Cập nhật:  GMT+7

Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến hiệu quả. Quảng Trị sở hữu các thế mạnh du lịch như bãi biển đẹp, các khu bảo tồn thiên nhiên, di tích lịch sử cách mạng, nếu có thêm sản phẩm lưu niệm độc đáo, mang đậm bản sắc lịch sử, văn hóa... thì sẽ tạo thêm sức hút đối với du khách gần xa.

Tại các điểm đến được xem là “hồn cốt” của du lịch Quảng Trị như: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Thành Cổ Quảng Trị, Địa đạo Vịnh Mốc, Sân bay Tà Cơn; Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9 hay biển Cửa Tùng, Cửa Việt và đảo Cồn Cỏ, có thể thấy các sản phẩm lưu niệm còn rất đơn điệu, nghèo nàn cả về hình thức, chất liệu và ý tưởng. Món quà lưu niệm mà ở đâu du khách cũng thấy là mũ tai bèo; một vài cuốn sách, hình ảnh liên quan đến di tích; áo phông có in dòng chữ địa danh cùng một số loại nước mắm, ruốc, thủy sản qua chế biến...

Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm

Du khách đến với TP. Đông Hà hay các huyện, thị khác trong tỉnh, muốn chọn quà lưu niệm dường như chỉ có các sản phẩm OCOP và thế mạnh của sản phẩm OCOP các địa phương cũng chỉ là những loại dược liệu. Không ít khách du lịch trong và ngoài nước đã không giấu được vẻ thất vọng khi lựa chọn cho mình và bạn bè, người thân một món quà lưu niệm có ý nghĩa, mang bản sắc và dấu ấn riêng có của nơi mình từng đến.

Quà lưu niệm có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh, tạo dấu ấn riêng của điểm đến. Với rất nhiều du khách, mỗi khi đến tham quan một địa danh nào đó, ai cũng muốn mang về một vài sản phẩm để ghi dấu những trải nghiệm, là món quà ý nghĩa dành tặng cho bạn bè, người thân. Đó chính là cách giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị lịch sử, văn hóa, các danh lam thắng cảnh rất hiệu quả để thu hút đông đảo du khách đến với Quảng Trị. Phát triển các sản phẩm lưu niệm không chỉ góp phần quảng bá du lịch địa phương mà còn tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện thu nhập của người dân.

Đây là điều mà cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương và đơn vị, cá nhân làm du lịch trên địa bàn tỉnh cần hết sức quan tâm và có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Trong đó, cần khẩn trương nghiên cứu xây dựng sản phẩm lưu niệm thể hiện được đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, những giá trị đặc trưng về dân tộc và văn hoá cùng những dấu ấn lịch sử đặc sắc, riêng có của vùng đất Quảng Trị.

Ví dụ như sản phẩm được tạo ra từ ý tưởng của biểu trưng (logo) tỉnh Quảng Trị được công bố và sử dụng từ cuối tháng 4 năm 2012. Logo này đã thể hiện một cách khái quát hình dáng cổng chào và nhịp cầu Hiền Lương; tổng thể logo có chữ QT với bàn tay rộng mở, biểu tượng cho sự hợp tác phát triển của Quảng Trị cùng các nước trong khu vực và là nhịp cầu nối liền Hành lang Kinh tế Đông Tây; đặc trưng các giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất Quảng Trị xưa và nay.

Hay từ bộ nhận diện Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 cũng có thể tạo ra các sản phẩm lưu niệm thể hiện khát vọng hòa bình, ghi dấu cuộc trường chinh vĩ đại đầy gian khổ và hy sinh của cả dân tộc... Mỗi di tích lịch sử cách mạng, từ đặc điểm, giá trị của mình cần nghiên cứu xây dựng sản phẩm lưu niệm độc đáo, có chủ đề, câu chuyện riêng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sự khốc liệt, mất mát của chiến tranh và khát vọng hòa bình.

Mỗi địa phương trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, văn hóa, cần tập trung xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm lưu niệm phù hợp, chất lượng; có chính sách, giải pháp hiệu quả hơn để hỗ trợ, thúc đẩy các chủ thể sản xuất sản phẩm lưu niệm xây dựng mẫu mã, kiểu dáng, thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách du lịch, đồng thời giữ bản sắc vùng miền, đáp ứng các tiêu chí về an toàn, chất lượng, góp phần tạo dựng giá trị thương hiệu của điểm đến...

Để tạo ra những sản phẩm lưu niệm ấn tượng, chất lượng, được đông đảo du khách lựa chọn trong hành trình trải nghiệm của mình không thể thiếu sự vào cuộc của các nhà sản xuất chuyên nghiệp; công tác quảng bá, giới thiệu, phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân làm du lịch.

Quảng Trị có đầy đủ nền tảng lịch sử, văn hóa, danh thắng, là vùng đất linh thiêng, là biểu tượng của khát vọng hòa bình nên việc có thêm những sản phẩm lưu niệm đặc sắc, tạo sức hút lớn với du khách là yêu cầu cấp thiết, là động lực để thúc đẩy du lịch địa phương phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định.

Điều này càng có ý nghĩa hơn khi sắp tới, Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức với rất nhiều hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, đồng thời tuyên truyền, quảng bá để góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về mảnh đất, con người Quảng Trị.

Anh Quân

Tin liên quan:
  • Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm
    Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú để thu hút khách du lịch

    Sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, hiện nay, ngành du lịch tỉnh đang phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh lượng khách ngày càng tăng, thách thức lớn đối với lĩnh vực dịch vụ lưu trú khi cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chưa đáp ứng cả về số lượng và chất lượng là rất lớn. Việc cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú phục vụ du lịch càng trở nên cấp bách khi Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Hòa bình vào năm 2024.

  • Thu hút du khách bằng sản phẩm lưu niệm
    Tạo thêm các món ẩm thực biển để thu hút du khách

    Quảng Trị có bờ biển dài hơn 70 km với những địa danh nổi tiếng và cảnh quan tuyệt đẹp cùng ẩm thực phong phú. Tuy nhiên, nhiều người có chung nhận định rằng hàng quán tại các bãi biển chưa tận dụng được thế mạnh của vùng miền để tạo ra những món ăn phong phú, độc đáo phục vụ du khách.


Anh Quân

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Không được từ chối hồ sơ quá một lần

Không được từ chối hồ sơ quá một lần
2024-05-18 05:05:00

QTO - Trong buổi làm việc với chúng tôi mới đây về công tác cải cách hành chính, ông Hoàng Hải Hà, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện Hải Lăng luôn...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết