Cập nhật:  GMT+7

Báo chí Quảng Trị nỗ lực đổi mới phù hợp với xu thế phát triển

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị có 3 cơ quan báo chí gồm: Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Quảng Trị và Tạp chí Cửa Việt. Tỉnh Quảng Trị đã tập trung sắp xếp các cơ quan báo chí gắn với đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo quản lý để phát triển hệ thống báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử, từng bước phù hợp với xu thế mô hình báo chí đa phương tiện, tòa soạn hội tụ.

Báo chí Quảng Trị nỗ lực đổi mới phù hợp với xu thế phát triển

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ giới thiệu giao diện Báo Quảng Trị điện tử mới đa phương tiện, đa nền tảng tại Hội nghị tổng kết hoạt động Báo Quảng Trị năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 -Ảnh: Đ.T

Theo đó, những năm qua, theo sát sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, các sự kiện chính trị, tình hình KT-XH, QP-AN, nội dung cam kết trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Quảng Trị đã chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cũng như các mặt công tác khác, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Năm 2023, bên cạnh báo in xuất bản 6 số/tuần, đặc san chuyên đề hàng tháng, với số lượng báo phát hành bình quân khoảng 6.000 bản/số, Báo điện tử xuất bản 365 trang báo/năm, cập nhật kịp thời thông tin từ báo in và các tin, bài sản xuất độc lập với báo in; các tin, bài biên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh; bản tin phát thanh hằng ngày và từ 2- 3 video clip/tuần. Trang fanfage facebook, youtube, zalo, X (Twitter) báo Quảng Trị cập nhật nhiều tin, bài, video clip về các lĩnh vực đời sống KT-XH, QP-AN để lan tỏa thông tin của báo trên mạng xã hội.

Đầu năm 2023, Báo Quảng Trị đã hoàn thành hạng mục Phát triển báo điện tử (thuộc dự án Phát triển Báo Quảng Trị điện tử và tin học hóa quy trình xuất bản báo in). Dự án đã đầu tư xây dựng phần mềm mới và mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công việc làm báo. Sau khi vận hành trang web mới, báo Quảng Trị điện tử có bước phát triển vượt bậc, đạt các tiêu chí về báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, có thể so sánh với những trang báo điện tử tốp đầu, được thể hiện như: giao diện trang nhã, bố trí các chuyên mục, loại hình hợp lý; tốc độ truy cập nhanh; có trang tiếng Anh với 6 chuyên mục (tin tức, chính trị, xã hội, kinh doanh, văn hóa, du lịch); tích hợp tất cả các hình thức thể hiện của các loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử) trên trang web; một số tác phẩm được lựa chọn để thể hiện bằng thể loại Emagazine, Infographic, photo, video, audio. Về nghiệp vụ, những sự kiện quan trọng được tổ chức livestream, tường thuật trực tiếp. Ngoài đăng tải trên báo Quảng Trị điện tử, các tác phẩm báo chí còn được chia sẻ trên các nền tảng xã hội như fecabook, youtube...

Đối với Đài PT-TH Quảng Trị, những năm qua luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử, fanpage facebook, kênh youtube của đài. Nét nổi bật của Đài PT-TH Quảng Trị hiện nay là đã đổi mới chương trình thời sự theo hướng thời sự chuyên đề - một thể loại tổng hợp nâng cao chất lượng thông tin và tính chiến đấu trong các chương trình thời sự của đài.

Đài đã thành lập Tổ mạng xã hội để kịp thời cập nhật, đưa các tin tức, chương trình được dư luận quan tâm lên mạng xã hội. Đổi mới trang thông tin điện tử theo hướng đầu tư về nội dung khá phong phú, nhiều thể loại, phản ánh toàn diện các lĩnh vực KT-XH, QP-AN trên địa bàn tỉnh; tăng sự tương tác với khán, thính giả, tăng phần đồ họa, mỹ thuật trong các chương trình truyền hình, không ngừng đổi mới cách thể hiện để thu hút khán, thính giả và cập nhật kịp thời các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh...

Trong năm 2023, Tạp chí Cửa Việt xuất bản 12 số tháng và 4 số chuyên đề. Tạp chí đã tuyên truyền sâu rộng các sự kiện lớn diễn ra trong năm. Mỗi số tạp chí đều có chủ đề phù hợp với từng sự kiện trong tháng, được bạn đọc đánh giá cao.

Điểm nhấn về nội dung các số chuyên đề năm 2023 là có nhiều phóng sự ảnh và loạt bài có chiều sâu nội dung, sức chuyển tải lớn, tham gia các giải báo chí trung ương, địa phương và đã đoạt một số giải thưởng.

Đặc biệt, trang thông tin điện tử tổng hợp của tạp chí đã đẩy mạnh chuyển tải nội dung các tin, bài có tính thời sự, đưa tin nhanh nhạy, kịp thời các sự kiện chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn. Trang Fanpage Facebook Tạp chí Cửa Việt hiện đang có hơn 10.000 lượt thích và hơn 15.000 người theo dõi. Trung bình mỗi tháng có hơn 10.000 người tiếp cận, gần 2.000 lượt tương tác qua lại các bài viết.

Trong năm qua, fanpage hoạt động tích cực và hiệu quả, đăng tải, chia sẻ các bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Cửa Việt; cập nhật nhanh chóng kịp thời các vấn đề thời sự được bạn đọc quan tâm... Fanpage Tạp chí Cửa Việt cũng thường xuyên livestream những sự kiện văn hóa - văn nghệ quan trọng của tỉnh.

Hiện fanpage của tạp chí được các ban, ngành và bạn đọc đánh giá cao về việc thông tin được cập nhật thường xuyên, nội dung phong phú, thiết thực và có tính thời sự; trở thành một địa chỉ tin cậy để bạn đọc tiếp nhận thông tin và dẫn nguồn.

Có thể khẳng định, trong hệ sinh thái truyền thông hiện đại, chuyển đổi số báo chí là tất yếu, mô hình báo chí đa phương tiện, tòa soạn hội tụ đang là hướng đi tích cực. Bởi vì, chỉ có chuyển đổi số, áp dụng mô hình báo chí đa phương tiện, tòa soạn hội tụ... mới có thể xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững sự chủ động thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả...

Hiện nay, báo chí Quảng Trị cũng đang nỗ lực chuyển mình, đổi mới để phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng.

Đan Tâm

Tin liên quan:
  • Báo chí Quảng Trị nỗ lực đổi mới phù hợp với xu thế phát triển
    Báo chí Quảng Trị: Nỗ lực đổi mới mô hình hoạt động

    Năm 2021, hoạt động báo chí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác chỉ đạo, quản lý cung cấp thông tin cho báo chí và thực hiện quy hoạch phát triển báo chí địa phương. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tiếp tục nâng cao vai trò tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo, định hướng về chính trị, tư tưởng để các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh, kịp thời cung cấp thông tin ...

  • Báo chí Quảng Trị nỗ lực đổi mới phù hợp với xu thế phát triển
    Báo chí đồng hành với sự phát triển của quê hương

    Năm 2022, đồng hành với sự vươn lên phát triển về mọi mặt của quê hương, báo chí Quảng Trị đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.


Đan Tâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết