Cập nhật:  GMT+7

Quảng Trị kiến nghị đưa xe khách, xe tải nặng lưu thông trở lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do tai nạn trong đô thị tăng gấp đôi

Hôm nay 22/5, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục kiến nghị phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị kiến nghị đưa xe khách, xe tải nặng lưu thông trở lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do tai nạn trong đô thị tăng gấp đôi

Vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container khiến 1 người chết trên Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Quảng Trị xảy ra ngày 11/4/2024 - một tuần sau khi thực hiện quy định của Cục Đường bộ Việt Nam - Ảnh: Tư Liệu

4 người chết và bị thương liên quan xe khách giường nằm, xe container

Văn bản kiến nghị số 89/ĐĐBQH ngày 22/5/2024 của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nêu rõ: Ngày 1/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn kể từ ngày 4/4/2024; các phương tiện này phải lưu thông trên Quốc lộ 1 qua các đô thị, khu vực đông dân cư gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, chỉ sau 47 ngày (từ ngày 4/4 - 21/5/2024) thực hiện Quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam, trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (địa phận qua tỉnh Quảng Trị) đến nay chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông nào.

Trong khi đó, tại Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông và tất cả đều liên quan đến xe đầu kéo và xe khách giường nằm trên 30 chỗ, làm chết 3 người, bị thương 1 người. Trong đó, số phương tiện đầu kéo liên quan là 3 vụ, xe khách trên 30 chỗ là 1 vụ. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 4 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương.

Kiến nghị đưa xe khách, xe container lưu thông trở lại trên cao tốc

Trước quy định phân luồng giao thông của Cục Đường bộ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh đã khảo sát, nắm bắt tình hình, tiếp cận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng của địa phương, cử tri tỉnh Quảng Trị và đã có kiến nghị tại Công văn số 48/ĐBQH ngày 8/4/2024 về việc phân luồng giao thông Cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tại phiên làm việc ngày 22/4/2024 giữa Cục Đường bộ Việt Nam với Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng giao thông như Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN ngày 1/4/2024 là tối ưu nhất.

Quảng Trị kiến nghị đưa xe khách, xe tải nặng lưu thông trở lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do tai nạn trong đô thị tăng gấp đôi

Một vụ tai nạn giao thông liên quan dến xe đầu kéo xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn TP. Đông Hà sau khi thực hiện quy định của Cục Đường bộ Việt Nam - Ảnh: Tư liệu

Tuy nhiên, diễn biến tai nạn giao thông theo chiều ngược lại, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, khiến nhiều người dân tử nạn liên quan đến các phương tiện xe khách, xe giường nằm, xe container. Việc phân luồng giao thông theo Quyết định 1747/QĐ-CĐBVN của Cục Đường bộ Việt Nam tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông như đã cảnh báo, làm tăng số tai nạn giao thông, đẩy “rủi ro” về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng, dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Bộ Giao thông vận tải đưa vào khai thác đầu năm 2023 đến nay đã phát huy rất tốt hiệu quả trong phát triển KT - XH và phân luồng, điều tiết giao thông, giảm áp lực lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1, trong điều kiện TP. Đông Hà chưa có đường tránh.

Để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông trên Quốc lộ 1, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh việc phân luồng giao thông theo hướng:

Đưa xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (vì tốc độ trên cao tốc không lớn (≤ 80km/h); chuyển xe con, xe khách dưới 24 chỗ về lưu thông trên Quốc lộ 1.

Như vậy, việc tổ chức giao thông có làn xe hỗn hợp, đồng thời xe khách có thể đón, trả khách trên quốc lộ phù hợp với nhu cầu của người dân. Việc phân luồng theo phương án này, chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông cho toàn tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nói chung và người dân Quảng Trị nói riêng.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Quảng Trị kiến nghị đưa xe khách, xe tải nặng lưu thông trở lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do tai nạn trong đô thị tăng gấp đôi
    Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô ...

    Hôm nay 5/4, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn giám sát chủ trì phiên làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023. Tham gia đoàn giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến làm việc với đoàn.

  • Quảng Trị kiến nghị đưa xe khách, xe tải nặng lưu thông trở lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do tai nạn trong đô thị tăng gấp đôi
    Vượt xe container, va chạm với xe đi ngược chiều gây tai nạn liên hoàn

    (QTO) – Vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng nay 27/10/2021, tại Km 56+900 Quốc lộ 9, đoạn qua địa phận huyện Đakrông (Quảng Trị) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn.

  • Quảng Trị kiến nghị đưa xe khách, xe tải nặng lưu thông trở lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do tai nạn trong đô thị tăng gấp đôi
    Xe container tông phía sau ô tô con gây tai nạn liên hoàn

    Vào khoảng 16 giờ 30 phút, chiều nay 9/11/2021, tại Km 11+800 Quốc lộ 9, đoạn qua địa phận thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn.

  • Quảng Trị kiến nghị đưa xe khách, xe tải nặng lưu thông trở lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do tai nạn trong đô thị tăng gấp đôi
    Người dân bất an vì xe tải nặng “né” trạm thu phí

    Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Triệu Thuận, Triệu Đại (huyện Triệu Phong) sinh sống dọc theo Tỉnh lộ 578 B nơm nớp lo âu vì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi tình trạng nhiều xe container, xe tải nặng thường xuyên chạy vào tuyến đường này để “né” trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1. Người dân mong muốn cơ quan chức năng có thêm giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý