Cập nhật:  GMT+7

Hội nghị triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản

Chiều nay 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: ĐV

Ngay sau khi Quốc hội khóa XV thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thi hành 2 luật này, nhất là việc ban hành các văn bản quy định chi tiết. Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản hướng dẫn đôn đốc các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 2 luật theo thẩm quyền. Đến nay, có 13 địa phương đã ban hành các văn bản quy định chi tiết triển khai thi hành Luật Nhà ở.

Về triển khai Luật Đất đai năm 2024, đến nay, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tập trung xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, tuyên truyền, phổ biến, bố trí nguồn lực để tổ chức thi hành Luật Đất đai. Đối với nhiệm vụ xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền của các cơ quan trung ương, đã ban hành và có hiệu lực đồng thời với luật gồm: 10 nghị định của Chính phủ, 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 6 thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành theo thẩm quyền.

Đối với nhiệm vụ xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, đến nay, có 50/63 tỉnh, thành phố đã ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; tuy nhiên, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Một số địa phương chưa ban hành văn bản nào để triển khai thực hiện. Trong 50/63 tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản thì chỉ có tỉnh Hải Dương ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong luật.

​​​​​​​Sau thời gian 2 tháng thi hành, với các quy định mới của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, bước đầu cho thấy các chính sách mới đã mang lại hiệu quả như phân cấp, phân quyền về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, xác định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lấn biển... đã tạo được sự đồng thuận của đa số người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự thống nhất của các cơ quan từ trung ương đến địa phương, góp phần giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển KT - XH của đất nước, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Quá trình triển khai Luật Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo một số nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương để sớm đưa luật vào cuộc sống; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương; các điều kiện về nguồn lực, cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai để xây dựng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, có đánh giá tác động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình xây dựng bảng giá đất để áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành cam kết sẽ hoàn thành việc ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trước ngày 15/10.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có liên quan chặt chẽ, mật thiết đến việc triển khai các nhiệm vụ, dự án cụ thể phục vụ phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN.

Với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, đề ra một số chủ trương, chính sách mới để tạo nguồn lực phát triển, trong đó có thị trường bất động sản, bảo đảm chế độ, chính sách về nhà ở, đề nghị lãnh đạo các địa phương cần quyết liệt, tập trung lãnh chỉ đạo cơ quan liên quan nắm chắc các văn bản, nghị định, bám sát các danh mục được phân công để triển khai sớm các luật vào thực tiễn cuộc sống đạt hiệu quả.

Đối với các khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình triển khai thi hành các luật, cần sớm báo cáo đến Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng để tổng hợp trình Thủ tướng tháo gỡ, giải quyết.

Đức Việt

Tin liên quan:
  • Hội nghị triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản
    Góp ý dự thảo các nghị định liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản, Luật ...

    Chiều nay 21/5, tại TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về dự thảo các nghị định bao gồm: Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.

  • Hội nghị triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản
    Rà soát, hoàn thiện dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

    Sáng nay 18/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương để rà soát, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo các nghị định: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Quy định điều tra cơ bản đất đai; Đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

  • Hội nghị triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản
    Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024

    Chiều nay 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Đất đai năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

  • Hội nghị triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản
    Góp ý các dự thảo nghị định liên quan đến Luật Đất đai

    Hôm nay 11/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến lấy ý kiến, trao đổi, thảo luận xoay quanh dự thảo các nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai liên quan đến định giá đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.


Đức Việt

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý