Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Tối 6/7, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải nơi Vĩ tuyến 17 từng chứng kiến cuộc phân ly đất nước kéo dài đằng đẵng hơn 20 năm “không đêm nào ngủ được”, “Cách một dòng sông mà đó thương đây nhớ/ Chung một nhịp cầu mà duyên nợ cách xa”, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Dự lễ khai mạc lễ hội về phía trung ương có: UVTƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; UVTƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng các vị khách quốc tế. Về phía tỉnh Quảng Trị có: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân, du khách gần xa tham dự.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Quảng Trị là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh. Nhưng, Quảng Trị cũng chính là vùng đất mang khát vọng hòa bình bất diệt của dân tộc Việt Nam, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Và đã từ lâu, Quảng Trị không chỉ là tên của một địa phương mà đã trở thành điểm đến tri ân và đây cũng là nơi bay lên khát vọng hòa bình mang tên Việt Nam. Những bài học về chiến tranh và hòa bình có ở đây, nơi mảnh đất mà từng ngọn núi dòng sông cũng đều mang những đau thương của quá khứ và dự cảm hạnh phúc thân thiện yên bình của hôm nay và mai sau. Quảng Trị còn là điểm đến của bạn bè quốc tế để thấm thía những giá trị cao đẹp của sự hòa hợp, hòa giải, những hàn gắn nhân văn rất con người.

Phát biểu tại khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định: Trong suốt lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã trải qua chặng đường dài đấu tranh kiên cường và gian khổ để kiến thiết và bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của Người luôn gắn liền với lý tưởng độc lập, tự do và hòa bình cho đất nước. Trong bản di chúc để lại trước lúc đi xa, Người đã thể hiện khát khao cháy bỏng về một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ giàu mạnh, đó cũng là ước nguyện của toàn dân tộc Việt Nam.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nhờ giành được độc lập và thống nhất Tổ quốc, nhờ có hòa bình, Việt Nam đã tiến hành tái thiết đất nước, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Vì vậy, hơn ai hết, Nhân dân Việt Nam thấu hiểu sâu sắc giá trị vô cùng quý báu của hòa bình. Năm 2024 đánh dấu tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, với nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo; Sở VH,TT&DL Quảng Trị tổ chức; Công ty Cổ phần Sáng tạo nghệ thuật và Sự kiện Sun Bright thực hiện với sự tham gia dàn dựng, biểu diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cùng đông đảo diễn viên quần chúng đã mang đến nhiều ấn tượng, cảm xúc đặc biệt đối với các đại biểu, các tầng lớp nhân dân và du khách gần xa.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp – dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mê Kông (GMS).

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực, quốc phòng an ninh được đảm bảo, Nhân dân có cuộc sống hạnh phúc.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quy hoạch cũng xác định rõ các khâu đột phá phát triển, bao gồm: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; hoàn thành thực hiện chuyển đổi số; chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo môi trường sinh sống và làm việc hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài.

Đồng thời, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, trong đó quyết tâm xây dựng Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng sạch của miền Trung vào năm 2030; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng kết cấu hạ tầng logistics chất lượng và hiệu quả, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp sinh thái, hữu cơ; bảo vệ môi trường, phục hồi sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học, kết hợp phát huy các giá trị sinh thái đặc thù; thực hiện phát triển bao trùm, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ quá trình phát triển; củng cố QP-AN và trật tự an toàn xã hội; chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư là dịp để tỉnh công bố công khai, rộng rãi quy hoạch để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn, tổng thể hơn về tiềm năng, thế mạnh; sự kỳ vọng phát triển cũng như cam kết chính trị mạnh mẽ của tỉnh Quảng Trị để tăng cường các mối quan hệ hợp tác, phát triển tin cậy và thực chất giữa chính quyền tỉnh Quảng Trị với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như sự tham gia, đóng góp của toàn thể nhân dân tỉnh nhà vì lợi ích chung.

Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả quy hoạch, tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình thực hiện; hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhằm đảm bảo tính đồng bộ, sẵn sàng trong kêu gọi và thu hút đầu tư... Tỉnh Quảng Trị cam kết với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn lắng nghe, đối thoại, sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Để triển khai hoàn thành mục tiêu Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu tỉnh khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể; tổ chức thực hiện bài bản, hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong quy hoạch, đó là 4 khâu đột phá, 8 ngành trọng điểm, phát triển theo 4 vùng, 6 hành lang kinh tế.

Quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH theo hướng đồng bộ, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối, tạo không gian phát triển mới, đặc biệt là đầu tư hoàn thành Cảng Hàng không Quảng Trị và Cảng nước sâu Mỹ Thủy - coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu.

Đối với các bộ, ngành trung ương và các địa phương vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giám sát, phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Quảng Trị; sẵn sàng cùng Quảng Trị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính...

Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu để có các cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong thời gian tới.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận nhà đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 4.400 tỉ đồng; trao chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 2 dự án PPP với tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỉ đồng và 5 dự án được trao chủ trương nghiên cứu, khảo sát đề xuất dự án. Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho một số cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong công tác lập quy hoạch tỉnh.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Để dự án đưa vào khai thác trong năm 2026, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tích cực, chủ động phối hợp, đồng hành với nhà đầu tư, giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. UBND huyện Gio Linh cần tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, trong đó huy động cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng ở xã, thôn, cộng đồng dân cư nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác thu hồi đất, hỗ trợ và tái định cư.

Để người dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng, phải thực hiện tốt phương châm “Người dân bị ảnh hưởng phải tái định cư khi chuyển đến nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”. Liên danh nhà đầu tư triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đặc biệt là đảm bảo môi trường xung quanh vùng dự án; quan tâm, ưu tiên tuyển chọn lao động, tạo việc làm cho người dân tại địa phương, nhất là những hộ gia đình trong diện phải giải tỏa, di dời, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện để liên danh nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Quảng Trị chuyển mình đón chào vận hội mới

Phát biểu giao nhiệm vụ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long biểu dương UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đã khắc phục khó khăn, hoàn thiện rất nhiều thủ tục, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án. Biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự ủng hộ, đồng lòng của Nhân dân trong vùng dự án để thực hiện nhanh, có hiệu quả việc di dời, tái định cư, bàn giao hàng trăm ha đất để triển khai dự án.

Đồng thời, đánh giá cao sự đồng hành đầy quyết tâm của liên danh nhà đầu tư trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Trị. Nhằm tận dụng tốt hiệu quả của phương thức vận tải hàng không, ngay từ bây giờ, tỉnh Quảng Trị cần chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách; kế hoạch, chương trình phát triển KT - XH, đặc biệt là phát triển du lịch tâm linh, về nguồn kết hợp khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là các khu bảo tồn thiên nhiên kỳ thú và các bãi biển đẹp trên địa bàn.

NỘI DUNG, TRÌNH BÀY: MINH ĐỨC

HÌNH ẢNH: MINH ĐỨC, LÊ TRƯỜNG, LÊ AN, LÊ MINH VÀ CỘNG TÁC VIÊN

3:19:06:2024:20:26 GMT+7

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM