Cập nhật:  GMT+7

Vĩnh biệt Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Nguyễn Chí Phi

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Nguyễn Chí Phi (tức Nguyễn Chí Ngọc) sinh năm 1931, dân tộc Kinh, ở thôn Thủy Bạn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, nhập ngũ tháng 2/1962. Khi được tuyên dương anh hùng, đồng chí là Chính trị viên Tiểu đoàn 10, bộ đội đặc công tỉnh Quảng Trị, là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vĩnh biệt Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Nguyễn Chí Phi

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Chí Phi

Sinh trưởng trong một địa phương có truyền thống cách mạng bất khuất, kiên cường, chứng kiến cảnh đất nước bị đế quốc Mỹ xâm lược, được cách mạng giáo dục, người chiến sĩ cách mạng Nguyễn Chí Phi nhận rõ kẻ thù của dân tộc là đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai bán nước, đồng chí không ngừng trăn trở, cùng đồng đội tìm kiếm những cách đánh sáng tạo để đánh thắng quân địch. Đồng chí xung phong tòng quân chiến đấu để giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Từ khi nhập ngũ, Nguyễn Chí Phi luôn nêu cao tinh thần tích cực tiến công, chiến đấu dũng cảm, táo bạo, chỉ huy mưu trí, linh hoạt, luôn có mặt ở những mũi nhọn chủ yếu, dẫn đầu đơn vị đánh mạnh, thọc sâu diệt địch. Đồng chí đã chỉ huy đơn vị đánh hàng trăm trận trên chiến trường Quảng Trị, trận nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vĩnh biệt Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Nguyễn Chí Phi

Đơn vị Nguyễn Chí Phi chỉ huy đã diệt hơn 4.000 tên địch, phá hủy hàng trăm xe quân sự, nhiều kho vũ khí, xăng dầu, gây cho địch nhiều thiệt hại lớn. Trong trận tiến công ở một số vị trí địch ở Triệu Phong cuối năm 1967, đồng chí trực tiếp chỉ huy mũi chủ yếu, đánh mãnh liệt, tiến sâu vào trong căn cứ của Mỹ - ngụy.

Địch điên cuồng chống cự, có hỏa lực mạnh yểm hộ hòng đánh bật mũi thọc sâu của ta. Trong quá trình chiến đấu, mặc dù hai lần bị thương nhưng Nguyễn Chí Phi vẫn không rời vị trí, tiếp tục chỉ huy đơn vị đánh liên tục, đánh áp đảo địch cho đến khi diệt hoàn toàn sở chỉ huy của chúng, kết thúc trận đánh thắng lợi.

Trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, Nguyễn Chí Phi cùng đồng đội đánh 19 trận vào các mục tiêu quan trọng ở trong và ngoài vùng ven thị xã Quảng Trị, diệt gần 1.500 tên địch, phá hỏng 100 xe quân sự, hơn 20 kho xăng dầu, vũ khí, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những chiến công hiển hách của mình, ngày 22/12/1969, đồng chí Nguyễn Chí Phi được Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND giải phóng - danh hiệu cao nhất của Nhà nước, vì đã lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào năm 1969.

Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trở về với quê hương Quảng Trị, với nhiệm vụ, chức trách mới, Anh hùng LLVTND Nguyễn Chí Phi tiếp tục tham gia đóng góp tâm lực để xây dựng, tái thiết quê hương.

Đồng chí Nguyễn Chí Phi là một cán bộ gương mẫu, luôn luôn chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh mọi mặt, bản thân có tác phong sâu sát, đoàn kết, khiêm tốn, nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, kỷ luật chiến trường, được cấp trên tin cậy, đồng đội yêu mến.

Sau khi nghỉ hưu, gia đình đồng chí Nguyễn Chí Phi là một trong những gia đình dẫn đầu trong làm kinh tế giỏi; đặc biệt đồng chí đã dành nhiều tâm sức vượt núi, băng đồi đi tìm động đội, đưa thân thể các anh về với quê hương, gia đình. Trong cuộc sống đời thường, đồng chí và người bạn đời, người đồng chí, người vợ yêu quý của mình là Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Thanh luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, là tấm gương để mọi người học tập, kính trọng.

Ngày 3/5/2024, Anh hùng LLVTND, Đại tá, người chiến sĩ đặc công xuất sắc Nguyễn Chí Phi đã từ trần, hưởng thọ 94 tuổi.

94 tuổi đời, 60 tuổi Đảng, đồng chí Nguyễn Chí Phi đã gắn trọn đời mình với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân. Ghi nhận công lao của đồng chí, Đảng, Nhà nước và các tổ chức đã trao tặng đồng chí nhiều phần thưởng cao quý như: danh hiệu Anh hùng LLVTND; Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhất; Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhì; Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba; Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng; Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày...

Thu Hà - Châu Minh


Thu Hà - Châu Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận mới nhất
 Đinh Hạnh - 22:25 06/05/24
Tự hào

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết