Cập nhật:  GMT+7

Hàn Quốc: Hàng loạt vụ cháy do pin xe điện làm người dân lo ngại về nguy cơ hỏa hoạn

Các vụ cháy nghiêm trọng do pin xe điện ở Hàn Quốc đang làm dấy lên lo ngại về nguy hiểm mất an toàn của ngành công nghiệp này, dẫn đến thúc đẩy chính quyền ban hành những quy định kiểm duyệt chặt chẽ hơn.

Vào thứ Ba, các quan chức chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp để thảo luận về mối lo ngại ngày càng tăng của người dân về nguy cơ hỏa hoạn. Theo số liệu do chính phủ cung cấp, số vụ cháy liên quan đến pin EV đã tăng lên trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2023 ghi nhận 72 vụ hỏa hoạn do xe điện, cao hơn so với 43 vụ vào năm 2022 và 24 vụ vào năm 2021.

Vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra vào ngày 1/8 tại một khu chung cư ở TP. Incheon, phía Tây Seoul. Truyền thông địa phương đưa tin đám cháy bắt đầu từ một chiếc xe điện Mercedes-Benz và sau đó lan rộng sang 140 chiếc xe khác.

Hàn Quốc: Hàng loạt vụ cháy do pin xe điện làm người dân lo ngại về nguy cơ hỏa hoạn

Ngành xe điện Hàn Quốc đang bị bủa vây bởi hàng loạt vụ hỏa hoạn. Ảnh: Nikkei Asia

Điều đáng lo ngại là phần lớn người dân Hàn Quốc sống trong các khu chung cư đông đúc tương tự nơi xảy ra vụ cháy. Nhiều khu chung cư có bãi đậu xe ở tầng ngầm bên dưới nhà.

Theo Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Hàn Quốc, đám cháy bùng phát do pin xe điện có thể kéo dài trong nhiều giờ và khó dập tắt.

"Các đám cháy do nổ pin lithium trong xe điện thường không thể dập tắt bằng bình chữa cháy do có nhiệt độ cực cao cũng như nhiều nguyên nhân khác” - cơ quan này cho biết.

Do đó, các chuyên gia cũng như người dân kêu gọi chính phủ ban hành thêm những quy định an toàn nhằm giảm thiểu rủi ro cháy xe điện ở khu dân cư. Vào tháng 6, một vụ cháy lớn tại một nhà máy pin lithium đã khiến 23 công nhân thiệt mạng.

Một nhóm công nhân ở TP. Daegu đã kêu gọi chính quyền hỗ trợ kinh phí để di chuyển các trạm sạc xe điện từ bãi đậu xe ngầm đến những không gian rộng rãi trên mặt đất nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát và lan rộng đám cháy.

Kim Pil-soo, giáo sư nghiên cứu ô tô tại Đại học Daelim, cho rằng sau vụ hỏa hoạn ở Incheon, chính phủ nên tăng cường ban hành các quy chuẩn an toàn cho xe điện.

“Trước hết, cách quan trọng nhất để giảm tần suất cháy xe điện là cấm các xe điện có dung lượng pin trên 90% đỗ tại các bãi đỗ xe ngầm” - ông Kim nói với Nikkei Asia. Ông cho biết thêm cần phải tăng cường lắp đặt hệ thống phun nước tại các bãi đỗ xe ngầm.

Các công ty cũng đang phải đối mặt với áp lực từ người dân liên quan đến việc cần phải công khai chi tiết thông tin về pin được lắp đặt trong xe sản xuất.

Vào hôm thứ Sáu (9/8), Hyundai Motor đã công khai trên web thông tin chi tiết về pin được sử dụng trong từng mẫu xe của mình. Hôm thứ Ba (13/8), Mercedes-Benz Hàn Quốc cũng đã thực hiện động thái tương tự.

Trả lời phỏng vấn của tờ Nikkei Asia, Kim Dae-jong, giáo sư về kinh doanh tại Đại học Sejong, cho biết khoảng 10% ô tô trên đường phố Hàn Quốc hiện là xe điện. Ông tiết lộ pin trong các mẫu xe Mercedes-Benz là loại pin giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc.

Nikkei hiện đang xin xác nhận từ Mercedes-Benz.

Kim Pil-soo, giáo sư tại Đại học Daelim, cho biết thương hiệu cũng như uy tín của Mercedes-Benz Hàn Quốc đang bị ảnh hưởng đáng kể sau vụ hỏa hoạn ở Incheon.

"Doanh số bán hàng nội địa của công ty này trong 2024 cũng như năm tới có thể bị ảnh hưởng đáng kể, tùy thuộc vào cách Mercedes-Benz và các nhà sản xuất ô tô khác xử lý tình hình” – ông Kim cho biết.

Một bài viết đăng trên tờ Maeil Business bày tỏ lo ngại về việc các vụ cháy có thể gây hại đến sự phát triển của một ngành công nghiệp quan trọng.

"Những lo ngại về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn có thể dẫn đến suy giảm nhu cầu mua xe điện cũng như khiến thị trường pin bị thu hẹp đáng kể. Do vậy, chính phủ cần gấp rút đưa ra các biện pháp nhằm xoa dịu nổi lo của người dân” - tờ báo cho biết.

Hải Lâm


Hải Lâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết