Cập nhật:  GMT+7

Cần sớm di dời các cơ sở chế biến thủy, hải sản ở Cửa Việt ra khỏi khu dân cư

Các cơ sở chế biến hải sản nằm xen trong khu dân cư vừa gây ô nhiễm môi trường vừa mất an toàn giao thông là một trong những thực trạng của nhiều địa phương ven biển, trong đó có thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Do đó, việc di dời các cơ sở chế biến hải sản trong các khu dân cư, ngoài vùng quy hoạch tại địa phương này vào các khu vực tập trung là giải pháp căn cơ nhằm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, thủ công và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Hiện nay, chính quyền địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, vận động các cơ sở vào khu sản xuất tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường và phát triển bền vững.

Cần sớm di dời các cơ sở chế biến thủy, hải sản ở Cửa Việt ra khỏi khu dân cư

Một cơ sở sơ chế cá ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh - Ảnh: Đ.V

Cơ sở hấp sấy cá của gia đình ông Nguyễn Văn Hai ở Khu phố 2, thị trấn Cửa Việt bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Mỗi năm, cơ sở của ông hấp sấy khoảng 250 tấn cá cơm và cá nục.

Qua quá trình vận động di dời vào khu sản xuất tập trung để thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thủy hải sản Cửa Việt, nhiều chủ cơ sở chế biến hải sản như ông Hai đã đồng tình nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng.

Ông Hai chia sẻ: “Ra đến địa điểm làng nghề thì cũng còn nhiều bất cập như xa nhà, nguồn vốn của người dân chưa có để đầu tư xây lại lò, làm mới các giàn phơi, chi phí di chuyển rất tốn kém. Đó là những vấn đề hết sức nan giải đối với người dân chúng tôi. Nên trước khi chuyển ra làng nghề, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các cơ sở hấp sấy vay được nguồn vốn ưu đãi để làm ăn, phát triển kinh tế lâu dài”.

Băn khoăn của ông Hai cũng là điều trăn trở chung của hàng chục cơ sở chế biến thủy, hải sản tại thị trấn Cửa Việt. Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn khi di dời vào khu làng nghề tập trung sẽ nhận được ưu đãi về thuê đất, phí xử lý nước thải... để yên tâm sản xuất và ổn định lâu dài.

Thị trấn Cửa Việt hiện có hơn 40 cơ sở chế biến thủy, hải sản. Điểm chung của nhiều cơ sở chế biến này thường có quy mô nhỏ, vừa là nhà ở vừa là cơ sở sản xuất chính, nằm ngoài vùng quy hoạch. Hầu hết các cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải nên thường gây ô nhiễm môi trường.

Việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư là việc cần làm ngay để tách bạch khu dân cư với khu sản xuất nhằm đảm bảo môi trường sống, môi trường sản xuất. Khi thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thủy, hải sản Cửa Việt, chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân di dời các cơ sở chế biến vào khu tập trung.

Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt Nguyễn Xuân Phương cho biết, hiện nay các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thủy, hải sản trên địa bàn đã cơ bản có phương án xử lý môi trường. Tuy nhiên quá trình xử lý môi trường vẫn còn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. “Nhu cầu của người dân là sớm được di dời.

Về phía chính quyền địa phương kiến nghị lãnh đạo huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, để sớm di dời các cơ sở chế biến vào khu sản xuất tập trung”, ông Phương cho biết thêm.

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thủy, hải sản Cửa Việt được xây dựng trên diện tích hơn 20 ha do UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục: san nền, đường giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật... với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng.

Dự kiến Quý IV năm 2024, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Mục tiêu của dự án là tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong việc khai thác thủy, hải sản, phát triển nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thủy, hải sản theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao và phát triển bền vững; góp phần giải quyết các vấn đề về môi trường và an sinh xã hội ở địa phương.

Hiếu Giang

Tin liên quan:
  • Cần sớm di dời các cơ sở chế biến thủy, hải sản ở Cửa Việt ra khỏi khu dân cư
    Cần sớm di dời cột điện ra khỏi khu vực người dân sinh sống

    Đang sống yên lành, gia đình ông Trần Hữu Phúc, trú tại thôn Bích Trung Nam, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong bỗng nhiên hằng ngày phải đối mặt với mối nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Lo lắng, ông Phúc đã gửi đơn đề nghị di dời cột điện và đường dây ra khỏi khu vực đất ở của gia đình nhưng chưa được giải quyết. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí, sau khi tiếp nhận đơn của ông Trần Hữu Phúc, Báo Quảng Trị đề nghị Công ty Điện lực Quảng Trị xem xét giải quyết sự việc, trả lời công dân theo luật định.

  • Cần sớm di dời các cơ sở chế biến thủy, hải sản ở Cửa Việt ra khỏi khu dân cư
    Cần sớm di dời lò giết mổ gia súc tập trung gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu ...

    Nhiều tháng qua, người dân ở Khu phố 1, phường Đông Lương, TP. Đông Hà đã nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương về việc lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn để xảy ra ô nhiễm môi trường, đồng thời kiến nghị di dời lò giết mổ này ra khỏi khu dân cư. Thế nhưng đến nay, việc khắc phục ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết dứt điểm, lò mổ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường nên người dân bức xúc phản ánh đến cơ quan báo chí.


Hiếu Giang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cầu mong một phép màu

Cầu mong một phép màu
2024-05-04 05:55:00

QTO - Từng nếm trải nhiều khó khăn, thử thách, từ lâu, chị Hoàng Thị Huyền Trang (sinh năm 1989), trú tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, dần mất đi niềm tin...

Chi hội trưởng phụ nữ năng động

Chi hội trưởng phụ nữ năng động
2024-04-23 05:10:00

QTO - Nhiều lần đến xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, chúng tôi nghe chị em phụ nữ xã kể về chị Hoàng Thị Tình ở thôn Minh Phước, một tấm gương phụ nữ tiêu...

Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam

Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam
2024-04-22 06:46:00

QTO - Tiếp tục triển khai phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” và Chỉ thị 43/CT-TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo...

Nỗi lo của người bà một đời lam lũ

Nỗi lo của người bà một đời lam lũ
2024-04-20 06:00:00

QTO - Ở tuổi 61, bà Bùi Thị Mai, trú tại thôn Động Sỏi, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, đã đi qua rất nhiều nỗi buồn lo. Thế nhưng, trong lòng bà, chưa có...

Hãy bảo vệ tuổi thơ con!

Hãy bảo vệ tuổi thơ con!
2024-04-20 05:55:00

QTO - Vì nhiều lý do, tên bị hại, bị cáo trong bài đều được thay đổi. Chúng tôi chỉ muốn thông qua những câu chuyện này để một lần nữa cảnh tỉnh các bậc...

Giữ hát ru cho hôm nay và mai sau

Giữ hát ru cho hôm nay và mai sau
2024-04-20 05:10:00

QTO - Ở tuổi 84, tuy không còn khỏe mạnh, tinh anh như trước nhưng Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) VŨ MẠNH THI vẫn nặng lòng với những giá trị tốt đẹp của dân tộc....

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập
2024-04-19 06:30:00

QTO - Nhằm nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống; giảm tỉ lệ mắc bệnh, tử vong và tàn tật do...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết