Cập nhật:  GMT+7

Rà soát, hoàn thiện dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Sáng nay 18/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương để rà soát, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo các nghị định: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Quy định điều tra cơ bản đất đai; Đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Rà soát, hoàn thiện dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị - Ảnh: H.T

Các dự thảo nghị định này đã được cơ quan soạn thảo (Bộ Tài nguyên Môi trường) đã tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến góp ý của thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia... thông qua các cuộc họp và văn bản để bổ sung, chỉnh sửa bảo đảm chi tiết, đầy đủ, đồng bộ và thống nhất với Luật Đất đai năm 2024, cũng như hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; đồng thời bảo đảm kế thừa, ổn định, phát triển hệ thống pháp luật về đất đai.

Trên cơ sở đó, tại cuộc họp lần này, các đại biểu đã tập trung rà soát kĩ lại toàn bộ nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến đối với một số Điều, khoản chưa thống nhất của dự thảo Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trong đó, tập trung vào nội dung về quy hoạch; quy định chi tiết lập, thẩm định, phê duyệt phương án sử dụng đất; giải quyết tranh chấp đất đai, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai đối với người có hành vi vi phạm khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai...

Đại diện một số địa phương căn cứ tình hình thực tế đã đóng góp ý kiến về tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia cho các địa phương đối với đất trồng lúa và đối với đất rừng phòng hộ. Đối với các dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ những vấn đề lớn, như: Lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở của hộ gia đình, cá nhân; kinh phí và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bồi thường đất khi nhà nước thu hồi đất ở; việc hỗ trợ, bố trí tái định cư...

Đáng chú ý, một số ý kiến đánh giá các dự thảo nghị định đã thể chế hóa được các Điều, khoản trong Luật Đất đai liên quan đến việc phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện trong quản lý và sử dụng đất đai; đồng thời, đẩy mạnh cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, để việc tổ chức rà soát, lấy ý kiến góp ý về các dự thảo nghị định liên quan đến Luật Đất đai năm 2024 bảo đảm thực chất và hiệu quả, Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp và chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu trên cơ sở thống nhất giữa pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp với thực tiễn.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên Môi trường tổng hợp đầy đủ những ý kiến thảo luận của các đại biểu tại cuộc họp; khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương để hoàn thiện các dự thảo nghị định trình Chính phủ xem xét, quyết định để các nghị định sau khi được ban hành phù hợp với tình hình thực tế, phát huy hiệu quả Luật Đất đai năm 2024, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Rà soát, hoàn thiện dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
    Góp ý các dự thảo nghị định liên quan đến Luật Đất đai

    Hôm nay 11/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến lấy ý kiến, trao đổi, thảo luận xoay quanh dự thảo các nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai liên quan đến định giá đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết