
{title}
{publish}
{head}
Sau nhiều năm triển khai với nhiều lần điều chỉnh, gia hạn tiến độ thi công do vướng mắc mặt bằng, dự án (DA) đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn đang bước vào giai đoạn nước rút, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/11/2025. Người dân đang từng ngày mong ngóng tuyến đường hoàn thành để chấm dứt tình trạng mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và bất tiện trong cuộc sống đã kéo dài nhiều năm nay.
Người dân gặp nhiều khó khăn khi đi qua đoạn đường dự án thi công dang dở -Ảnh: N.V
Chậm tiến độ vì vướng mặt bằng
DA đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn được UBND tỉnh Quảng Trị (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 2498, ngày 13/9/2017 và điều chỉnh tại Quyết định số 1710, ngày 30/6/2022. DA gồm tuyến chính dài 2,08km, không bao gồm cầu An Mô mới, tuyến nhánh 1 dài 0,7km và tuyến nhánh 2 dài 2,99km; tổng mức đầu tư 79,495 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương 66,6 tỉ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.
Mặc dù được xác định là tuyến giao thông chiến lược, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và kết nối du lịch tại khu vực Triệu Phong, nhưng đến nay tuyến đường vẫn chưa hoàn thiện. Tình trạng thi công dang dở nhiều năm nay đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và môi trường sống của người dân dọc hai bên tuyến đường.
Ông Ngô Gia Đạo, thôn An Mô, xã Ái Tử cho biết, vào mùa mưa, mặt đường lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt đối với học sinh và người già. Còn vào mùa nắng, gió thổi mạnh khiến bụi bẩn dày đặc, ảnh hưởng đến hô hấp và sinh hoạt hàng ngày của người dân. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay khiến người dân địa phương bức xúc, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; du khách gặp nhiều khó khăn khi đến Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn - di tích lịch sử có giá trị đặc biệt về văn hóa và giáo dục truyền thống.
Tính đến nay, DA đã giải ngân trên 72,1 tỉ đồng, đạt 89,8% tổng vốn. Tuy nhiên, 500m còn lại ở phía Đông cầu An Mô, đoạn qua xã Ái Tử hiện nay và các nút giao với Quốc lộ 1, Quốc lộ 49C vẫn chưa được triển khai thi công do chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng (GPMB).
Ngày 26/6/2025, HĐND tỉnh Quảng Trị (cũ) ban hành nghị quyết về việc gia hạn thời gian bố trí vốn, tiếp tục khẳng định quyết tâm hoàn thành DA đúng hạn.
DA ảnh hưởng đến 293 hộ dân và 1 tổ chức. Trong quá trình thực hiện, do chính sách bồi thường thay đổi, đơn giá điều chỉnh khiến chi phí tăng vượt mức phê duyệt ban đầu. Đặc biệt, có 4 hộ dân phải chuyển từ tái định cư tại chỗ sang tái định cư tập trung vì không đủ diện tích tối thiểu hoặc phần đất còn lại nằm trong hành lang an toàn giao thông, không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do đó, công tác bố trí tái định cư gặp nhiều trở ngại khi người dân không muốn rời xa nơi sinh sống hiện tại.
Trước đó, UBND huyện Triệu Phong cũ đã nhiều lần đối thoại, rà soát quỹ đất và thống nhất phương án bố trí tái định cư song việc vận động người dân chấp thuận mất rất nhiều thời gian. Thêm vào đó, giá đất thị trường năm 2022 biến động mạnh khiến nhiều hộ kiên quyết không đồng ý nhận tiền. Trước biến động về giá đất, UBND tỉnh Quảng Trị (cũ) đã chấp thuận điều chỉnh đơn giá nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối theo thực tế tại văn bản số 3058 ngày 2/7/2024, nhưng vẫn còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Sau nhiều lần vận động, UBND huyện Triệu Phong cũ đã tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật, hoàn thành cơ bản công tác GPMB vào ngày 15/4/2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một hộ tại nút giao tuyến chính với Quốc lộ 49C chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.
Hiện, các cấp, ngành liên quan đang tích cực tìm kiếm giải pháp để thực hiện, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Tăng tốc hoàn thành trước mùa mưa bão
Phó Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng tỉnh Võ Phong Luân cho biết, sau khi công tác GPMB được tháo gỡ, ban đã chỉ đạo liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Thành An và Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính và giá nguyên, vật liệu tăng, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên đã xin rút khỏi phần việc còn lại.
Hiện, Ban Quản lý DA đang hoàn tất thủ tục giao toàn bộ phần khối lượng còn lại cho Công ty CP Thành An thi công. Từ ngày 3/7/2025, Công ty CP Thành An đã tái khởi động thi công đoạn cuối của DA. Với năng lực hiện tại, đơn vị cam kết hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 15/11/2025.
Ông Võ Phong Luân cho biết thêm, tuyến đường nối cầu An Mô có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông toàn khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, du lịch và bảo tồn các giá trị lịch sử. Việc DA chậm trễ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư mà còn gây hệ lụy lớn về môi trường sống và an toàn trong đi lại của người dân. Do đó, hiện, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng, đặc biệt là xử lý dứt điểm các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.
Phó Giám đốc Công ty CP Thành An Trần Đức Hoành khẳng định, đơn vị sẽ huy động nhân lực, phương tiện máy móc để thi công bảo đảm đúng tiến độ đề ra, trả lại không gian sạch - an toàn - thuận lợi cho người dân và du khách trong năm 2025.
Nguyễn Vinh
QTO - Dự án đường nối từ Quốc lộ 1 đến Quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc cũ (nay là xã Cam Hồng, tỉnh Quảng Trị) dài 5,5km sau thời gian thi công đã được...
QTO - Thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Quảng...
QTO - Sáng 16/7, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn trình báo của ông Nguyễn Minh Tuyến, trú tại...
QTO - Ngày 15/7, Trưởng Công an xã Cam Lộ, thượng tá Dương Phước Thảo cho biết, đơn vị đã kịp thời xử lý thông tin liên quan đến vụ việc gây mất an ninh...
QTO - Chiều 15/7, lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải thông tin, mặc dù đơn vị đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và lực...
QTO - Sáng 15/7, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tiến hành lập biên bản xử phạt đối với hàng chục...
QTO - Tại các xã biên giới phía Nam Quảng Trị, đường sá nhỏ hẹp, ý thức người dân còn hạn chế là những nguyên nhân chính khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ...
QTO - Được thành lập trên cơ sở sáp nhập 8 xã, phường (gồm: Bảo Ninh, Đức Ninh, Nam Lý, Đồng Hải, Đồng Phú, Đức Ninh Đông, Phú Hải và Hải Thành), phường...