Cập nhật:  GMT+7

Hãy chung tay “Tiếp sức đến trường”!

Học bổng “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” là một chương trình mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc, có hiệu quả thiết thực tại tỉnh Quảng Trị. Các em học sinh, sinh viên được chương trình hỗ trợ đều tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, không phụ lòng tin yêu của các nhà hảo tâm.

Trong 20 năm qua, chương trình nhận được sự tài trợ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đã có hơn 4.000 em được tiếp sức, trong đó khoảng 2.000 em ra trường có việc làm ổn định, nhiều em tiếp tục con đường học vấn, đạt học hàm, học vị cao và có những đóng góp cho xã hội, trở lại ủng hộ chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” của tỉnh nhằm chia sẻ khó khăn với các sinh viên, học sinh nghèo thế hệ sau.

Hãy chung tay “Tiếp sức đến trường”!

Phát huy hiệu quả của chương trình, hằng năm khi Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học (lấy điểm để xét tuyển đại học) sắp diễn ra, các đơn vị trong ban tổ chức lại cùng nhau họp bàn, loay hoay tìm nguồn tài trợ để tiếp sức cho các tân sinh viên, học sinh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Qua khảo sát, mỗi năm tỉnh Quảng Trị có khoảng hơn 500 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và 3.000 học sinh các cấp gia đình hết sức nghèo khó, nếu không có sự trợ giúp kịp thời thì không thể đến trường.

Thế nhưng, việc vận động xã hội chung tay để có nguồn quỹ hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh luôn gặp khó khăn, kết quả không như mong đợi, thấp hơn nhiều so với khả năng nguồn lực. Chương trình chỉ tiếp sức được một phần rất nhỏ so với nhu cầu, vì thế mà nhiều trường hợp các em đành gác lại giấc mơ học đường để tìm kế mưu sinh.

Qua nhiều năm cho thấy, số lượng kinh phí vận động được không nhiều và thiếu ổn định, trông chờ vào nguồn tài trợ “đột biến” của vài nhà hảo tâm. Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh tại cuộc họp ban tổ chức ngày 14/6/2024, năm 2023 chương trình vận động được gần 969 triệu đồng, lớn hơn nhiều năm trước.

Nhưng phân tích kỹ cho thấy, có đến 500 triệu đồng được xếp vào nguồn “không bền vững” do 3 đơn vị ủng hộ mà không phải năm nào cũng có. Còn với nguồn “bền vững” thì vận động không được bao nhiêu, trong đó: 10/10 huyện, thị xã, thành phố ủng hộ 45 triệu đồng (bình quân 4,5 triệu đồng/ địa phương).

Đối với ngành giáo dục, có 2/9 phòng giáo dục, 9/165 trường mầm non, 12/222 trường TH&THCS, THPT tham gia ủng hộ được gần 41 triệu đồng. Theo danh sách lưu lại từ những năm trước, thì còn quá nhiều cơ quan, đơn vị, nhất là các sở, ngành chưa lần nào tham gia ủng hộ chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” của tỉnh.

Từ các con số có được cho thấy, chưa tới 5% đơn vị trong hệ thống chính trị và doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hỗ trợ chương trình - một tỉ lệ quá nhỏ. Nhẩm tính, nếu tỉ lệ này tăng lên khoảng 10%, hoặc mỗi học sinh chỉ cần hỗ trợ 5.000 đồng thì có thể vận động được tiền tỉ mỗi năm - đây cũng là nguồn thu “bền vững” cho chương trình.

Vì sao kết quả vận động thấp được ban tổ chức đưa ra phân tích, lý giải. Theo đó, loại trừ nguyên nhân do nhiều người thiếu lòng trắc ẩn, không ủng hộ, thì nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất là trách nhiệm chưa cao, chưa thực sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, các sở ngành, dẫn đến không triển khai hoặc triển khai hời hợt nên không hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo Hội khuyến học tỉnh thì nhiều đơn vị trả lời không nhận được văn bản vận động hỗ trợ chương trình (Hội Khuyến học tỉnh cho biết có trao đổi với đơn vị nhận thực hiện dịch vụ chuyển phát văn bản nhưng không tìm được nguyên nhân do đâu). Biết được nguyên nhân thì cách khắc phục không khó.

Về phía ban tổ chức sẽ có cách làm để tất cả các doanh nghiệp, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đều nhận được văn bản của lãnh đạo tỉnh kêu gọi ủng hộ chương trình. Người đứng đầu các tổ chức cần có trách nhiệm hơn, triển khai cụ thể đến toàn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang đơn vị cũng như phụ huynh, học sinh của trường thì chắc chắn kết quả sẽ cao hơn nhiều.

Một lần nữa khẳng định, chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là đối với nhiều tân sinh viên, học sinh khó khăn mà nếu không có sự “tiếp sức” của xã hội thì con đường học tập sẽ dừng lại.

Thực tế hơn 20 năm qua đã chứng minh, nhờ được tiếp sức kịp thời từ chương trình mà nhiều trường hợp được tiếp tục đến trường, học hành đỗ đạt, sự nghiệp thành công và có những đóng góp cho xã hội.

Bởi vậy, rất mong mọi người, trước tiên là người đứng đầu các tổ chức cần có trách nhiệm hơn trong triển khai vận động kinh phí cho chương trình, như tâm nguyện của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hoàng Nam qua thư ngỏ: “Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các trường học, lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức, người dân cùng chung tay góp sức ủng hộ chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường”- năm 2024, để giúp đỡ các tân sinh viên, các học sinh nghèo Quảng Trị thực hiện giấc mơ đến trường”.

Tùng Lâm

Tin liên quan:
  • Hãy chung tay “Tiếp sức đến trường”!
    Mong được tiếp sức đến trường

    Nhiều ngày nay, những tiếng thở dài khiến cho bầu không khí trong ngôi nhà tình thương của vợ chồng ông Lê Đức Khai, ở khu phố Đại Áng, phường Đông Lương, TP. Đông Hà thêm trĩu nặng. Hay tin con trai thi đỗ vào Trường Đại học Nông lâm Huế với điểm số cao, chưa kịp vui, ông bà đã mất ăn, mất ngủ vì lo cho tương lai sắp tới của con.

  • Hãy chung tay “Tiếp sức đến trường”!
    Tiếp sức đến trường bằng phong trào tuổi trẻ

    Đến hẹn lại lên, trước thềm năm học mới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh lại sôi nổi tổ chức các hoạt động, phong trào vì đàn em thân yêu. Sự tiếp sức bằng cả tinh thần, trách nhiệm ấy đã giúp giáo viên, học sinh trên địa bàn thêm phấn khởi, vui tươi chào đón mùa tựu trường.


Tùng Lâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Không vì giá tiêu cao mà ồ ạt trồng mới

Không vì giá tiêu cao mà ồ ạt trồng mới
2024-06-21 05:10:00

QTO - Thời điểm hiện nay, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang thu hoạch cây hồ tiêu. Người dân rất phấn khởi vì giá hạt tiêu khô đang...

Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm

Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm
2024-06-08 05:05:00

QTO - Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến hiệu...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết