Cập nhật:  GMT+7

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương vừa nhận được báo cáo kết quả thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn (gọi tắt là Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan và 3 địa phương là Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng thực hiện.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe

Cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn hiện chỉ có quy mô 2 làn xe - Ảnh: Lê Trường

Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc nhóm dự án A do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cấp quyết định đầu tư dự án, giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (tại giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) làm chủ đầu tư.

Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài tuyến khoảng 98,35 km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 36,3 km với việc mở rộng quy mô nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 7.000 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025.

Theo báo cáo thẩm định, về sự phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, với tiến độ này khó đảm bảo trước năm 2030 đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt quy mô 6 làn xe theo quy hoạch. Do đó, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, lựa chọn phương án đầu tư đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.

Về quy mô, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đưa ra 2 phương án đầu tư, gồm: phương án 1, quy mô 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng; phương án 2, quy mô 6 làn xe theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 12.778 tỉ đồng và lựa chọn phương án 1 với ưu điểm hạn chế giải phóng mặt bằng tuyến chính, phù hợp với quy mô đầu tư và tiến độ triển khai các đoạn lân cận là Vạn Ninh – Cam Lộ và La Sơn – Hòa Liên, tận dụng được toàn bộ hạng mục kiên cố hóa mái ta luy đã thi công, phù hợp về nguồn vốn được thông báo.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên quy mô 6 làn xe và lựa chọn phương án 1. Tuy nhiên, cách tính toán lưu lượng chưa tính tới việc gia tăng lưu lượng vận tải than từ Lào tới các cảng biển Việt Nam, trong khi phương án 2 phù hợp với quy mô theo quy hoạch đến năm 2030 là có 6 làn xe.

Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT tính toán, rà soát lại và chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn quy mô đầu tư và thực hiện việc mở rộng quy mô lên 6 làn xe theo quy hoạch, đảm bảo thuận lợi, tránh lãng phí.

Lê Trường

Tin liên quan:
  • Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe
    Phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Phải đặt yếu tố an ...

    Sáng nay 22/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam về phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng tham dự làm việc.

  • Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe
    Có giải pháp nào tốt hơn cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

    Ngay sau khi Cục Đường bộ có quyết định từ 6 giờ ngày 4/4, các loại phương tiện: xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) được điều tiết, phân luồng lưu thông trên các tuyến đường bộ khác, không được vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư), Ban an toàn giao thông của hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã có văn bản không đồng ý với phương án phân luồng này.


Lê Trường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

POWERED BY
Việt Long