Cập nhật:  GMT+7

Chung sức giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng thời gian qua đã phát huy tốt vai trò của tổ chức hội, hội viên tham gia hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Nhờ vậy, Hội LHPN xã Hải Hưng vinh dự là đơn vị hội phụ nữ cơ sở duy nhất của tỉnh Quảng Trị được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giai đoạn 2019 - 2024.

Chung sức giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương

Cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng quan tâm chăm sóc thế hệ mầm non quê hương -Ảnh: LTL

Tự hào được đại diện nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng hội, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Hưng Lê Thị Liền phấn khởi nói đó là niềm vui chung của toàn thể hội viên phụ nữ xã khi đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn bình yên cho quê hương. Chị Liền cho biết, toàn xã hiện có 6 chi hội, 56 tổ phụ nữ với 1.926 hội viên.

5 năm qua, với những nỗ lực của Hội LHPN xã trong việc tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn xã có xu hướng giảm, các vụ việc phức tạp, gây rối trật tự công cộng đã được giải quyết kịp thời.

Từ đó, góp phần củng cố tình đoàn kết gia đình, thôn xóm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn xã. Hằng năm, hội thường xuyên phối hợp với ngành công an, tư pháp tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu của các thế lực thù địch, luận điệu sai trái của các phần tử cơ hội nhằm chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tập trung tuyên truyền phòng ngừa, tố giác tội phạm, TNXH trong thanh thiếu niên.

Tổ chức lồng ghép truyền thông, nói chuyện chuyên đề 11 cuộc, thu hút trên 4.500 lượt hội viên, phụ nữ và thanh thiếu niên tham gia; tổ chức 5 buổi tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của người mẹ và gia đình trong việc giáo dục con em, phòng, chống tội phạm công nghệ cao; phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường với nhiều hình thức, nội dung phong phú, hiệu quả.

Tuyên truyền về phương pháp quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH; trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy... thu hút 2.997 lượt chị em tham gia.

Từ năm 2019 đến nay, hội đã phối hợp với Công an xã ra mắt các mô hình: “Phụ nữ công giáo tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới” tại thôn Thuận Chánh An; “Phụ nữ tôn giáo tham gia tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” có 30 chị em phật tử ở thôn Trà Lộc tham gia; “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” ở thôn Trà Lộc.

Đồng thời, duy trì hoạt động của mô hình: “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và TNXH” và các CLB: “Gia đình hạnh phúc; “Phòng, chống bạo lực gia đình”; “Ông bố, bà mẹ nuôi dạy con tốt”... với hơn 200 thành viên.

Mỗi CLB đều mời công an viên tham gia, đây được xem là lực lượng nòng cốt cùng với hội thực hiện tốt công tác phòng, chống TNXH ngay tại gia đình. Hội và các chi hội phụ nữ cũng thông qua nhiều hình thức đã lồng ghép tuyên truyền, thuyết phục, giúp đỡ giải quyết khó khăn trong cuộc sống cho những người vi phạm pháp luật để cảm hóa làm cho họ yên tâm sửa chữa lỗi lầm, tích cực xây dựng thôn, xóm bình yên.

Cụ thể, đã thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, động viên 8 gia đình có người vi phạm pháp luật, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất các ban, ngành liên quan phối hợp giải quyết, từ đó có biện pháp quản lý chặt chẽ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, không tái phạm.

Hội LHPN xã đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an xã khảo sát và lập danh sách thanh thiếu niên hư hỏng hoặc có dấu hiệu hư hỏng ở trường học, các thôn để có các biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp. Trên cơ sở đó, phối hợp với các ngành chức năng tìm biện pháp giúp đỡ, quản lý, ngăn chặn tình trạng các em có hành vi vi phạm pháp luật, góp phần hạn chế TNXH, ma tuý trên địa bàn xã.

Trong 5 năm qua, đã phát hiện và xử lý 3 đối tượng thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật và đang giáo dục tại xã. Ngoài ra, Hội LHPN xã đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết 3 đơn thư khiếu nại của phụ nữ liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em; tham gia hòa giải thành công 6/6 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, bồi thường thiệt hại do lụt bão gây ra...

Để đạt được kết quả như trên, theo chị Lê Thị Liền là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của hội cấp trên, của Đảng bộ xã, chính quyền, sự quan tâm phối hợp của các ban, ngành đoàn thể và sự đoàn kết, thống nhất của toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã.

Trong đó, đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhờ vậy đã tác động đa chiều vào từng hộ gia đình, phát huy vai trò chủ động và mang lại lợi ích trực tiếp cho hội viên, phụ nữ, trẻ em, đóng góp tích cực trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng NTM nâng cao.

Trong hoạt động, hội luôn đặt việc tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là mối quan tâm hàng đầu. Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của chị em để giải quyết hoặc đề xuất giải quyết.

Vì vậy, trong nhiều năm liên tục Hội LHPN xã không có tình trạng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, không có phụ nữ vi phạm pháp luật và TNXH. “Các phong trào, hoạt động của Hội LHPN xã luôn được chị em nhiệt tình hưởng ứng tham gia đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm hoạt động xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp đỡ, đỡ đầu phụ nữ nghèo. Đó là những dấu ấn khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong giai đoạn hiện nay”, chị Liền chia sẻ.

Đức Việt

Tin liên quan:
  • Chung sức giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương
    Huy động sức mạnh toàn dân trong tham gia giữ gìn an ninh trật tự

    Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để huy động sức mạnh người dân trong tham gia giữ gìn an ninh trật tự là một trong những cách làm thiết thực của cấp ủy, chính quyền thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh. Việc làm này nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

  • Chung sức giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương
    Người góp phần giữ gìn an ninh trật tự vùng biên giới

    Luôn năng động, đi đầu thực hiện cũng như tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nên anh Hồ Văn Nghĩ (sinh năm 1985) trú tại khóm Khe Đá, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa sớm trở thành một trong những người có uy tín trẻ tuổi nhất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, anh phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn bình yên thị trấn vùng biên giới.


Đức Việt

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết