Cập nhật:  GMT+7

Huyện Gio Linh chú trọng nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Những năm qua, huyện Gio Linh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN). Trong điều kiện biến đổi khí hậu, thiên tai diễn ra ngày càng cực đoan và khó lường, dưới sự lãnh đạo sâu sát, thường xuyên và toàn diện của Huyện ủy Gio Linh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, tập trung của UBND huyện; các phòng, ban cấp huyện và các địa phương đã tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, phương án, nên công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai đạt nhiều kết quả tích cực.

Huyện Gio Linh chú trọng nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngư dân xã Gio Việt, huyện Gio Linh neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão -Ảnh: H.A

Theo Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa, để chủ động phòng ngừa và ứng phó với các diễn biến ngày càng phức tạp, cực đoan của thiên tai, bước vào năm 2024, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024 như: Kiện toàn tổ chức ban chỉ huy PCTT&TKCN từ xã đến thôn, bản, khu phố theo Nghị định số 66/NĐ-CP ngày 7/6/2021 của Chính phủ, có đủ số lượng và chất lượng hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, nhất là khi xảy ra bão lũ.

Kiện toàn các đội xung kích PCTT từng xã, thôn, bản, khu phố với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Cập nhật phương án, kế hoạch cứu hộ, cứu nạn, nhất là phương án phòng, tránh thiên tai theo cấp độ, đặc biệt là phương án di dân. Kiểm tra và quản lý chặt chẽ nhân lực, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, như: ca nô, thuyền máy, xe vận tải... để khi có lệnh là huy động được ngay.

Rà soát cụ thể danh sách các hộ gia đình chính sách, neo đơn, tàn tật, yếu thế... để phân công cán bộ, lực lượng hỗ trợ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao quản lý các công trình giao thông, thuỷ lợi, điện, viễn thông, nước sạch và các công trình cơ sở hạ tầng khác, đặc biệt là các hồ chứa, đê, kè chủ động tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện những hư hỏng, những điểm có nguy cơ sạt lở để khắc phục hoặc có biện pháp gia cố, phòng tránh khi có thiên tai xảy ra. Tập kết vật tư, trang thiết bị, phân công cán bộ phụ trách cụ thể để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, đối với những đơn vị, địa phương được giao quản lý hồ đập, cống điều tiết cần tổ chức kiểm tra công tác vận hành; phát dọn, tháo dỡ vật cản dọc theo tràn xả lũ, gia cố những vị trí hư hỏng, xói lở. Kịp thời triển khai việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ dọc các tuyến đường, khu vực dân cư, trường học, trụ sở cơ quan... nhằm đảm bảo an toàn khi mùa mưa lũ đến.

Xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo trên cơ sở bám sát nội dung hướng dẫn, chính sách, khung chương trình phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2024-2029. Có kế hoạch bổ sung phương tiện và các trang thiết bị phục vụ công tác thông tin chỉ đạo như: đèn tín hiệu cửa sông, cửa biển, phao cứu sinh, thuyền cứu hộ, máy nổ...

Tập trung các nguồn lực từ trung ương, địa phương, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài để ưu tiên đầu tư hạ tầng phòng, chống thiên tai, các nhiệm vụ, công trình khắc phục hậu quả và tái thiết sau thiên tai. Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, thông tin liên lạc nhằm đảm bảo thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác. Tăng cường hoạt động thông tin truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai phổ biến, nhất là bão, áp thấp nhiệt đới, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán...bằng nhiều hình thức, bảo đảm phù hợp thực tiễn, lan toả và phát huy hiệu quả.

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Gio Linh, UBND, ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCTT&TKCN. Chủ tịch UBND xã Gio Việt Lê Ánh Hùng cho biết, xã có 5 thôn, với 1.447 hộ, 6.475 nhân khẩu. Tổng số gia đình cần di dời khi có thiên tai xảy ra là 79 hộ, 263 nhân khẩu.

Để làm tốt công tác PCTT&TKCN, trước mùa mưa bão, UBND xã tiến hành kiểm tra rà soát và báo cáo tình hình an toàn đê kè theo quy định; thường xuyên duy trì lực lượng, phương tiện, rà soát, kiểm kê, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, phương tiện, các phương án xử lý mọi tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt là chú trọng nâng cao hiệu quả công tác PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”.

Trên cơ sở bám sát yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình địa phương, thường xuyên theo dõi, nắm chắc địa bàn, xác định các khu vực trọng điểm, có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai để đảm bảo sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho nhiệm vụ ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai, sẵn sàng các phương án huy động lực lượng, phương tiện, vật chất, ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra; tiếp tục kiện toàn và duy trì nền nếp hoạt động của ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã.

Chủ động xây dựng, hoàn thiện kế hoạch, phương án ứng phó khi có thiên tai xảy ra theo từng cấp độ; tích cực, chủ động trong công tác phối hợp các lực lượng, phương tiện thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống, góp phần giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Hoài An

Tin liên quan:
  • Huyện Gio Linh chú trọng nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
    Huyện Gio Linh chủ động triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm ...

    Để chủ động phòng ngừa và ứng phó với các diễn biến ngày càng phức tạp, cực đoan của thiên tai, huyện Gio Linh đã sớm triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, trong đó, chỉ đạo chủ động xây dựng, kiện toàn phương án, kế hoạch PCTT&TKCN; bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (CHCN); kịp thời hỗ trợ và sát cánh cùng người dân trong việc ứng phó, khắc phục thiên tai, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, tái thiết sau thiên tai.

  • Huyện Gio Linh chú trọng nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
    Triệu Phong chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

    Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Triệu Phong Vũ Thành Công cho biết, trên cơ sở tham khảo nhận định tình hình thiên tai của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia năm 2023 và rút kinh nghiệm từ thực tế chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai thời gian qua, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ này ở mỗi cấp, ngành. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ huy bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo kịp thời giữa ban chỉ huy huyện đến cơ sở.

  • Huyện Gio Linh chú trọng nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
    Luôn sẵn sàng nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

    Những năm qua, trước tác động của biến đổi khí hậu, sự cố thiên tai ở nước ta diễn ra ngày càng khốc liệt, đặt ra cho công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) yêu cầu ngày càng cao. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận quan trọng này, quân đội tiếp tục quán triệt sâu sắc, phát huy vai trò xung kích thực hiện tốt “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”.


Hoài An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hướng Hóa chủ động ứng phó với thiên tai

Hướng Hóa chủ động ứng phó với thiên tai
2024-09-12 05:30:00

QTO - Địa bàn huyện Hướng Hóa có đặc thù lượng mưa hằng năm lớn, tập trung cùng thời điểm, kết hợp với địa hình đồi núi dốc, chia cắt theo 2 sườn Đông và...

Chổi đót của...người khiếm thị

Chổi đót của...người khiếm thị
2024-09-07 05:55:00

QTO - Làm ra chiếc chổi với người mắt sáng đã là chuyện không dễ, với người khiếm thị lại khó khăn muôn phần. Thế nhưng bằng nghị lực vươn lên, khát khao...

Để người Việt tin dùng hàng Việt

Để người Việt tin dùng hàng Việt
2024-09-06 05:25:00

QTO - 15 năm, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng lan...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết