Cập nhật:  GMT+7

Ca sĩ Gia Nhật - giọng ca triển vọng của dòng nhạc bolero

Gần 10 năm bén duyên với nghệ thuật, Nguyễn Gia Nhật (ở thôn Cổ Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh) đã để lại trong lòng những người yêu nhạc ấn tượng đẹp về một nam ca sĩ có chất giọng trầm ấm, ngọt ngào và ngoại hình sáng sân khấu. Gia Nhật hiện là một trong số ít những ca sĩ trẻ lựa chọn dòng nhạc trữ tình, bolero để phát triển sự nghiệp ở miền Bắc và đang từng ngày khẳng định tên tuổi, tài năng của mình. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện, xã hội và luôn hướng về quê nhà Quảng Trị bằng những việc làm ý nghĩa...

Ca sĩ Gia Nhật - giọng ca triển vọng của dòng nhạc bolero

Ca sĩ Gia Nhật (bên trái) tham gia chương trình Ca sĩ bí ẩn - Ảnh: NVCC

Từng bước chạm đến ước mơ

Để được chạm tới giấc mơ và có chỗ đứng trong lòng khán giả yêu nhạc bolero như ngày hôm nay, Nguyễn Gia Nhật (sinh năm 1997) đã trải qua một hành trình với rất nhiều nỗ lực. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Vĩnh Giang - nơi được xem là “cái nôi” văn nghệ của huyện Vĩnh Linh - từ nhỏ Gia Nhật đã được bồi đắp tâm hồn bằng những lời ca, điệu hát của ông bà, cha mẹ và bà con lối xóm.

Anh tham gia nhiều hoạt động văn nghệ khi còn là học sinh. “Ông nội tôi là một người yêu nghệ thuật, công tác tại đoàn văn công của huyện Vĩnh Linh, từng dựng nhiều vở kịch nói và dạy hát dân ca Bình Trị Thiên cho nhiều người.

Các thành viên trong gia đình tôi tuy không có điều kiện để theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng đều rất thích âm nhạc. Vì vậy, khi biết tôi có năng khiếu và đam mê ca hát, gia đình luôn động viên, ủng hộ. Đó cũng là động lực khiến tôi có thêm niềm tin vào giấc mơ trở thành ca sĩ của mình”, Gia Nhật kể.

Ca sĩ Gia Nhật - giọng ca triển vọng của dòng nhạc bolero

Ca sĩ Gia Nhật (thứ 3, bên trái sang) biểu diễn ca khúc Thu ca tại chương trình Ca sĩ bí ẩn - Ảnh: NVCC

Năm 17 tuổi, Gia Nhật đoạt giải nhất cuộc thi “Giọng hát hay thanh, thiếu niên huyện Vĩnh Linh” lần thứ II. Biết ở quê không có nhiều lớp thanh nhạc chuyên sâu cũng như rất khó để tìm thấy người chuyên đào tạo kiến thức âm nhạc, Gia Nhật đã tự mình học hỏi bằng nhiều cách.

Anh thường xuyên nghe những ca khúc trữ tình do các ca sĩ nổi tiếng như: Ngọc Sơn, Quang Lê, Nguyễn Hưng... thể hiện, sau đó góp nhặt những cái hay để áp dụng vào cách hát của mình. Ngoài ra, anh cũng thử sức với nhiều thể loại như nhạc cách mạng, thính phòng, nhạc trẻ và nhờ những người có chuyên môn âm nhạc nhận xét để biết được điểm yếu, điểm mạnh của bản thân.

Thành quả của sự nỗ lực tự rèn luyện, tự học của Gia Nhật là vào năm 2015, anh thi đỗ Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội với định hướng ban đầu theo học dòng nhạc cổ điển, thính phòng. Từ đây, con đường theo đuổi ước mơ hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của chàng trai trẻ bắt đầu rộng mở. Dẫu rằng trên con đường đó anh đã có những lối rẽ bất ngờ và gặp không ít khó khăn...

Chinh phục dòng nhạc bolero

Theo học nhạc cổ điển, thính phòng, nhưng thẳm sâu trong tâm hồn Gia Nhật vẫn dành tình yêu cho những ca khúc mang âm hưởng trữ tình, dòng nhạc xưa mà người ta thường gọi là bolero. Vì thế, khi là sinh viên năm thứ 2, anh quyết định rẽ hướng theo đuổi dòng nhạc bolero và bắt đầu thử sức mình tại nhiều cuộc thi lớn.

Năm 2017, trên sân khấu chương trình “Thần tượng bolero” của Đài truyền hình Việt Nam, Nguyễn Gia Nhật xuất hiện và gây ấn tượng bởi vẻ ngoài điển trai cùng giọng hát mượt mà. “Thần tượng bolero” là một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc mang tầm quốc gia được phát sóng trên VTV3 dành cho những thí sinh có niềm đam mê với các ca khúc trữ tình, quê hương và dân ca. Sau phần thi của Gia Nhật, các ca sĩ nổi tiếng trên ghế huấn luyện viên dành cho anh lời khen về chất giọng đẹp, có chút sang trọng, lên những nốt cao rất sáng.

Tuy nhiên, may mắn chưa mỉm cười với anh khi phải dừng chân ở vòng Tinh hoa của chương trình. Không từ bỏ ý định gắn bó với bolero, Gia Nhật trở về trường tiếp tục học tập, rèn luyện thêm về cách trình diễn cũng như thận trọng hơn trong khâu chọn bài hát sao cho phù hợp và quyết tâm chinh phục “Thần tượng bolero” thêm một lần nữa.

Ca sĩ Gia Nhật - giọng ca triển vọng của dòng nhạc bolero

“Gia Nhật bolero” được nhiều khán giả yêu mến với hình ảnh chỉn chu, giọng hát trầm ấm, mượt mà - Ảnh: NVCC

Trở lại lần 2 tại “Thần tượng bolero” năm 2019, anh đã có những sự tiến bộ vượt bậc và dễ dàng chinh phục tất cả 6 vị huấn luyện viên ấn nút lựa chọn mình. Không chỉ thể hiện tốt các ca khúc trữ tình như Sầu đông, Duyên kiếp, Mười năm tình cũ..., Gia Nhật còn để lại ấn tượng với những ca khúc đậm màu bolero như Sau lần hẹn cuối với khả năng luyến láy, rung ngân đặc trưng của bolero. Anh trở thành một trong những “con át chủ bài” trong đội thi của ca sĩ Giao Linh - Đình Văn.

Đặc biệt, trong tập 12 của chương trình, Gia Nhật xuất sắc vươn lên dẫn đầu bình chọn và là thí sinh đầu tiên góp mặt trong đêm thi loại trực tiếp cuối cùng. Kết thúc chương trình, Nguyễn Gia Nhật lọt vào top 5 của vòng Liveshow.

Anh chia sẻ: “Tham gia “Thần tượng bolero” là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của tôi tính đến thời điểm hiện tại. Chính những thử thách, trải nghiệm có được sau cuộc thi là hành trang giúp tôi vững vàng hơn trên con đường đã chọn. Mặc dù chưa đạt thứ hạng cao như mong muốn, nhưng từ những bước đi đầu tiên mà thầy Đình Văn, cô Giao Linh, thầy Ngọc Sơn... dìu dắt, tôi đã tự tin, mạnh mẽ hơn để bước tiếp cho cuộc hành trình chinh phục dòng nhạc bolero đầy màu sắc”.

Từ đây, chàng trai Quảng Trị bắt đầu xây dựng cho mình một phong cách trình diễn và hình ảnh riêng khi có được lượng khán giả yêu thích nhất định. Ngoài việc tích cực tham gia biểu diễn, giao lưu tại các cuộc thi, anh còn tranh thủ thời gian học thêm môn sáng tác âm nhạc, học cách làm hòa âm, phối khí và chơi các nhạc cụ như trống, piano.

Quyết tâm chinh phục dòng nhạc bolero của Gia Nhật dần được hiện thực hóa bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng trên các nền tảng youtube, zingMP3, tiktok như ca khúc Hai vì sao lạc, Buồn trong kỷ niệm, Về quê ngoại, Nhớ về một mùa xuân... thu hút hàng ngàn lượt xem, nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Ngoài ra, anh còn kết hợp với các giọng ca bolero nữ nổi tiếng như Quỳnh Trang, Lưu Ánh Loan trong các ca khúc Hai mùa noel, Nhật ký hai đứa mình, Mùa xuân đầu tiên...

5 năm trở lại đây, cái tên “Gia Nhật bolero” đã xuất hiện nhiều hơn, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng những người mê dòng nhạc trữ tình, chậm rãi và sâu lắng trên toàn quốc. Anh góp mặt trong nhiều chương trình ca nhạc quy mô lớn ở TP. Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, trở thành ca sĩ trẻ “đắt show” với phong cách luôn chỉn chu, cuốn hút và giọng hát trầm ấm mang nét đặc trưng riêng.

Đầu năm 2024, Gia Nhật và “ngọc nữ” bolero Kim Chi kết hợp ăn ý trong một số ca khúc như Hương tóc mạ non, Nói với người tình... mang đến nhiều cảm xúc mới mẻ. Thời gian tới, anh dự định ra một album bolero song ca cùng ca sĩ Kim Chi, đây sẽ là những sản phẩm thể hiện sự nỗ lực làm mới mình, trưởng thành hơn của chàng ca sĩ trẻ quê Quảng Trị.

Yêu quê hương bằng cả trái tim

Sinh sống và làm việc tại TP. Hà Nội nhưng nhiều năm qua, Gia Nhật thường xuyên về quê biểu diễn phục vụ bà con cũng như tham gia hát tại các ngày lễ lớn của quê nhà.

Tháng 9/2023, tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Cấp 3B Vĩnh Linh - THPT Cửa Tùng, anh trở về biểu diễn trong chương trình văn nghệ với tấm lòng biết ơn và tình cảm chân thành của người học trò cũ dành cho ngôi trường ngày xưa mình từng theo học. Nhiều thế hệ giáo viên và học sinh Trường THPT Cửa Tùng vui mừng, tự hào dành cho Gia Nhật những lời khen ngợi, đánh giá cao từ sự trưởng thành trong tiếng hát đến cách anh thể hiện tình cảm với thầy cô, bè bạn. Dù đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng, thế nhưng sau ánh đèn sân khấu, Gia Nhật là một chàng trai rất thân thiện, lễ phép.

Anh xúc động nói: “Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật của mình, tôi từng đi rất nhiều nơi nhưng chắc chắn không có nơi nào đem lại nguồn cảm hứng và niềm xúc động như khi được đứng hát trên quê hương Quảng Trị. Mỗi ca khúc chính là lời tri ân từ sâu thẳm trái tim tôi dành cho quê hương - nơi đã nuôi lớn tôi bằng biết bao nhọc nhằn, gian khó, cho tôi được lớn lên cùng niềm đam mê âm nhạc để có một “Gia Nhật bolero” như bây giờ”.

Ngoài việc thể hiện tình yêu quê hương qua lời ca tiếng hát, nam ca sĩ trẻ cũng hướng về Quảng Trị và các mảnh đời khó khăn bằng nhiều hành động ý nghĩa, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, xã hội. Năm 2020, từ sự giúp đỡ của các ca sĩ như Lưu Chí Vỹ, Lưu Ánh Loan, Hồng Quyên, Bằng Chương... và sự kêu gọi, quyên góp của Gia Nhật trong đêm nhạc thiện nguyện Hướng về miền Trung, anh đã gửi về quê hương Vĩnh Linh hơn 250 triệu đồng để trao tặng cho bà con sau đợt lũ lụt.

Cùng với các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng khu vực miền Bắc, Gia Nhật tham gia nhiều chương trình ca nhạc từ thiện gây quỹ cho người nghèo; là thành viên tích cực trong các nhóm thiện nguyện đến trao quà cho học sinh vùng cao các tỉnh như Sơn La, Hà Giang...

“Sắp tới, tôi sẽ tổ chức một minishow với những ca khúc tâm đắc nhằm tri ân khán giả đã luôn dõi theo và yêu mến giọng hát của mình trong hơn 10 năm qua. Hiện tại, ngoài ca hát thì tôi đang làm thêm công việc hòa âm, phối khí và sẵn lòng giúp đỡ, hướng dẫn cũng như hoàn thiện sản phẩm âm nhạc cho bất kỳ bạn trẻ hay đồng hương Quảng Trị nào có chung niềm đam mê”, ca sĩ Gia Nhật nói thêm.

Hoài Diễm Chi

Tin liên quan:
  • Ca sĩ Gia Nhật - giọng ca triển vọng của dòng nhạc bolero
    Ca sĩ, nhạc sĩ Tăng Duy Tân: “Thoát kén” để chinh phục giấc mơ

    Nổi lên như một “hiện tượng mới” với loạt hit được nhiều người yêu thích, Tăng Duy Tân (sinh năm 1995) nhanh chóng tìm thấy chỗ đứng trong làng âm nhạc Việt Nam. Để làm nên điều đó, chàng trai người Quảng Trị đã nỗ lực “thoát kén”, chuyển mình từ một hướng dẫn viên du lịch thành ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng.

  • Ca sĩ Gia Nhật - giọng ca triển vọng của dòng nhạc bolero
    Ca sĩ Đinh Hương: Tôi luôn đi tìm sự ưu tú trong âm nhạc

    Đinh Hương (sinh năm 1987) là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên quê Quảng Trị. Cô được biết đến sau khi giành vị trí Á quân tại chương trình Giọng hát Việt mùa thứ nhất và là một trong những nghệ sĩ trẻ 8x tiên phong với dòng nhạc Soul tại Việt Nam. Dưới đây là chia sẻ của ca sĩ ĐINH HƯƠNG về đam mê và nỗ lực gặt hái thành công trên con đường âm nhạc của mình.


Hoài Diễm Chi

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Dòng sông sử thi

Dòng sông sử thi
2024-07-03 11:12:00

QTO - Quảng Trị, một ngày đầu tháng 9, mùa khai trường. Bên dòng sông Thạch Hãn, có một ngôi trường, Trường Bồ Đề - không bao giờ còn nghe tiếng trống....

Lên Hà Giang, nghe hơi thở của đá...

Lên Hà Giang, nghe hơi thở của đá...
2024-06-15 05:45:00

QTO - Chúng tôi đến Hà Giang không vào mùa hoa tam giác mạch để được chìm trong sắc tím hồng giữa bạt ngàn cao nguyên đá; cũng không vào mùa đổ nước vô...

Những người sinh ra từ lòng địa đạo

Những người sinh ra từ lòng địa đạo
2024-06-15 05:00:00

QTO - Trong chiến tranh gian khổ và ác liệt, từ lòng địa đạo Vịnh Mốc (xã Vĩnh Thạch cũ), nay thuộc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đã có 17...

Chàng trai mang tiếng cười đến muôn nơi

Chàng trai mang tiếng cười đến muôn nơi
2024-06-01 05:00:00

QTO - Là gương mặt diễn viên quen thuộc khi xuất hiện trong nhiều sản phẩm trên Youtube, các tiểu phẩm và chương trình truyền hình ăn khách, Nguyễn Hà...

Huyền thoại một con đường

Huyền thoại một con đường
2024-05-27 14:39:00

QTO - Ngày 19/5/1959, đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở con đường chiến lược để...

Thức cùng những giấc mơ

Thức cùng những giấc mơ
2024-05-25 05:00:00

QTO - Đối với Nguyễn Như Hải Hòa, giấc mơ không đơn thuần chỉ hiện diện trong những đêm nồng yên ả. Nó chính là thứ mà đã, đang và sẽ không cho phép Hải...

Gian nan khoan giếng mùa nắng hạn

Gian nan khoan giếng mùa nắng hạn
2024-05-18 05:00:00

QTO - Mới bước sang tháng 5, nắng nóng khốc liệt đã diễn ra khắp nơi trong tỉnh. Nhu cầu nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất của người dân vì thế ngày một...

“Chữa lành” bằng tình yêu thương

“Chữa lành” bằng tình yêu thương
2024-05-11 05:00:00

QTO - Từ Hàn Quốc, một nhóm tình nguyện viên gồm 9 bạn trẻ đã đến Quảng Trị để cắt tóc, làm đẹp cho các phụ huynh, trẻ em khuyết tật. Tuy giản dị nhưng...

Những trang thư không im lặng

Những trang thư không im lặng
2024-05-04 05:00:00

QTO - Chiến tranh ngày càng ác liệt trên chiến trường Quảng Trị nên thời gian bên nhau của Tiểu đội trưởng Hoàng Văn Kiệm với người vợ mới cưới không được...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết