Cập nhật: Thứ 2, 21/05/2012 | 10:26 GMT+7

Xung quanh tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ

(QT) - Báo Quảng Trị số 3570, ra ngày 19/4/2012, có đăng bài” Không để xe quá tải trọng lưu thông trên Quốc lộ 9”, phản ánh nhiều xe quá khổ, quá tải chở gỗ từ Lào về Quảng Trị làm hư hỏng các tuyến quốc lộ, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, gây tai nạn, làm chết người đi đường, thách thức cơ quan bảo vệ pháp luật. Dư luận của cán bộ và nhân dân trong tỉnh rất bức xúc về vấn đề này. Để bạn đọc hiểu rõ hơn thực trạng xe quá khổ, quá tải đang lưu hành trên tuyến quốc lộ và các giải pháp để chấn chỉnh hoạt động của các loại xe này, phóng viên Báo Quảng Trị đã gặp gỡ, phỏng vấn các đồng chí phụ trách, quản lý tuyến quốc lộ và lãnh đạo ngành Giao thông - Vận tải Quảng Trị xung quanh vấn đề mà bạn đọc quan tâm . Đồng chí LÊ DUY HIẾN, Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Trị: Cần có ngay giải pháp để cứu vãn các tuyến đường Đơn vị chúng tôi được nhà nước giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì, khai thác tuyến quốc lộ qua tỉnh Quảng Trị, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt. Thực tế cho thấy các tuyến đường trên địa bàn tỉnh chịu nhiều tác động bất lợi về thời tiết. Mưa lũ hay nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao đều làm giảm khả năng chịu lực của các tuyến đường.

Xe chở gỗ quá tải trọng lưu thông trên tuyến quốc lộ - Ảnh: GT

Ngoài tác động của thời tiết, các tuyến đường còn chịu tác động của con người, đó là tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ, mở đường tự do, lấp cống rãnh cũng gây hư hỏng đường. Nhưng tác động trực tiếp, nguy hại nhất chính là xe quá khổ, quá tải đang ngày đêm hoạt động tràn lan trên các tuyến đường, đặc biệt là Quốc lộ 9, nhánh Tây đường Hồ Chí Minh. Nhiều xe chở hàng trăm tấn hàng mà chủ yếu là gỗ, trong lúc tải trọng của những chiếc cầu trên tuyến đường này chỉ 30 tấn. Hãy thử tưởng tượng một người chỉ mang vác được 50 kg, vậy mà dồn lên vai họ sức nặng của 150-200 kg thì làm sao chịu được?. Đó chính là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ, công trình xuống cấp nhanh chóng, không chỉ là phần đường của Việt Nam mà đường của nước Lào cũng bị hư. Tình trạng này cũng là nguyên nhân gây tai nạn giao thông và gây hư hại nhiều chiếc cầu trên tuyến chỉ thiết kế với tải trọng 30 tấn. Chúng tôi rất hoan nghênh các cơ quan thông tấn, báo chí vừa qua đã phản ánh tình trạng các loại xe vi phạm lưu hành trên các tuyến đường này, đề xuất các đơn vị liên quan cùng phối hợp hành động bảo vệ các tuyến quốc lộ. Chúng tôi rất bức xúc khi hàng ngày chứng kiến những tuyến đường do đơn vị quản lý đang bị cày nát, mà bất lực không làm gì được. Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Trị chỉ được giao nhiệm vụ quản lý mà không có nhiệm vụ xử phạt những đối tượng gây ra hư hỏng.

Sau khi có công văn của Khu quản lý đường bộ IV và một số cơ quan báo chí đăng bài phản ánh tình trạng xe quá tải trọng ngang nhiên lưu hành trên tuyến Quốc lộ 9, ngày 11/5/2012, Sở GT-VT Quảng Trị đã ban hành văn bản số 813 về kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh, gởi: Công an tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hải quan, Khu quản lý đường bộ IV, Đội Thanh tra đường bộ II-05. Văn bản của Sở đề nghị các ngành liên quan phối hợp thực hiện các nhiệm vụ sau: - Công an tỉnh chỉ đạo Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm và phối hợp với Khu quản lý đường bộ IV để hạ tải những xe vi phạm chở quá khổ, quá tải. - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Hải quan tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng cửa khẩu và Hải quan Lao Bảo, La Lay kiểm tra, xử lý, ngăn chặn phương tiện vận tải lớn chở quá tải trọng cho phép trong giấy lưu hành, sổ kiểm định phương tiện qua biên giới. - Khu quản lý đường bộ IV, Đội Thanh tra đường bộ II-05 phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý hạ tải xe vi phạm.

Tình trạng xuống cấp của các tuyến quốc lộ ngày càng nghiêm trọng, tài sản của nhà nước đang bị tổn thất lớn. Chúng tôi không hiểu vì sao những chiếc xe to cồng kềnh, chở khối lượng hàng hóa quá mức cho phép lại được làm thủ tục qua cửa khẩu, qua các trạm gác lưu thông thuận lợi, qua các tuyến đường với nhiều lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ? Cũng cần nói thêm là vốn nhà nước cấp cho duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường rất ít, chỉ đáp ứng được khoảng 40%. Trong lúc nhà nước chúng ta còn nghèo, thu ngân sách ít, vậy mà phải bỏ tiền ra khắc phục hư hỏng, còn các đối tượng trực tiếp làm hư hỏng thì chưa bị xử lý? Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh và đơn vị Trung ương có liên quan nhanh chóng ra tay để cứu lấy những con đường, bảo vệ tài sản nhà nước. Về giải pháp khắc phục, bên cạnh việc tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng, chúng tôi kiến nghị ở những vị trí cần thiết phải lập các trạm kiểm soát, trạm cân để có thêm công cụ, phương tiện bảo vệ những con đường giao thông huyết mạch của quốc gia. Đồng chí NGUYỄN HỮU ANH, Phó Giám đốc Sở GT-VT Quảng Trị, thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh: Cần có thông tư liên ngành chặn xe quá khổ, quá tải ngay tại cửa khẩu Lao Bảo và La Lay Ngành GT-VT Quảng Trị có nhiệm vụ quản lý nhà nước các tuyến đường tỉnh. Trên các tuyến đường này chúng tôi đều có cắm biển báo tải trọng để người điều khiển phương tiện nhận biết, chấp hành, đó cũng là cơ sở để Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra, xử phạt vi phạm. Còn nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ hạ tầng các tuyến Quốc lộ 9, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh thuộc về Cảnh sát giao thông và Đội Thanh tra đường bộ II-05 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đóng ở Km 14, Quốc lộ 9). Các tuyến đường tỉnh cũng có xe quá tải trọng lưu hành nhưng rất ít, chúng tôi kiểm tra xử lý được. Trong thời gian qua, xe quá khổ, quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh. Đây là những xe chở gỗ, thạch cao, nhiều xe chở quá tải trọng cho phép gấp nhiều lần, gây hư hỏng đường sá, cầu cống, mất an toàn giao thông (dễ lật, dễ đổ). Thực tế đã có nhiều xe lật, đổ, gây tai nạn chết người. Để ngăn chặn các loại xe này thẩm quyền thuộc về lực lượng Cảnh sát giao thông của tỉnh và Đội Thanh tra giao thông II-05 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trách nhiệm để các loại xe này lưu hành trước hết thuộc về người lái xe, thứ hai là chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm quy định về tải trọng cầu đường. Bên cạnh đó là trách nhiệm của các đơn vị, lực lượng khác làm nhiệm vụ trên các tuyến đường và các cửa khẩu. Về phía Sở GT-VT và Ban An toàn giao thông tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị trong ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Mặt khác gửi văn bản đến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để phối hợp thực hiện. Để ngăn chặn xe quá tải trọng, chúng tôi đề nghị cần sớm ban hành Thông tư liên ngành giữa Bộ GT-VT, Bộ Công an, Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng để chặn xe ngay tại các cửa khẩu, không cho lưu hành vào nội địa. Sớm xây dựng trạm cân trên Quốc lộ 9 và tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Cảnh sát giao thông, Đội Thanh tra giao thông II-05 và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, kiểm soát thực hiện việc hạ tải đối với xe quá tải trọng; kiên quyết xử phạt không để loại xe này lưu hành trên các tuyến đường. Đó cũng là biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông. Ngoài ra phải tăng mức xử phạt thật nghiêm khắc như thu giữ giấy phép lái xe; thông báo cấm hoạt động vận tải trong thời hạn nhất định; tiền xử phạt cũng phải cao hơn để nâng tính răn đe nghiêm khắc, có như vậy mới góp phần ổn định tình hình, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh... HOÀNG NAM BẰNG (thực hiện)



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thông xe tuyến Quốc lộ 15D
10:04 24/10/2022

(QTO) – Chiều nay 24/10, thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, các đơn vị thi công đã hoàn thành tuyến đường tạm trên Quốc lộ 15D và đảm bảo ...

Phá đường dây gái gọi

Phá đường dây gái gọi
21:59 20/05/2012

(TNO) - Ngày 19.5, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.1 (TP.HCM) ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vũ Thị Bình (58 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú Q.Thủ Đức) cùng Nguyễn Kim...

Bắt băng nhóm cưỡng đoạt tài sản

Bắt băng nhóm cưỡng đoạt tài sản
21:59 20/05/2012

(TNO) - Hôm 19.5, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.1 (TP.HCM) ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Tiến Dũng (37 tuổi), Đặng Phi Long (23 tuổi), Đinh Ngọc Quang (34...

Cà Mau: Kỷ luật 4 cán bộ ngành thuế

Cà Mau: Kỷ luật 4 cán bộ ngành thuế
20:15 19/05/2012

(SGGP) - Chiều 18-5, Cục Thuế Cà Mau triển khai 4 quyết định kỷ luật về mặt chính quyền đối với 4 cán bộ Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi. Theo đó, ông Lê Thanh Dư, Huyện ủy viên,...

Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải

Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải
20:14 19/05/2012

(SGGP). – Ngày 18-5, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng...

Thời tiết

20°C - 25°C
Có mây, không mưa
  • 18°C - 25°C
    Có mây, không mưa
  • 16°C - 21°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long