Cập nhật:  GMT+7

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của quê hương

Điện lực Vĩnh Linh được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện ở 15 xã, 3 thị trấn với dân số 91.000 người. Vượt qua bao khó khăn, thử thách trong hơn 30 năm từ khi Chi nhánh điện Vĩnh Linh được thành lập, đến nay hạ tầng lưới điện đã cơ bản hoàn thiện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của quê hương

Công nhân Điện lực Vĩnh Linh kiểm tra lưới điện trên địa bàn xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh -Ảnh: L.K

Năm 1993, Chi nhánh điện Vĩnh Linh (nay là Điện lực Vĩnh Linh) được thành lập trên cơ sở tiếp nhận hệ thống lưới điện do Nhà đèn Vĩnh Linh bàn giao. Vào thời điểm đó, trên địa bàn huyện chỉ có một trạm biến áp (TBA) 3510kV dung lượng 1000kVA, 20km đường dây trung áp, 5 TBA phụ tải với khoảng 500 khách hàng. Nhiều xã ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện vẫn chưa có điện chiếu sáng. Phương tiện thi công, vận hành lưới điện thô sơ, công nghệ lạc hậu nên chất lượng điện năng không ổn định, sự cố lưới điện xảy ra thường xuyên ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và sản xuất, kinh doanh của khách hàng sử dụng điện.

Những năm tiếp theo, nhờ sự quan tâm của ngành điện, sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương và người dân nên nhiều công trình đường dây trung hạ áp được đầu tư theo nhiều nguồn khác nhau. Riêng trong năm 1993 đã có gần 10 km đường dây trung áp, 20 km đường dây hạ áp và 4 TBA trên địa bàn xã Vĩnh Thủy được đấu nối đóng điện kịp thời phục vụ sinh hoạt cho người dân. Năm 1995, hơn 50 km đường dây trung áp, gần 60 km và 25 TBA trên địa bàn 13 xã ở vùng Đông và vựa lúa Lâm - Sơn - Thủy được đóng điện.

Đặc biệt, ngành điện đã đầu tư 2 tuyến đường dây 35 kV và 2 TBA trung gian cấp điện cho khu vực thị trấn Bến Quan và khu vực miền biển xã Vĩnh Quang (cũ) được hoàn thành nhằm phát triển kinh tế - xã hội các xã miền biển và xã vùng sâu, vùng xa. Đến năm 2000, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản-JBIC, Ngân hàng tái thiết Đức-KFW để tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng mạng lưới điện trên địa bàn huyện gồm 7 TBA và 88 km đường dây hạ áp.

Đặc biệt là ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa như xã Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Thái được đầu tư hoàn thiện hạ tầng lưới điện. Ngoài ra, các xã nằm trong dự án này được ngành điện tiếp nhận, lắp công tơ bán lẻ tận hộ, người dân được hưởng giá điện như giá bán điện Chính phủ ban hành, chất lượng điện năng được cải thiện rõ rệt.

Đến năm 2010, khi thực hiện chủ trương tiếp nhận lưới điện nông thôn, việc cùng lúc tiếp nhận một khối lượng lớn đường dây trung, hạ áp và TBA, hệ thống đo đếm từ các HTX dịch vụ điện ở các xã là một thách thức không nhỏ đối với Điện lực Vĩnh Linh. Bởi hiện trạng lưới điện qua nhiều năm vận hành đã xuống cấp nhưng không được duy tu bảo dưỡng; hệ thống đo đếm xuống cấp gây thất thoát điện năng, hồ sơ, thủ tục không đầy đủ.

Nhờ sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương nên đã huy động nhiều nguồn lực tập trung cải tạo hệ thống đường dây trung, hạ áp và TBA, thay thế hệ thống đo đếm đúng tiêu chuẩn, tiến hành cải tạo nâng cấp, mở rộng lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn 11 xã mới được tiếp nhận.

Những năm trở lại đây, khi nhu cầu điện trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh tăng cao thì việc đầu tư hạ tầng lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện càng được chú trọng. Điện lực Vĩnh Linh cũng đã hoàn thành việc chuyển lưới điện trung thế về cấp điện áp 22kV và đưa vào vận hành an toàn, ổn định.

Ngành điện tăng cường đầu tư xây dựng mạch vòng liên lạc kết nối các xuất tuyến bằng các thiết bị tự động đóng lại và điều khiển từ xa nhằm giảm thiểu sự cố mất điện diện rộng. Đến nay, hạ tầng lưới điện huyện Vĩnh Linh đã được đầu tư đồng bộ với 1 TBA 110kV, hơn 362 TBA phụ tải tổng công suất 102.827 kVA với 350,51 km đường dây trung áp, 745 km đường dây hạ áp, đảm bảo cung cấp điện cho 33.631 khách hàng.

Sản lượng điện tiêu thụ hằng năm khoảng 112,89 triệu kWh. Trong đó, điện dùng trong sản xuất CN-TTCN khoảng 42,76 triệu kWh, chiếm tỉ trọng 37,87% trong tổng sản lượng điện thương phẩm. 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện tiêu thụ trên toàn huyện là 55,78 triệu kWh, trong đó điện sản xuất CN-TTCN hơn 20,56 triệu kWh, chiếm 36,85%.

Nguồn điện trên địa bàn không ngừng được cải thiện, chất lượng điện ngày càng tăng nên hiện nay không còn diễn ra tình trạng thiếu điện; nguồn điện năng có chất lượng tốt phục vụ cho sinh hoạt của người dân và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ số tin cậy cung cấp điện được cải thiện rõ nét. Công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng có nhiều đổi mới; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm khai thác các tiện ích, tính năng hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh điện, Điện lực Vĩnh Linh còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội từ thiện như tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình có công cách mạng, đồng hành với quá trình xây dựng và phát triển huyện Vĩnh Linh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lâm Khanh

Tin liên quan:
  • Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của quê hương
    Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của địa phương

    Để hỗ trợ tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Điện lực Vĩnh Linh đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng lưới điện nhằm cung cấp điện liên tục và an toàn cho người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

  • Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của quê hương
    Điện lực Vĩnh Linh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương lũy thép

    Được thành lập trên cơ sở tiếp nhận hệ thống lưới điện do Nhà đèn Vĩnh Linh bàn giao với bao khó khăn, thiếu thốn. Nhưng bằng sự quyết tâm, sáng tạo, nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ CBCNV, đến nay Điện lực Vĩnh Linh là đơn vị vững mạnh toàn diện trong ngành điện tỉnh Quảng Trị.

  • Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của quê hương
    Ngành điện Quảng Trị đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương

    Đồng hành với sự phát triển của tỉnh, ngành điện Quảng Trị sau chặng đường 50 năm đã có những đóng góp tích cực. Sau khi Hiệp định Pari có hiệu lực, Đoàn công tác Đ73 Quảng Trị được thành lập để tiếp quản, khôi phục và phát triển hệ thống điện trên vùng mới giải phóng mà chủ yếu là vận hành các máy phát điện diesel cấp điện cho một số cơ quan tại khu vực Đông Hà và Cam Lộ. Đây là thời điểm tạo dựng, là nguồn sáng cách mạng của vùng mới giải phóng, là bước đi đầu tiên của ngành điện lực cách mạng trên địa bàn miền Trung. Tiếp đến là những năm tháng gắn liền với giai đoạn thống nhất đất nước, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc nói chung và vùng đất Bình Trị Thiên, tỉnh Quảng Trị nói riêng, ngành điện Quảng Trị đã có bước phát triển vượt bậc.


Lâm Khanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chổi đót của...người khiếm thị

Chổi đót của...người khiếm thị
2024-09-07 05:55:00

QTO - Làm ra chiếc chổi với người mắt sáng đã là chuyện không dễ, với người khiếm thị lại khó khăn muôn phần. Thế nhưng bằng nghị lực vươn lên, khát khao...

Để người Việt tin dùng hàng Việt

Để người Việt tin dùng hàng Việt
2024-09-06 05:25:00

QTO - 15 năm, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng lan...

Biến đồi hoang thành nơi có của ăn của để

Biến đồi hoang thành nơi có của ăn của để
2024-09-04 05:10:00

QTO - Từ vùng đất đồi dốc bỏ hoang, nông dân Hồ Xa Nát, người dân tộc Vân Kiều ở thôn Ra Ly Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã quyết tâm...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết