việc thực hiện quy trình xây dựng dự ...
Sau 3 tháng nghỉ hè, gần 30 nghìn học sinh của 63 trường học ở huyện Hướng Hóa đã bước vào năm học mới 2023-2024 với niềm phấn khởi khi cơ sở vật chất trường ...
Năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của tỉnh, Sở GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện, góp phần hoàn thành ...
Sáng nay 15/11, đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy làm trưởng đoàn có buổi giám sát về tình hình triển khai thực ...
QTO - Trong 36 năm công tác cho đến ngày nghỉ hưu, tôi đã có 30 năm gắn bó với nghề làm báo với một cơ quan duy nhất là Báo Quảng Trị (cũ). Trước đó 6 năm,...
QTO - Làm báo đến nay đã tròn 23 năm, tính từ ngày tôi rời giảng đường, tay xách chiếc túi nhỏ, trong lòng háo hức với tấm giấy giới thiệu của Ban biên...
(TNO) - Cải thiện thói quen ăn uống sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất để đốt cháy calorie hiệu quả hơn.
(TNO) - Ăn đậu (đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh...) mỗi ngày có thể giảm đáng kể lượng cholesterol xấu, qua đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
(QT) - “Trường Sơn huyền thoại” là một trong những lễ hội độc đáo, đặc sắc và ấn tượng nhất để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Quảng Trị. Lễ hội cũng...
(QT) - Thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”; Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị “về công tác bảo vệ, chăm...
(QT) - Ngược quốc lộ 9 ngót hơn một giờ đồng hồ lên xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị), rồi từ đó đi về phía Bắc với những cú dằn xốc nảy người trên đoạn đường đất sỏi...
(QT) - Bắt đầu từ năm 1997, dự án của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam được triển khai thực hiện tại 5 địa phương của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), gồm Vĩnh Tú, Vĩnh Sơn, Vĩnh...