Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận “nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Từ thực tiễn công tác mặt trận, có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp là những người mang trong mình niềm đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, hoạt động bền bỉ để gắn kết cộng đồng. Đây được xem là những hạt nhân quan trọng, cần thiết góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì thế, Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn coi trọng công tác cán bộ, xem đó là nhân tố quan trọng để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ Mặt trận “vừa hồng vừa chuyên” theo đúng tiêu chí, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, thiết nghĩ phải lắng nghe ý kiến của những “người trong cuộc”.

Ông ĐÀO MẠNH HÙNG-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: XÂY DỰNG NGƯỜI CÁN BỘ MẶT TRẬN VỚI CÁC NỘI HÀM: NHIỆT HUYẾT, TRÁCH NHIỆM VÀ HỘI NHẬP

Nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập là những tiêu chí tiên quyết được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xác định trong quan điểm về xây dựng tổ chức MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 và trong thời gian tới.

Tiêu chuẩn cán bộ không chỉ là yếu tố cơ bản quyết định chất lượng đội ngũ cán bộ mà còn là căn cứ để đánh giá, tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý. Đây còn là mục tiêu, cơ sở cho cán bộ phấn đấu, rèn luyện tự hoàn thiện mình.

Do yêu cầu và hoạt động đặc thù của Mặt trận, bên cạnh những tiêu chuẩn chung thì cán bộ Mặt trận các cấp phải là những người có đầy đủ các phẩm chất như nhiệt huyết: có động lực làm việc tích cực; không ngại khó khăn; tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Hội nhập: có đủ năng lực ứng dụng hiệu quả thành tựu 4.0, các kỹ năng quản trị tốt bản thân và công việc được giao. Khát vọng: có mục tiêu phấn đấu cao đối với bản thân và công việc, luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Ông Đào Mạnh Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu khai mạc lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác mặt trận năm 2023 -Ảnh: N.L

Ông LÊ MẬU NHIỆM-Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Cán bộ và Nghiên cứu Khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ ĐỂ CÁN BỘ MẶT TRẬN “HỘI NHẬP” ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2019-2024 đã chú trọng trẻ hóa đội ngũ cán bộ, từ đó nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác mặt trận các cấp trong tỉnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Ông Lê Mậu Nhiệm, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Cán bộ và Nghiên cứu Khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đóng góp ý kiến về công tác cán bộ Mặt trận -Ảnh: N.L

Theo tôi, cần đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận với các giải pháp đồng bộ để cán bộ Mặt trận hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cần thực hiện đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận. Song song với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua hệ thống các trường, lớp chính quy, cơ bản cần vận dụng các hình thức bồi dưỡng cán bộ Mặt trận qua hoạt động thực tiễn công tác mặt trận, qua học tập, trao đổi kinh nghiệm theo các chuyên đề; giới thiệu mô hình, tổ chức tham quan, giao lưu học tập kinh nghiệm...

Bên cạnh đó, muốn có cán bộ tốt thì tổ chức cơ sở phải tạo điều kiện để cán bộ làm công tác mặt trận được đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn đến nghiệp vụ để họ hoàn thiện, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn trong và ngoài tỉnh, giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để cán bộ đi đào tạo ở Trung ương, học tập, tham khảo những cách làm hay, mô hình tốt ở các địa phương, từ đó mà áp dụng, cải cách để phù hợp với thực tế tại đơn vị mình. Cần có chiến lược và mạnh dạn đưa cán bộ trong diện quy hoạch đi đào tạo chính quy ở các trường trong và ngoài nước.

Để cán bộ Mặt trận đạt được yếu tố “hội nhập” cần có chủ trương, chính sách và thực sự quan tâm xây dựng...Điều quan trọng hơn là thông qua chính hoạt động thực tiễn để nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ.

Cần khéo kết hợp các hoạt động chuyên môn với tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, khảo sát thực tế, hội thảo, tổng kết thực tiễn theo chuyên đề... để nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ. “Trăm nghe không bằng một thấy”.

Việc nâng cao chất lượng cán bộ thông qua bồi dưỡng tập huấn và cử cán bộ đi các địa phương khác học tập để rút kinh nghiệm là việc làm cần thiết nhất. Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Mặt trận hiện nay phải được chú trọng để đáp ứng hiệu quả hơn yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Làm tốt công tác này sẽ tạo ra một đội ngũ cán bộ Mặt trận ba cấp trong tỉnh là những người nhiệt huyết-hội nhậpkhát vọng, luôn hết mình vì công việc, thực sự cầu nối, tạo niềm tin cho Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Ông TRẦN VIỆT DŨNG-Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong: PHẢI LỰA CHỌN, CHĂM LO CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH, ĐỂ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ MẶT TRẬN THEO TIÊU CHÍ: “NHIỆT HUYẾT, TRÁCH NHIỆM VÀ HỘI NHẬP”

Công tác cán bộ là một công tác quan trọng, quyết định đến toàn bộ chất lượng và hiệu quả của công tác mặt trận. Chính vì lẽ đó việc lựa chọn cán bộ Mặt trận được cho là điều cần thiết nhất để làm cho hoạt động mặt trận ngày càng đi lên.

Từ khâu tuyển chọn đến khâu hiệp thương cần phải thực sự dân chủ, chọn đúng người, đúng việc, chọn người có đủ cả về năng lực chuyên môn lẫn phẩm chất công tác, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Người có tài mà không có đức thì vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.

Đối với cán bộ Mặt trận, việc lựa chọn, đánh giá, sử dụng, đề bạt cán bộ chủ yếu phải qua thử thách từ thực tế, lấy lòng nhiệt tình, tinh thần tận tụy vì dân, vì cộng đồng, có trách nhiệm, lấy kết quả, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo.

Chưa dừng lại ở đó, cán bộ Mặt trận phải là những người có khát vọng, có mục tiêu phấn đấu cao đối với bản thân và công việc, luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra.

Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong báo cáo kết quả công tác mặt trận huyện trong nhiệm kỳ 2019 -2024 -Ảnh: N.L

Là một Chủ tịch UBMTTQVN huyện, tôi cho rằng cán bộ Mặt trận cấp huyện phải là người biết khéo léo lựa chọn, lồng ghép, phối hợp các chương trình, nội dung hoạt động công tác với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương để vừa tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp với chính quyền, các ban, ngành chức năng, vừa tranh thủ được các nguồn lực, góp phần phục vụ các nhu cầu, lợi ích chính đáng của quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. Việc sử dụng cán bộ, lựa chọn cán bộ dựa trên tiêu chí có đủ cả đức, tài, không phân biệt quá trình công tác dài hay ngắn, miễn là người thực sự có năng lực, có uy tín, được quần chúng thừa nhận; được đồng nghiệp ủng hộ, làm việc có trách nhiệm, biết phấn đấu và không ngừng học hỏi.

Đặc biệt, với yêu cầu, nhiệm vụ mới, đòi hỏi người cán bộ Mặt trận phải có những kiến thức cơ bản, tư duy đổi mới và nhanh chóng tiếp cận và rèn luyện thêm những kỹ năng về công nghệ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Bên cạnh đó, cần quan tâm các chế độ, chính sách cho cán bộ Mặt trận kèm theo để tạo điều kiện, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác mặt trận, nhất là ở cơ sở; chú trọng tập huấn ứng dụng các phần mềm hỗ trợ công việc, ứng dụng CNTT vào công việc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà cán bộ cơ sở đang gặp phải; nâng cao và mở rộng thêm để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, để xây dựng hình ảnh “Người cán bộ Mặt trận trong kỷ nguyên số”.

Bà PHAN NHƯ QUỲNH-Chủ tịch UBMT thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh: CÁN BỘ MẶT TRẬN CẦN PHẢI CÓ TẤM LÒNG, TRÁCH NHIỆM, NĂNG LỰC, UY TÍN VÀ KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN

Theo tôi, cán bộ Mặt trận trước hết phải là những người có uy tín, năng lực, biết vận động và tổ chức quần chúng thực hiện các yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng; biết phát hiện những vấn đề mới; có lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trước dân, biết thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của dân.

Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

MTTQ Việt Nam thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết -Ảnh: N.L

Không chỉ có vậy, cán bộ Mặt trận vừa năng động sáng tạo, lại vừa cần mềm dẻo, linh hoạt trong ứng xử, tiếp xúc với Nhân dân; biết giải quyết công việc trên cơ sở có lý, có tình. Người làm công tác mặt trận là người làm công tác vận động, tuyên truyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Mỗi một cán bộ Mặt trận cơ sở hiện nay bên cạnh nỗ lực phấn đấu học hỏi, nghiên cứu các văn bản mới quy định của Đảng, Nhà nước cần khắc phục bệnh hành chính, xa dân, vô cảm trước những bức xúc của Nhân dân, phải phát huy tốt vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến Nhân dân, đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình.

Đồng thời, phải tiên phong trong việc vận động Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, lên án, tố giác những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thi hành công vụ, đảm bảo chức năng giám sát và phản biện xã hội.

Bản thân mỗi đồng chí cán bộ Mặt trận, nhất là người cán bộ cơ sở phải luôn thấm nhuần, vận dụng sát thực tiễn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác vận động Nhân dân “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Qua thực tiễn hơn 10 năm làm công tác mặt trận, tôi nhận thấy đây là cách làm thiết thực, có hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới.

Ông HỒ VĂN BỤI, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn A Vao, xã A Vao, huyện ĐaKrông: CÁN BỘ MẶT TRẬN PHẢI LÀ NGƯỜI “GẦN DÂN, HIỂU DÂN, HỌC DÂN, CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI DÂN. NGHE DÂN NÓI, NÓI DÂN HIỂU, LÀM DÂN TIN”

Là một cán bộ cơ sở, gắn bó nhiều năm với công tác mặt trận tôi thấy bà con dân bản ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có mong muốn lớn nhất là người cán bộ phải gần dân, hiểu dân và hết lòng với dân. Tự hào được mang họ Hồ của Bác, đặc biệt là được trở thành người cán bộ của dân, tôi luôn tâm niệm rằng người làm công tác mặt trận là người phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng sống với dân, có như vậy mới hiểu được dân.

Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Ông Hồ Văn Bụi, Trưởng ban CTMT thôn A Vao, xã A Vao, huyện ĐaKrông (người đầu tiên bên trái) là cá nhân uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo -Ảnh: N.L

Theo tôi, sau khi đã hiểu được những khó khăn mà người dân đang gặp phải, cán bộ Mặt trận phải kịp thời phản ánh lên cơ quan có thẩm quyền, cùng cấp hoặc cấp cao hơn để làm sao giải quyết một cách nhanh nhất, tháo gỡ vướng mắc cho người dân, cũng qua đó làm cho dân mến, dân tin, dân hiểu và một lòng trung thành với Đảng.

Để làm được điều này, người làm công tác mặt trận cần phải có cái tâm cao hơn tất cả, có nhiệt huyết, dám hy sinh lợi ích riêng, đến những nơi khó khăn nhất để gần với dân, tạo nên sự đoàn kết trong Nhân dân, đó chính là trách nhiệm của cán bộ Mặt trận.

Để nói cho dân nghe, để làm cho dân tin không có cách nào khác là lấy mình làm tấm gương sáng. Luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, chống diễn biến hòa bình, bảo vệ an ninh, trật tự xã hội ở địa phương.

Đây chính là yếu tố quan trọng để cán bộ Mặt trận bám sát cơ sở, nắm được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là vận động bà con trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, xứng đáng là “điểm tựa bản làng” thân yêu.

Có thể nói, thời gian qua, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động và chất lượng đội ngũ cán bộ. Đây tiếp tục vẫn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong phương hướng hoạt động của Mặt trận trong giai đoạn mới.

Một nhiệm kỳ mới đang mở ra những kỳ vọng mới, hy vọng rằng chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận sẽ ngày càng tốt hơn, để công tác mặt trận hiệu quả hơn và Mặt trận làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình là mái nhà chung của toàn dân tộc.

Phan Nữ Ngọc Lan (lược ghi)

Tin liên quan:
  • Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới
    Nữ thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm

    Đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc (sinh năm 1985) vẫn luôn giữ tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công việc, được đoàn viên, thanh niên yêu mến, tín nhiệm. Đặc biệt, nữ thủ lĩnh đoàn này luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân, xây dựng Đoàn Thanh niên thị trấn Lao Bảo trở thành một trong những cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt.

  • Xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận nhiệt huyết, trách nhiệm và hội nhập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới
    Tăng cường triển khai các nhiệm vụ, giải pháp công tác mặt trận giai đoạn 2022 ...

    Chiều nay 19/8, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Điểm sáng trong công tác mặt trận cơ sở

Điểm sáng trong công tác mặt trận cơ sở
2024-08-07 07:22:00

QTO - Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở tỉnh Quảng Trị đã lựa chọn nội dung trọng tâm, xây dựng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết