Cập nhật:  GMT+7

Mùa xuân có Đảng

Những ngày này, khi xuân vừa chạm ngõ, trên những vùng quê cách mạng, chúng ta cảm nhận rõ không khí náo nức trong những sắc màu của sự ấm no, trù phú, trong rực rỡ cờ đỏ sao vàng và ánh mắt hân hoan của mỗi người dân. Cứ mỗi khi Tết đến, xuân về, nơi nơi lại vang lên câu hát “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng”.

Mùa xuân có Đảng

Một góc TP. Đông Hà -Ảnh: THÀNH DŨNG

Mùa xuân đất nước cũng là mùa xuân của Đảng. Đảng sinh ra vào mùa xuân, xuân mang sức sống cho Đảng. Khái niệm “vui xuân, mừng Đảng” đã hiện hữu trong tiềm thức của Nhân dân hàng chục năm qua và sẽ là nguồn xúc cảm mãnh liệt giúp mỗi người nhận thức sâu sắc hơn những trái ngọt mà Đảng mang lại cho cuộc sống hôm nay. Tình dân với Đảng mãi mãi gắn bó bền chặt, thủy chung, son sắt.

94 mùa xuân qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Nhân dân ta đã gắn kết thành một khối, phát huy cao độ sức mạnh toàn dân tộc, làm nên thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam; đánh thắng thực dân và đế quốc xâm lược; xóa bỏ chế độ áp bức, bóc lột; hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến, nghèo nàn, lạc hậu đã vươn lên trở thành nước đang phát triển; văn hóa - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm đổi mới toàn diện; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế to lớn như ngày nay, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định.

Mùa xuân có Đảng

Đất nước và tình người -Ảnh: TRỊNH HOÀNG TÂN

Cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị đã phát huy tinh thần cách mạng, đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách và có quyền tự hào về những đóng góp to lớn, quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc đổi mới đất nước. KT- XH ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân ngày một ấm no; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định; quan hệ đối ngoại được mở rộng.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới, đạt kết quả tích cực, tạo tiền đề quan trọng và là động lực thúc đẩy Quảng Trị quyết tâm phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, liên tiếp trong 2 năm (2020 - 2021), cùng với cả nước, nền kinh tế của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trong muôn vàn khó khăn, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt là Thường trực Tỉnh ủy đã có những quyết sách mạnh mẽ, từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, khơi thông mọi nguồn lực đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng bước đầu sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định 15 chỉ tiêu về KTXH và môi trường. Qua rà soát kết quả thực hiện, dự báo có 10/15 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt kế hoạch.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2021 đạt 6,63%, năm 2022 đạt 7,17%, năm 2023 đạt 6,68%. Sản xuất nông nghiệp đang được đẩy mạnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo thực hiện. Đến nay, huyện Cam Lộ và 69 xã trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn nông thôn mới. Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh phấn đấu có thêm 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 81/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Công nghiệp điện năng có bước phát triển mạnh mẽ, đã có 19 dự án điện gió được phát điện, hòa điện lưới quốc gia, vận hành thương mại, nâng tổng công suất phát điện thương mại trên địa bàn tỉnh đạt trên 1.000 MW... Hệ thống kết cấu hạ tầng KT - XH, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ được chú trọng đầu tư. Các hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây với nhiều dự án trọng điểm đang được khởi động, hoàn thành các thủ tục để khởi công, thi công và kêu gọi đầu tư như Cảng nước sâu Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị, đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Quốc lộ 15D. Khu kinh tế thương mại biên giới chung Lao Bảo - Densavanh đang được nghiên cứu, các liên kết mở rộng không gian phát triển về phía Tây đang từng bước được hình thành.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được kết quả quan trọng. Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, chăm lo người nghèo, người yếu thế trong xã hội, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô có những chuyển biến tích cực. Hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc người có công thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả.

Năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua, nhiều mục tiêu cần chinh phục. Song bằng tinh thần, ý chí, nghị lực và những dự cảm tốt lành, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trị xác định triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện toàn diện, hiệu quả các nội dung công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Duy trì, nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế; huy động tốt các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng KT - XH, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị. Hoàn thành các công trình dự án trọng điểm. Tăng cường quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Thực hiện tốt các chương trình phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Tăng cường củng cố quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội... phấn đấu hoàn thành thắng lợi, toàn diện, vững chắc các nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Đất nước đã qua bao gian lao, khó nhọc để có những mùa xuân hòa bình, hạnh phúc. Nhìn chiếc bánh chưng xanh ngày Tết nhớ truyền thuyết Lang Liêu thắp lửa bao đêm để làm nên biểu tượng đất vuông, trời tròn. Đốt nén trầm hương, nhớ nguồn cội tổ tiên Vua Hùng dựng nước ở đất Phong Châu. Nhìn những mùa xuân đất nước hòa bình, càng thêm tự hào, biết ơn các bậc tiền bối và những người con trung hiếu đã hy sinh tuổi xuân cho Tổ quốc.

Mừng Đảng ta 94 xuân vinh quang, khắc sâu công ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu và những bậc tiền nhân có công dựng nước, giữ nước. Đón xuân mới Giáp Thìn, bằng niềm tin, ý chí, trách nhiệm và hành động, Quảng Trị nhất định hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Nguyễn Chí Linh

Tin liên quan:
  • Mùa xuân có Đảng
    Bản lĩnh trước mùa xuân

    (QTO) - “Một mùa xuân nữa lại đến với đất trời quê hương ta, gây xao xuyến trong từng nếp nhà và lòng người Quảng Trị. Ba trăm sáu mươi lăm ngày trôi qua, dù mưa thuận gió hòa hay gian khó, thử thách muôn trùng, mặc nhiên mùa xuân rồi sẽ đến như một điều không thể khác. Sự an nhiên của mùa xuân làm ta bâng khuâng như cảm giác chiều ba mươi Tết đã chạm nơi đầu ngõ”.

  • Mùa xuân có Đảng
    Hy vọng cùng mùa xuân

    Trên dải đất cong cong hình chữ S nhìn ra biển Việt mênh mông này, mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng, nhưng xuân dường như có nét duyên không sánh được. Xuân là mùa khởi niên, sau những ngày đông lê thê âm u lạnh lẽo, đất trời hửng sáng ấm áp. Muôn nơi cây cối nảy lộc đâm chồi, trăm hoa đua nở, chim hót líu lo. Tất cả mơn mởn, tươi tắn cùng với nắng non, gió nhẹ; thiên nhiên hòa với lòng người lâng lâng. Trong cảnh thiên nhiên khoe sắc tỏa hương như thế ai chẳng hy vọng về những điều tốt đẹp; trước hết, không gì khác là cuộc sống yên bình, hạnh phúc.

  • Mùa xuân có Đảng
    Nơi khởi đầu mùa xuân

    Không có đôi mắt sáng, người khiếm thị dễ rơi vào bóng tối của sự mặc cảm, tự ti và khó vượt qua đói nghèo. Nhờ nỗ lực bản thân cùng sự tiếp sức của Hội Người mù tỉnh, nên có nhiều người khiếm thị đã tìm thấy điểm khởi đầu, mang mùa xuân đến với chính cuộc đời mình.


Nguyễn Chí Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Để người dân được vui Tết, đón xuân

Để người dân được vui Tết, đón xuân
2024-02-03 05:35:00

QTO - Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Quảng Trị mang theo bao kỳ vọng về năm mới an lành, hạnh phúc. Để giúp mọi nhà vui Tết, đón xuân, cùng với...

Sôi nổi Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024

Sôi nổi Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024
2024-02-02 16:31:00

QTO - Ngày 2/2/2024, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị phối hợp với huyện Vĩnh Linh tưng bừng khai Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024 tỉnh Quảng Trị với chủ đề “Mừng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết