Cập nhật: Thứ 7, 08/03/2014 | 17:41 GMT+7

Tài xế phải nói không với ma túy !

(QT) - Lái xe cả nước sẽ phải xét nghiệm ma túy. Đó là một thông tin được mọi người đón đợi từ lâu, bởi lẽ ngày càng nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra, trong đó có nguyên nhân từ những tài xế có sử dụng ma túy.

Hệ lụy đau lòng mà TNGT gây ra cho gia đình, xã hội nhắc nhở chúng ta một điều rằng: cần có một cơ chế quản lý tốt và một chế tài xử phạt nghiêm đối với tài xế không tuân thủ quy định của pháp luật. Trong khi có rất nhiều vấn đề cần giải quyết để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ TNGT xảy ra thì việc nâng cao ý thức, đạo đức của người lái xe cũng cần được chú trọng. Vì những cung đường bình yên, vì tính mạng của biết bao con người, các tài xế hãy nói không với ma túy.

Lâu nay, nhiều người vẫn tự hỏi: Có hay không có tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi đang lưu thông trên đường? Về thực tế, câu trả lời đó không khó, nhất là đối với những ai đã từng đi trên những chuyến xe khách đường dài. Nhiều người còn ví chuyến xe mình đi như một “cỗ quan tài bay”. Nhưng dù câu trả lời có hoặc không thì tất cả cũng chỉ là phỏng đoán, bởi điều đó phụ thuộc vào kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc nghiêm cấm tài xế sử dụng ma túy thì lại được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật. Chưa nói đến Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ quy định cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy. Mức phạt đối với hành vi này từ 8 -10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng. Quy định là thế nhưng làm thế nào để biết được lái xe có sử dụng ma túy thông qua các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất thì lâu nay chưa được triển khai trên diện rộng. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do tài xế có sử dụng các loại chất gây nghiện dẫn đến đầu óc không minh mẫn khi điều khiển xe và gây tai nạn. Nhưng do khó xác định 100% để kết luận nên nguyên nhân thường được cho là vì tài xế mất lái, buồn ngủ hay chạy quá tốc độ…Ở Quảng Trị, TAND thành phố Đông Hà từng đưa ra xét xử một bị cáo về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Điều đáng nói là bị cáo này lái xe cho một doanh nghiệp vận tải uy tín trên địa bàn, bản thân cũng là một con nghiện. Lời khai của bị cáo trước tòa khiến nhiều người giật mình lo sợ, đó là người này đã sử dụng ma túy nhiều lần khi đang điều khiển xe và thừa nhận rằng việc tài xế khi đang lái xe mà lên cơn nghiện thì cực kỳ nguy hiểm. Nguy hiểm hơn, ngay cả khi đang ở trong cảm giác “thăng hoa” do ma túy đem lại, lái xe cũng không thể hoàn toàn tỉnh táo để kiểm soát hết những rủi ro trên cung đường của mình. Nhiều người vẫn còn nhớ vụ tai nạn xe khách thảm khốc xảy ra tại cầu Sêrêpốk (Đăk Lăk) đã cướp đi 34 sinh mạng, làm 21 người bị thương xảy ra vào năm 2012. Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng phát hiện tài xế từng có tiền án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Dư luận đặt nghi ngờ, phải chăng lái xe này sử dụng chất ma túy khi đang điều khiển phương tiện và đây chính là nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn? Kiểm tra sức khỏe của người lái xe là việc làm cần thiết, từ đó phát hiện và loại bỏ những người không đảm bảo sức khỏe, nhất là những người có sử dụng ma túy. Chúng ta biết rằng, lái xe là một nghề đặc thù. Tài xế trong quá trình điều khiển phương tiện thường xuyên phải quan sát, phán đoán và thực hiện thao tác chính xác, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm. Trong tình hình trật tự an toàn giao thông như hiện nay, người lái xe không những phải có trình độ tay lái mà phải có đầu óc luôn tỉnh táo, phán đoán sớm mọi tình huống phức tạp và xử lý hợp lý. Nếu chỉ lơ là hoặc chậm xử lý một chút có thể xảy ra tai nạn khôn lường. Vì thế, người lái xe phải có sức khỏe tốt để đảm bảo lái xe tuyệt đối an toàn trong bất kỳ tình huống nào. Mới đây, thành phố Hải Phòng đã loại được 217 tài xế không đảm bảo sức khỏe, trong đó có nhiều lái xe khi xét nghiệm phát hiện dương tính với chất ma túy. Đây là một trong những địa phương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Từ cách làm của Hải Phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia tiến hành nhân rộng ra các địa phương trong cả nước, thực hiện việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là xét nghiệm ma túy đối với các lái xe mà trước hết là vận tải hành khách và xe container. Đây là một chủ trương đúng nhưng nhiều người tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của nó, cho rằng sau kiểm tra nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ thì không phát huy được tác dụng, dẫn đến tình trạng tài xế không đảm bảo sức khỏe vẫn tiếp tục điều khiển xe. Trong khi đó, việc xác định tài xế có đủ sức khỏe hay không bằng mắt thường rất khó. Tuy nhiên, tính khả thi của việc triển khai trên cả nước là có cơ sở nếu có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành Y tế, Giao thông và sự phối hợp tích cực của các doanh nghiệp vận tải. Việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà cũng là cơ sở để quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó buộc các doanh nghiệp phải ký hợp đồng khi sử dụng lao động lái xe. Vì thế, trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải rất quan trọng, là cánh cửa đầu tiên để tuyển chọn những tài xế có đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Không phải ngẫu nhiên mà trong chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe, bài học về đạo đức người lái xe được đưa ra giảng dạy đầu tiên. Theo đó, người lái xe phải có trách nhiệm cao với hành khách, làm chủ bản thân, tránh xa các tệ nạn xã hội…Tiếc rằng, một số người đã sớm lãng quên bài học này, coi thường tính mạng bản thân và người khác, dẫn đến nhiều vụ TNGT thảm khốc xảy ra. Hệ lụy đau lòng mà TNGT gây ra cho gia đình, xã hội nhắc nhở chúng ta một điều rằng: cần có một cơ chế quản lý tốt và một chế tài xử phạt nghiêm đối với tài xế không tuân thủ quy định của pháp luật. Trong khi có rất nhiều vấn đề cần giải quyết để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ TNGT xảy ra thì việc nâng cao ý thức, đạo đức của người lái xe cũng cần được chú trọng. Vì những cung đường bình yên, vì tính mạng của biết bao con người, các tài xế hãy nói không với ma túy. PHAN HOÀI HƯƠNG



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khi người đứng đầu tiếp tay cho sai phạm

Khi người đứng đầu tiếp tay cho sai phạm
22:05 23/05/2025

QTO - Chiến dịch đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được phát động đồng loạt...

Thời tiết

27°C - 36°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 28°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 29°C - 35°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long