Cập nhật:  GMT+7

Học sinh vùng cao dùng nhạc rap tuyên truyền phòng chống tảo hôn

Lớn lên ở vùng cao, em Nguyễn Cửu Quang Hà (sinh năm 2010) từng chứng kiến những “đám cưới trẻ con”. Biết hệ lụy mà tảo hôn gây ra, Quang Hà đã cùng cô giáo chọn một bản nhạc rap thịnh hành, viết lại lời để tuyên truyền phòng chống hủ tục này. Sau khi được chia sẻ trên trang của chương trình “Cặp lá yêu thương”, video của Hà đã tạo “bão mạng”.

Học sinh vùng cao dùng nhạc rap tuyên truyền phòng chống tảo hôn

Quang Hà luôn chăm chỉ đọc sách -Ảnh: T.L

Chuyện trò về video gây “bão”, Quang Hà cho biết, em rất hạnh phúc khi nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ. Một số khán giả liên lạc, mong Hà có những sản phẩm tuyên truyền phòng chống tảo hôn tiếp theo. Có người còn động viên Hà học tập, rèn luyện nhiều hơn để sau này trở thành một nghệ sĩ hoặc người truyền cảm hứng. Nói về điều này, Hà chia sẻ: “Thực ra, em chưa bao giờ dám mơ mình trở thành người nổi tiếng. Việc dùng rap để tuyên truyền thông điệp về phòng chống tảo hôn chỉ là một trải nghiệm đẹp đối với em mà thôi”.

Quang Hà cho biết, em sinh ra, lớn lên trong một gia đình khó khăn ở xã Lìa, huyện Hướng Hóa. Ba Hà làm nông, còn mẹ buôn bán nhỏ. Dù chăm chỉ lao động nhưng hai người vẫn rất chật vật trong việc lo liệu cho đàn con. Mỗi mùa khai giảng đến, gương mặt của ba mẹ em dường như hốc hác thêm. Dẫu vậy, chưa bao giờ hai người nghĩ đến việc cho chị em Hà thôi học. Ba mẹ luôn nhắc nhủ các con cố gắng đèn sách, sau này có việc làm ổn định mới tính đến chuyện hôn nhân.

Càng lớn, Hà càng hiểu sâu sắc ý nghĩa của lời ba mẹ dặn. Ở nơi em sống, dù các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực vào cuộc nhưng tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra. Sau những rung động đầu đời, một số cô, cậu bé tuổi mới lớn đã vội vã xây tổ ấm. Chuyện phụ huynh đến tận lớp xin cho con nghỉ học để tập trung lo việc dựng vợ, gả chồng không phải là điều gì đó quá xa lạ. Hầu hết các trường hợp tảo hôn đều có cái kết chung là sớm bỏ học, sinh con, rồi quẩn quanh trong đói nghèo, lạc hậu. “Em không muốn có thêm bất cứ bạn nhỏ nào rơi vào hoàn cảnh ấy”, Hà chia sẻ.

Mong muốn chung tay phòng chống tảo hôn trong Hà ngày càng tăng kể từ ngày em bước chân vào Trường Tiểu học và THCS A Xing, huyện Hướng Hóa. Nhờ thầy cô, Hà biết rằng, những bạn nhỏ như mình hoàn toàn có thể góp sức đẩy lùi hủ tục này. Vì thế, em tích cực tham gia Câu lạc bộ Quyền trẻ em của trường để góp thêm tiếng nói, hành động phòng chống tảo hôn. Qua mỗi hoạt động do nhà trường, liên đội, câu lạc bộ tổ chức, Hà trưởng thành từng ngày. Em là một trong những tuyên truyền viên nhí được thầy cô rất tin tưởng mỗi khi giao nhiệm vụ.

Mới đây, khi được phân công xây dựng một tiết mục tuyên truyền phòng chống tảo hôn tại trường, em trăn trở rất nhiều. Hà nghĩ, nếu thực hiện theo hình thức cũ thì việc tuyên truyền sẽ khó đạt hiệu quả cao. Sau nhiều suy nghĩ, cuối cùng, Hà và cô Phan Thị Quỳnh Giao, giáo viên âm nhạc của trường đã quyết định viết lời tuyên truyền thông điệp phòng chống tảo hôn trên nền nhạc ca khúc “À Lôi” của Rapper Double2T.

“Cô trò em đã mất 3 ngày để suy nghĩ, hoàn thiện phần lời và tập rap. Em và cô rất mừng khi tiết mục rap gây bất ngờ, nhận được sự cổ vũ của đông đảo thầy cô, phụ huynh, các bạn. Nhà trường còn chọn tiết mục này để về các thôn biểu diễn, tuyên truyền cho người dân. Điều bất ngờ hơn nữa là video tuyên truyền thông điệp phòng chống tảo hôn lan tỏa rất mạnh mẽ khi đưa lên mạng xã hội”, Hà kể.

Nói về em học sinh dùng nhạc rap để truyền tải thông điệp phòng chống tảo hôn, thầy Nguyễn Mai Trọng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS A Xing cho biết, Nguyễn Cửu Quang Hà là một lớp trưởng chăm ngoan, học giỏi. Đặc biệt, Hà có ý thức rất cao về việc phát huy vai trò của trẻ em trong giải quyết những vấn đề liên quan đến trẻ em, trong đó có phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

“Bài rap do Hà và cô giáo viết lại lời giờ đã được rất nhiều bạn nhỏ trong trường thuộc lòng, lan tỏa về các thôn, bản. Hy vọng thông điệp phòng chống tảo hôn sẽ ăn sâu trong tâm trí mọi người để vùng cao không còn những lời ru buồn”, thầy Trọng nói.

Tây Long


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bảo vệ “nguồn sáng” cho người cao tuổi

Bảo vệ “nguồn sáng” cho người cao tuổi
2024-06-29 06:10:00

QTO - Tình trạng mù lòa gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng nói chung và người cao tuổi (NCT) nói riêng. Trong nỗ lực thực hiện hiệu quả các mục...

Vượt lên nghịch cảnh

Vượt lên nghịch cảnh
2024-06-04 05:00:00

QTO - Đến thôn A Sóc Lìa, xã Lìa, huyện Hướng Hóa, nhắc đến anh Hồ Văn Phơi, người dân nơi đây đều dành cho anh sự cảm mến và khâm phục. Không chỉ vì anh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết