Cập nhật:  GMT+7

Cựu chiến binh luôn giữ tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động

Từng tham gia quân ngũ và hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc, trở về quê hương, ông Dương Văn Tài (sinh năm 1963), ở thôn An Lễ, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Trải qua nhiều vị trí công tác, dù ở cương vị nào, ông Tài luôn gương mẫu đi đầu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao và người dân tin yêu. Ông còn là tấm gương tiên phong làm kinh tế giỏi, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, cống hiến trên nhiều mặt trận để góp phần xây dựng quê hương phát triển.

Cựu chiến binh luôn giữ tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động

Vợ chồng ông Dương Văn Tài luôn trân quý tấm bằng khen, giấy khen mà các cấp, ngành đã trao tặng - Ảnh: H.N

Ngồi chuyện trò cùng chúng tôi trong căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, ông Tài vẫn chưa thể nào quên những tháng ngày vất vả bám lấy đồng đất quê hương để vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Tháng 9/1983, ông Tài nhập ngũ và được biên chế vào Trung đoàn Công binh 220 trực thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

Năm 1986, sau khi xuất ngũ trở về quê nhà, ông Tài quyết tâm phát triển kinh tế với mục tiêu thoát khỏi đói nghèo. Từ mảnh đất của gia đình, ông cải tạo để phát triển trồng trọt, chăn nuôi.

“Ban đầu, gia đình tôi chỉ trồng cây cao su, là cây trồng phổ biến ở vùng Vĩnh Linh lúc bấy giờ. Tuy nhiên, xác định phải đa dạng mô hình cây trồng với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tôi đã trồng xen canh thêm những cây ngắn ngày có hiệu quả kinh tế như khoai, sắn, môn, lạc... Lớn lên trên đồng đất quê hương, tôi tin tưởng “đất sẽ không phụ người” nên luôn động viên vợ chắt chiu từng củ sắn, củ khoai mang ra chợ bán, bản thân không nề hà việc cày sâu cuốc bẫm để tăng thêm thu nhập”, ông Tài kể lại.

Vài năm sau, khi thiên tai xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây cao su, ông Tài quyết định trồng thêm cây hồ tiêu để chủ động về thu nhập. Sau đó, ông nhận thấy vùng đất đỏ của xã Kim Thạch rất phù hợp để trồng hồ tiêu với quy mô lớn nên mở rộng diện tích lên 2 ha. Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, vợ chồng ông tranh thủ mọi thời gian cho công việc chăn nuôi, trồng trọt. Sau những tháng ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, ông Tài có được thành quả như ý khi mô hình kinh tế của gia đình mang lại hiệu quả cao.

Ông nhẫm tính, với 2 ha hồ tiêu, cho thu nhập khoảng 480 triệu đồng/năm; 4 sào môn, 3 sào ném cùng với việc trồng thêm cây ngô, khoai từ và chăn nuôi bò, lợn, gà, vịt mang lại thu nhập ổn định, bình quân đạt khoảng 100 triệu đồng/ năm. Hiện nay, tổng thu nhập bình quân hằng năm từ mô hình kinh tế nông nghiệp tổng hợp của gia đình ông khoảng 600 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 250 triệu đồng.

Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, ở xã Kim Thạch, ông Tài còn là tấm gương tận tụy, nhiệt huyết với công tác xã hội. Ông Tài kể, từ năm 1999, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, sau đó làm cán bộ chính sách xã Vĩnh Thạch (nay là xã Kim Thạch). Từ năm 2017 - 2021, ông được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã và tham gia tích cực vào nhiều công việc, đoàn thể ở địa phương.

Trong công tác, ông luôn cùng với người dân, hội viên bắt tay vào từng việc làm cụ thể và mang lại hiệu quả cao. Với ông, làm được gì có lợi cho dân, cho quê hương thì cố gắng hết sức chứ không hô hào, nói suông. Tại thôn An Lễ, gia đình ông Tài luôn gương mẫu trong trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giữ gìn an ninh trật tự, đi đầu trong tham gia làm vệ sinh môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, an toàn...

Đặc biệt, với vai trò là trưởng ban công tác mặt trận thôn hơn 10 năm qua, ông tích cực vận động người dân hiến đất, tài sản trên đất để xây dựng nông thôn mới. Bản thân ông, năm 2014, cũng hiến đất và cây cối trên đất để làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, ông luôn động viên, giúp đỡ, kết nối các hội viên cựu chiến binh có kinh nghiệm để trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế.

Với những đóng góp trên nhiều lĩnh vực, ông Tài được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác. “Với tinh thần của một người lính, tôi luôn nhắc mình phải đi đầu trong mọi hoạt động, gương mẫu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Còn sức khỏe là tôi còn cống hiến, để góp sức xây dựng quê hương ngày một phát triển hơn nữa”, ông Tài nói.

Hoài Nhung

Tin liên quan:
  • Cựu chiến binh luôn giữ tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động
    Cựu chiến binh tiên phong xây dựng mô hình “vườn xanh, nhà sạch”

    Từng tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương, tham gia lực lượng công an nhân dân vũ trang tỉnh Quảng Trị (nay là Bộ đội Biên phòng), trở về quê hương, cựu chiến binh (CCB) Trần Thành Sính, sinh năm 1954, ở thôn Long Quang, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong đã tiên phong trong việc xây dựng thành công mô hình “vườn xanh, nhà sạch”, xử lý rác thải góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

  • Cựu chiến binh luôn giữ tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động
    Chi hội trưởng cựu chiến binh hăng hái trên mọi mặt trận

    Tròn 10 năm gắn bó với công tác hội, trong đó có 6 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Đức Xá (xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), ông Đinh Minh Bang (sinh năm 1952) luôn trăn trở tìm cách đưa phong trào, hoạt động của chi hội đi lên. Sự nhiệt huyết, tận tụy của ông không chỉ được chính quyền, các cấp hội đánh giá cao mà còn được hội viên, người dân yêu mến, tin tưởng.

  • Cựu chiến binh luôn giữ tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động
    Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Phong đi đầu trong các phong trào thi đua yêu ...

    Những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Triệu Phong luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong hoạt động là tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước.

  • Cựu chiến binh luôn giữ tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động
    Cựu chiến binh đi đầu trong phát triển kinh tế

    Với những nỗ lực, sáng tạo không ngừng trong phát triển kinh tế cùng tinh thần của một người lính Cụ Hồ không bao giờ dừng bước trước mọi khó khăn, cựu chiến binh (CCB) Trần Lương Cương, sinh năm 1953 ở thôn Thượng Xá (Hải Thượng, Hải Lăng) đã xây dựng thành công mô hình kinh tế nông nghiệp tổng hợp điển hình trên mảnh đất quê hương với doanh thu bình quân hằng năm khoảng 6 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Ông còn là tấm gương sáng hết mình giúp đỡ đồng chí, đồng đội và người dân gặp hoàn cảnh khó khăn về nguồn vốn, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, cây con giống để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn; tích cực tham gia và có nhiều đóng góp về vật chất lẫn tinh thần cho các phong trào, hoạt động ở địa phương.


Hoài Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tác hại của “thuốc lá nhẹ”

Tác hại của “thuốc lá nhẹ”
2024-10-08 05:55:00

QTO - Để giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, nhiều người thay vì cai thuốc lá đã chọn “thuốc lá nhẹ” để sử dụng. Song nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết