Cập nhật:  GMT+7

Đừng để buổi lễ tri ân, trưởng thành của học sinh hóa thành “sàn diễn” của phụ huynh

Lễ tri ân và trưởng thành là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc thường dành cho học sinh cuối cấp, nhất là cấp THPT. Đây là thời khắc học sinh thể hiện sự biết ơn sâu sắc với cha mẹ và thầy cô vì công sinh dưỡng, giáo dục để trưởng thành. Cũng từ đây, học sinh biết mình đã lớn và cần có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình, xã hội trong mỗi hành vi. Thế nhưng cách tổ chức của một số trường và cách thể hiện của phụ huynh đang biến buổi lễ vốn thuộc về học sinh thành dịp để người lớn tụ tập liên hoan, ăn uống.

Năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung tổ chức lễ tri ân, trưởng thành cho học sinh lớp 12 thành một trong 5 nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ những buổi lễ tổ chức ban đầu tại một số trường, mô hình này được nhân rộng tại nhiều trường trong cả nước. Hình thức, thời gian thực hiện của mỗi trường khác nhau, song đều tập trung vào nội dung tri ân và trưởng thành. Sau đó việc tổ chức lễ tri ân được mở rộng đến cả những lớp cuối các cấp tiểu học, THCS để các em có dấu ấn đẹp trước khi chuyển cấp.

Đừng để buổi lễ tri ân, trưởng thành của học sinh hóa thành “sàn diễn” của phụ huynh

Ở cấp THCS, một số trường tổ chức lễ tri ân, trưởng thành cho học sinh gọn nhẹ nhưng ấm áp, ý nghĩa. Những lời cảm ơn được giáo viên, phụ huynh, học sinh chia sẻ rất chân tình. Kết thúc lễ, mỗi lớp tổ chức liên hoan đơn giản theo địa điểm đã chọn trước đó. Học sinh được vui chơi thỏa thích, thực sự hạnh phúc với ngày lễ tri ân, trưởng thành của mình.

Buổi lễ trưởng thành không chỉ khiến học sinh mà nhiều giáo viên, phụ huynh cũng rơi nước mắt. Những giọt nước mắt của học sinh rơi vì chia tay bè bạn, mái trường, thầy cô giáo; những giọt nước mắt của phụ huynh rơi khi thấy con mình được dạy dỗ chu đáo, sống giữa nghĩa tình, yêu thương của thầy cô, bạn bè để vững bước vào môi trường mới...

Tương tự, lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12 ở các trường THPT cũng được nhiều nơi tổ chức trang trọng. Buổi lễ thường được tổ chức vào cuối tháng 5 và đến giữa tháng 6, trước khi học sinh thi tốt nghiệp THPT. Hình thức tổ chức không khuôn cứng kiểu báo cáo thành tích, phát phần thưởng và hô hào khẩu hiệu.

Tại đây, học sinh được phát biểu cảm xúc của mình và cúi đầu thành kính trước ba mẹ. Những cái cúi đầu của ngày hôm nay để bắt đầu cho sự tự tin của các em khi bước vào cuộc sống mai sau. Nhiều phụ huynh xúc động và ngỡ ngàng khi chứng kiến con mình trưởng thành, không còn ngây ngô và bồng bột như vẫn thường nghĩ.

Các em học sinh thực sự được hòa mình vào không khí lễ hội với những trò chơi ý nghĩa, thể hiện năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật, thể thao... mà các em yêu thích, rồi cùng nhảy, cùng hát hòa chung cảm xúc của mình trong không gian ý nghĩa đó. Cách tổ chức này khiến phụ huynh hiểu và đồng tình với ngày lễ quan trọng này.

Tuy nhiên, vừa qua không ít trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh chưa được chu đáo khiến nhiều người chạnh lòng. Các buổi lễ như hóa thành “sàn diễn” để phụ huynh thi nhau khoe về thành tích học tập của con mình như là thành tích của phụ huynh, chứ không phải sự nỗ lực vươn lên của con.

Nhiều phụ huynh còn tranh thủ thi hát cho nhau nghe, dù dưới kia các cháu chẳng ai buồn để ý, vì đang bận rộn với buổi lễ ý nghĩa của mình. Rồi việc nộp những khoản tiền khá lớn để tổ chức liên hoan ở những nơi sang trọng khiến nhiều người phải e dè. Nhiều phụ huynh không đồng thuận, xã hội cũng ái ngại với những buổi lễ tri ân và trưởng thành như thế. Vì không phải điều kiện kinh tế gia đình nào cũng giống nhau nên mức nộp cao sẽ trở thành gánh nặng đối với không ít phụ huynh.

Do đó, để tổ chức ngày lễ này thêm ý nghĩa, giáo viên cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh và thống nhất, bàn bạc để mức kinh phí đóng góp hợp lý, tránh tạo áp lực cho một số phụ huynh. Hơn nữa, lễ tri ân và trưởng thành là 1 trong 5 nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nên các trường học cần đầu tư kinh phí cùng với kinh phí phụ huynh đóng góp, không nên theo ý kiến của một vài hội trưởng hội phụ huynh của lớp để rồi các phụ huynh khác dù không thỏa mãn nhưng đành chấp nhận làm theo.

Lễ tri ân và trưởng thành là ký ức không thể quên trong cuộc đời mỗi học sinh. Buổi lễ này ngoài chia tay bạn bè, trường lớp còn gieo vào tâm hồn các em hạt giống nghĩa tình - điều mà nhà trường và phụ huynh mong muốn. Bởi khi biết tri ân, nghĩa là học sinh đã khôn lớn, trưởng thành và sẵn sàng vươn ra biển rộng. Rất mong nhà trường và phụ huynh cùng phối hợp để những buổi lễ tri ân và trưởng thành thực sự là nơi để con em mình trưởng thành.

Tuệ Linh


Tuệ Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm

Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm
2024-06-08 05:05:00

QTO - Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến hiệu...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết