Cập nhật:  GMT+7

Ứng dụng công nghệ số trong quản lý an ninh trật tự ở Đông Hà

Hiện nay, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, do đó công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng không ngoại lệ. Vì vậy, Công an thành phố Đông Hà đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý an ninh trật tự nhằm phòng ngừa từ xa, đấu tranh ngăn chặn các vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Ứng dụng công nghệ số trong quản lý an ninh trật tự ở Đông Hà

Lực lượng CSGT Công an thành phố Đông Hà giám sát hoạt động giao thông trên địa bàn qua hệ thống camera - Ảnh: L.M

Phó trưởng Công an thành phố Đông Hà, Thượng tá Nguyễn Hoài Nam cho biết, hơn 3 năm qua đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp về hạ tầng, nhân lực nhằm tiếp cận, tham gia vào “xa lộ công nghệ số” phục vụ công tác quản lý an ninh trật tự địa bàn. Công nghệ số đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng trong chủ động nắm tình hình, triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Trên lĩnh vực quản lý dân cư, từ tháng 2/2021, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước đi vào hoạt động được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Sau một thời gian triển khai, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an thành phố Đông Hà đã được tạo lập dữ liệu của hơn 108.000 người dân và hằng ngày đang quản trị trên hệ thống; cấp gần 80.000 căn cước công dân và hơn 40.000 tài khoản định danh điện tử của công dân trên địa bàn thành phố.

Việc quản lý dân cư trên hệ thống cơ sở dữ liệu giúp chuyển đổi trạng thái cảnh sát khu vực, thay đổi từ quản lý dân cư thủ công bằng giấy sang quản lý trên môi trường điện tử giúp việc quản lý, tra cứu và khai thác thuận tiện hơn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Đối với người dân sẽ tiếp cận được nhiều tiện ích như giảm thiểu chi phí và thời gian cho người dân khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến thông tin cá nhân.

Bên cạnh đó, tăng cường tính minh bạch và công khai trong quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, phòng chống hiệu quả các hành vi giả mạo thông tin cá nhân, xâm phạm quyền lợi của người dân. Hỗ trợ cho các cơ quan chức năng xây dựng chính sách phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng nhóm đối tượng.

Bên cạnh đó, Công an thành phố Đông Hà đẩy mạnh việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trên ứng dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an đối với 2 lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phòng cháy chữa cháy. Thông qua trang web https://dichvucong. bocongan.gov.vn, người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận với các dịch vụ công của Bộ Công an một cách dễ dàng và thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay giải quyết hồ sơ cho 2.034 trường hợp.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng ngừa tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, hệ thống camera an ninh và camera giám sát giao thông đã đầu tư, đưa vào vận hành. Đối với hệ thống camera an ninh đưa vào vận hành từ năm 2020 với 126 máy lắp đặt tại 84 vị trí, trải rộng khắp 9/9 phường, trong đó có 34 camera AI có khả nhận diện biển số, thống kê phương tiện vượt đèn đỏ, hành vi đổ rác sai quy định, 92 camera còn lại chỉ có khả năng giám sát thông thường.

Quá trình vận hành, khai thác hệ thống camera giám sát an ninh đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý địa bàn, quán xuyến tình hình an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, truy xét vụ việc, truy tìm đối tượng, giải quyết các vụ việc va chạm, tai nạn giao thông.

Thông qua hệ thống camera an ninh đã hỗ trợ giải quyết 615 vụ việc các loại (có dấu hiệu hình sự, vi phạm hành chính, liên quan va chạm, tai nạn giao thông); truy tìm, bắt giữ 12 đối tượng liên quan buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trên 100.000 viên ma túy tổng hợp; kịp thời truy quét bắt giữ trên 67 đối tượng có sử dụng vũ khí, hung khí gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, hành xử theo kiểu “xã hội đen”; trích xuất nhiều dữ liệu hình ảnh, video để làm căn cứ xác minh các vụ va chạm, tai nạn giao thông giúp giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng hành vi.

Hệ thống camera giao thông có 30 camera, lắp đặt tại vị trí các nút giao có lưu lượng phương tiện lớn như Quốc lộ 1, Nguyễn Trãi, Hùng Vương, Điện Biên Phủ...Tính năng của hệ thống camera giao thông là tự động ghi nhận lỗi vi phạm của ô tô khi vượt đèn đỏ sai quy định; tra cứu biển số xe; lữu trữ, trích xuất dữ liệu. Bên cạnh đó, có 4 camera PTZ có khả Zoom 40x giúp quan sát vật thể ở khoảng cách xa.

Từ ngày 15/12/2023 bắt đầu áp dụng hình thức phạt nguội. Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đông Hà đã thu thập, xử lý trên 550 trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các lực lượng khác cũng sử dụng để trích xuất dữ liệu, phục vụ công tác phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, đưa vào vận hành các phần mềm xử phạt vi phạm giao thông, phần mềm đăng ký biển kiểm soát xe mô tô trên không gian số. Việc ứng dụng các phần mềm trong quản lý, xử lý giao thông bằng công nghệ số đã tạo được sự kết nối giữa lực lượng công an các địa phương, hỗ trợ công tác tra cứu kết quả xử lý nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, hạn chế tốn kém thời gian, kinh phí.

Từ khi đưa vào vận hành đã tiến hành xử phạt 6.828 trường hợp vi phạm giao thông; đã thực hiện đăng ký mới là 6.596 phương tiện; cấp đổi, cấp lại 480 phương tiện; sang tên, chuyển đến 779 phương tiện; thu hồi 60 phương tiện; đăng ký tạm 141 phương tiện.

Trên lĩnh vực tuyên truyền, lực lượng Công an thành phố Đông Hà đã khai thác các ứng dụng trên không gian mạng như Facebook, Zalo để tuyên truyền, vận động Nhân nhân tham gia bảo vệ an ninh trật tự địa phương. Hiện có 20 trang mạng thông tin, tuyên truyền của 9 phường và 11 đội nghiệp vụ hoạt động với số lượt tương tác cao, ngoài ra có các kênh liên lạc qua ứng dụng Zalo để kết nối với các khu phố, khu dân cư để tuyên truyền, chủ động nắm tình hình.

Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa từ xa tội phạm và các vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Ứng dụng công nghệ số trong quản lý an ninh trật tự ở Đông Hà
    Ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông ở Đông Hà

    Tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông là xu hướng đang được đẩy mạnh bởi sự hiệu quả, tiện ích và tính minh bạch. Ở TP. Đông Hà, việc ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm giao thông đang được lực lượng chức năng triển khai, mang lại hiệu quả trên nhiều mặt.

  • Ứng dụng công nghệ số trong quản lý an ninh trật tự ở Đông Hà
    Tăng cường quản lý trật tự đô thị ở Đông Hà

    Trước tình hình vi phạm trật tự đô thị diễn ra ở không ít tuyến phố, khu vực công cộng, các lực lượng chức năng của thành phố Đông Hà đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý để đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị.

  • Ứng dụng công nghệ số trong quản lý an ninh trật tự ở Đông Hà
    Nữ chiến sĩ công an Đông Hà nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự

    Trong những năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ Công an thành phố Đông Hà luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố trung tâm tỉnh lỵ.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tác hại của “thuốc lá nhẹ”

Tác hại của “thuốc lá nhẹ”
2024-10-08 05:55:00

QTO - Để giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, nhiều người thay vì cai thuốc lá đã chọn “thuốc lá nhẹ” để sử dụng. Song nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết