Cập nhật:  GMT+7

Tích cực tuyên truyền phòng, chống ma túy cho phụ nữ

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 16/5/2024 của UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đề nghị hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố, Ban công tác cơ sở của Liên đoàn Lao động tỉnh, hội phụ nữ các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện kế hoạch đã đề ra, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền đến các cấp hội phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hoạt động phòng, chống ma túy của phụ nữ lan tỏa ra cộng đồng trong xã hội.

Tích cực tuyên truyền phòng, chống ma túy cho phụ nữ

Hội LHPN tỉnh tập huấn về công tác phòng, chống ma túy và kỹ năng lập kế hoạch cho phụ nữ cơ sở được tổ chức tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa -Ảnh: T.A.M

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy diễn ra từ 1-30/6/2024, với vai trò của mình, các cấp hội phụ nữ, tổ chức hội phụ nữ trong các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các hoạt động chủ yếu như: tập trung tuyên truyền các nội dung văn bản chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về công tác phòng, chống ma túy, trọng tâm là: Kế hoạch số 176/KHUBND ngày 31/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 29/KHBCĐ ngày 5/2/2024 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về thực hiện công tác phòng, chống ma túy năm 2024 và Kế hoạch 67/KH-UBND ngày 25/3/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong cộng đồng.

Trong đó, tập trung tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, phụ huynh. Nội dung tuyên truyền, ngoài các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, các cấp hội phụ nữ chú trọng vào nội dung cảnh báo trực diện cho các đối tượng về hậu quả, tác hại, hiểm hoạ của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo tham gia vào hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa, chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan chức năng.

Hình thức, biện pháp tuyên truyền được thực hiện đa dạng với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền, nhất là vùng biên giới có nguy cơ xâm nhập ma túy từ bên ngoài vào nội địa cao, người dân thường bị lôi kéo vào vận chuyển thuê, buôn bán, sử dụng ma túy...

Trong công tác tuyên truyền chú trọng kết hợp giữa tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, khu dân cư và các cơ sở giáo dục. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống mạng xã hội, trang thông tin điện tử, nền tảng di động để phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Các cấp hội phụ nữ cũng tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ về phòng, chống ma túy, xây dựng cuộc sống bình yên; con em không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội như: mô hình “Quản lý, giáo dục con em và người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, mô hình “5 không 3 sạch”...

Cũng trong Tháng hành động phòng, chống ma túy này, các cấp hội phụ nữ giới thiệu điển hình tiên tiến; biểu dương khen thưởng những gương người tốt, việc tốt, tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy để từ đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về trách nhiệm phòng, chống ma túy của mỗi người dân, trong đó có phụ nữ trong cộng đồng.

Nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay, từ kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho 212 người là cán bộ hội LHPN cơ sở, ban điều hành và thành viên các tổ truyền thông cộng đồng.

Mỗi lớp tập huấn được tổ chức trong 2 ngày. Thông qua các lớp tập huấn, cán bộ hội LHPN cơ sở và ban điều hành và thành viên tổ truyền thông cộng đồng được nâng cao năng lực về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy và kỹ năng lập kế hoạch cho công tác truyền thông.

Để tiếp tục triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy đạt hiệu quả cao trong các cấp hội phụ nữ, trong tổ chức phụ nữ ở các cơ quan, đơn vị, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị Trần Thị Thúy Nga cho biết, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo sát sao các cấp hội cơ sở triển khai cụ thể các nội dung của Kế hoạch số 104 của UBND tỉnh, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy tốt các mô hình, câu lạc bộ của hội trong công tác phòng, chống ma túy.

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đề nghị các đơn vị bám sát tình hình thực tế của địa phương để triển khai các nội dung Tháng hành động phòng, chống ma túy một cách phù hợp, hiệu quả và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh trước ngày 1/7/2024.

Trần Anh Minh

Tin liên quan:
  • Tích cực tuyên truyền phòng, chống ma túy cho phụ nữ
    Tuyên truyền phòng chống ma túy cho người dân biên giới

    Trong hai ngày 23, 24/10, Cục Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy cho người dân trên địa bàn 16 xã tuyến biên giới của hai huyện Hướng Hóa và Đakrông.

  • Tích cực tuyên truyền phòng, chống ma túy cho phụ nữ
    Phụ nữ chung tay phòng, chống ma túy

    Các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã nỗ lực phối hợp với các đoàn thể, ban ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 36-CT /TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (Chỉ thị số 36).


Trần Anh Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bảo vệ “nguồn sáng” cho người cao tuổi

Bảo vệ “nguồn sáng” cho người cao tuổi
2024-06-29 06:10:00

QTO - Tình trạng mù lòa gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng nói chung và người cao tuổi (NCT) nói riêng. Trong nỗ lực thực hiện hiệu quả các mục...

Vượt lên nghịch cảnh

Vượt lên nghịch cảnh
2024-06-04 05:00:00

QTO - Đến thôn A Sóc Lìa, xã Lìa, huyện Hướng Hóa, nhắc đến anh Hồ Văn Phơi, người dân nơi đây đều dành cho anh sự cảm mến và khâm phục. Không chỉ vì anh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết