Cập nhật:  GMT+7

Hướng dẫn xử lý hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa trao cho người dân

Hôm nay 17/5, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị xác nhận, vừa hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan liên quan cách xử lý 23.196 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) chưa trao cho người sử dụng đất.

Hướng dẫn xử lý hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa trao cho người dân

Hình ảnh minh họa: Ảnh: S.T

Theo đó, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 23.196 giấy CNQSDĐ đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất. Trong đó, huyện Cam Lộ có 3.481 giấy, Triệu Phong 6.623 giấy, Đakrông 705 giấy, Gio Linh 450 giấy, Hướng Hóa 3.558 giấy, Vĩnh Linh 3.469 giấy, Hải Lăng 3.542 giấy, thị xã Quảng Trị 851 giấy, TP. Đông Hà 284 giấy và 233 giấy đã cấp cho các tổ chức theo dự án cấp giấy chứng nhận tập trung.

Để thực hiện đúng quy định trong công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường, thị trấn; Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chỉ đạo các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo đến người sử dụng đất biết để nhận giấy CNQSDĐ.

Trường hợp có vướng mắc thì thống kê, phân loại chi tiết từng nhóm nguyên nhân để xử lý. Trường hợp bản gốc giấy CNQSDĐ đang thế chấp ở ngân hàng thì phối hợp với ngân hàng để thực hiện trao giấy CNQSDĐ và ghi nội dung thế chấp lên giấy CNQSDĐ mới.

Trường hợp giấy CNQSDĐ cũ bị mất hoặc mất trang bổ sung thì hướng dẫn người sử dụng đất thủ tục hủy giấy CNQSDĐ hoặc hủy trang bổ sung. Sau khi có quyết định hủy giấy CNQSDĐ thì thực hiện trao giấy CNQSDĐ mới cho người sử dụng đất.

Trường hợp người sử dụng được cấp giấy CNQSDĐ đã chết thì hướng dẫn người có liên quan lập thủ tục nhận thừa kế theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu người sử dụng đất hoặc cơ quan nhà nước rà soát, phát hiện việc cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định pháp luật thì thực hiện thu hồi theo Điều 106, Luật Đất đai năm 2013.

Các vướng mắc khác thuộc thẩm quyền thì chủ động giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp xử lý.

Vân Phong

Tin liên quan:
  • Hướng dẫn xử lý hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa trao cho người dân
    Phát hiện nhiều phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả

    Hôm nay 22/3, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xác nhận với phóng viên Báo Quảng Trị, trong quá trình giải quyết hồ sơ về đất đai đã phát hiện có nhiều phôi giấy chứng nhận giả. Văn phòng cũng đã nhận được phản ánh của người dân về việc một số đối tượng sử dụng phôi giấy chứng nhận giả để thực hiện các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn.

  • Hướng dẫn xử lý hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa trao cho người dân
    Định cư 30 năm, 4 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Nhiều năm qua, 4 hộ dân ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng liên tục có kiến nghị gửi các cấp chính quyền đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất mà họ đã làm nhà ở, sinh sống ổn định từ 30 năm trước. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại nêu ra nhiều lý do để không thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân như đất quy hoạch giao thông, đất có tranh chấp...

  • Hướng dẫn xử lý hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa trao cho người dân
    Cần đẩy nhanh tiến độ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Việc đấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các dự án đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được triển khai trong giai đoạn từ năm 2015 - 2021. Đây là dự án nhằm tạo cơ sở dữ liệu thống nhất để phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên đất đai, từ đó thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả hơn. Tuy nhiên, qua gần 7 năm triển khai thực hiện, dự án vẫn chỉ đạt kết quả khá khiêm tốn. Vì vậy, HĐND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành hữu quan triển khai các giải pháp hữu hiệu để đẩy nhanh tiến độ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.


Vân Phong

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết