Cập nhật:  GMT+7

Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam

Tiếp tục triển khai phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” và Chỉ thị 43/CT-TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, 5 năm qua, huyện Vĩnh Linh đã tích cực thực hiện công tác chăm lo về mọi mặt đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Đặc biệt, huy động được nguồn quỹ hơn 8,8 tỉ đồng kịp thời hỗ trợ trên 12.100 lượt người khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin và gia đình thông qua nhiều hình thức thiết thực.

Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam

Vĩnh Linh đẩy mạnh công tác xã hội hoá hoạt động trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin -Ảnh: N.T

Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam/dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Năm cho biết: Vĩnh Linh là đơn vị có số lượng nạn nhân chất độc da cam lớn với 819 người đang hưởng chế độ.

Ngoài ra, còn có 2.399 người của 10 xã ven bờ sông Bến Hải và Cửa Tùng nghi bị phơi nhiễm chất độc hóa học chưa được giám định, trong đó hơn 500 hồ sơ đang ở các xã, thị trấn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện vì lý do chưa được xác minh làm rõ cũng như việc thay đổi bệnh tật của liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế điều chỉnh.

Tăng cường truyền thông, hướng đến phát huy trách nhiệm của toàn xã hội giúp đỡ cho người khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin, huyện Vĩnh Linh đã kết nối được nhiều nguồn hỗ trợ từ những chương trình, dự án. Đồng thời, vận động, kêu gọi, nhận về sự phối hợp, chung tay của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Hiện nay, Vĩnh Linh đang tiếp cận với 5 dự án quốc tế dành cho người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam gồm: RENEW, HI, ACDC, CRS và Dự án của Hàn Quốc. Với sự tài trợ của các dự án đã tổ chức tập huấn, trợ giúp pháp lý, khám bệnh cho hàng trăm lượt nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật ở Vĩnh Linh.

Riêng giai đoạn 2018-2023, huyện Vĩnh Linh vận động hỗ trợ 118 chiếc xe lăn, xe lắc, 30 xe đạp, trị giá 368 triệu đồng; dụng cụ thiết yếu cho 86 hộ gia đình khó khăn từ 8-10 triệu đồng/hộ; xây mới 5 nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng/ nhà; xây dựng 2 đường tiếp cận, 6 công trình phụ, trị giá 15 triệu đồng/công trình; tặng 11.500 suất quà trị giá 4,5 tỉ đồng; trao 51 bò giống cho người khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin. Ngoài ra, tặng học bổng cho 226 học sinh khuyết tật, 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/suất; bảo trợ 78 phụ nữ khuyết tật, trẻ mồ côi; kết nối giúp 4 địa chỉ khó khăn được nhận 15-30 triệu đồng/ hộ...

Từ những hoạt động ý nghĩa này đã không ngừng góp sức cùng các chính sách của Đảng, Nhà nước thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Vĩnh Linh nỗ lực cải thiện điều kiện sinh hoạt, sản xuất. Nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin dù mang bệnh tật vẫn phấn đấu vươn lên thành hộ khá giả trong làm kinh tế, tham gia phong trào, hoạt động xã hội được ghi nhận, tạo sự lan tỏa về tinh thần vượt lên nỗi đau da cam.

Tiêu biểu như: ông Trần Văn Huỳnh, 75 tuổi, xã Vĩnh Long, với mô hình đa cây, đa con; chị Lê Thị Hoa, 60 tuổi, xã Vĩnh Lâm chăn nuôi hiệu quả, tham gia hội thi thể dục - thể thao dành cho người khuyết tật đoạt nhiều huy chương; anh Lê Văn Trung, 45 tuổi, xã Vĩnh Thủy mở dịch vụ cơ khí thu nhập trên 300 triệu đồng/năm...

Xác định với địa phương có số lượng lớn nạn nhân chất độc da cam/dioxin, công tác chăm lo đối với đối tượng yếu thế này cần nhiều nguồn lực, nội dung, chương trình cụ thể, thiết thực hơn nữa, thời gian tới, huyện Vĩnh Linh bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền từng bước thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin theo tinh thần Chỉ thị 43/CT-TW. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức vận động, phấn đấu xây dựng nguồn quỹ đạt hơn 1 tỉ đồng/năm.

Đặc biệt, chuyển hướng trợ giúp tập trung vào dạy nghề, tạo việc làm, cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cho nạn nhân chất độc da cam còn khả năng lao động và hộ có nạn nhân chất độc da cam. “Từ thực tế tại địa phương, Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam/dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Vĩnh Linh đề nghị các cơ quan chức năng trung ương 2 nội dung liên quan đến nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Thứ nhất, mở cuộc khảo sát nghiên cứu khoa học kiến nghị Thủ tướng Chính phủ mở rộng phạm vi các địa phương ở huyện Vĩnh Linh chịu ảnh hưởng chất độc hóa học ngoài 10 xã đã được xác định. Thứ 2, nghiên cứu bổ sung cho hưởng chế độ đối với thế hệ thứ 3 là cháu của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (F2), sau điều tra khảo sát tại Vĩnh Linh có khoảng 30 trường hợp này”, bà Nguyễn Thị Năm kiến nghị.

Nguyễn Trang

Tin liên quan:
  • Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam
    Gia đình nạn nhân chất độc da cam vượt khó vươn lên

    Mất sức lao động, bệnh tật đeo bám, di truyền qua nhiều thế hệ, kinh tế khó khăn... là hoàn cảnh chung của nhiều nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Thấu hiểu điều đó, thời gian qua, Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin và bảo trợ xã hội (NKT, NNDC/dioxin và BTXH) huyện Cam Lộ đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhiều tổ chức, cá nhân nỗ lực chăm lo cho các nạn nhân bằng tất cả sự cảm thông, chia sẻ và nhiều việc làm thiết thực giúp gia đình NNDC/dioxin vượt khó vươn lên.

  • Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam
    Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

    Thời gian qua, Hội Người Khuyết tật, Nạn nhân da cam/dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Cam Lộ đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin và các gia đình của họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, hội rất chú trọng chăm lo, trợ giúp nạn nhân, người khuyết tật phục hồi chức năng tại gia đình để hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

  • Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam
    Tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam

    Triển khai Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội Người khuyết tật (NKT), nạn nhân da cam (NNDC), bảo trợ NKT và bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh xác định đó chính là đẩy mạnh vận động nguồn lực, chăm sóc, giúp đỡ NNDC trên toàn tỉnh.


Nguyễn Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cầu mong một phép màu

Cầu mong một phép màu
2024-05-04 05:55:00

QTO - Từng nếm trải nhiều khó khăn, thử thách, từ lâu, chị Hoàng Thị Huyền Trang (sinh năm 1989), trú tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, dần mất đi niềm tin...

Nỗi lo của người bà một đời lam lũ

Nỗi lo của người bà một đời lam lũ
2024-04-20 06:00:00

QTO - Ở tuổi 61, bà Bùi Thị Mai, trú tại thôn Động Sỏi, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, đã đi qua rất nhiều nỗi buồn lo. Thế nhưng, trong lòng bà, chưa có...

Hãy bảo vệ tuổi thơ con!

Hãy bảo vệ tuổi thơ con!
2024-04-20 05:55:00

QTO - Vì nhiều lý do, tên bị hại, bị cáo trong bài đều được thay đổi. Chúng tôi chỉ muốn thông qua những câu chuyện này để một lần nữa cảnh tỉnh các bậc...

Giữ hát ru cho hôm nay và mai sau

Giữ hát ru cho hôm nay và mai sau
2024-04-20 05:10:00

QTO - Ở tuổi 84, tuy không còn khỏe mạnh, tinh anh như trước nhưng Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) VŨ MẠNH THI vẫn nặng lòng với những giá trị tốt đẹp của dân tộc....

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập
2024-04-19 06:30:00

QTO - Nhằm nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống; giảm tỉ lệ mắc bệnh, tử vong và tàn tật do...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết