Cập nhật: 20/01/2023 04:10 GMT+7

Gian dối trong hoạt động đăng kiểm: Đừng đùa với lửa!

Mới đây, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam, một trong những nhiệm vụ quan trọng được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đặt ra đối với đơn vị là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định xe cơ giới, cả tiền kiểm và hậu kiểm, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quan trọng này.

Yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh cơ quan chức năng vừa phát hiện hàng loạt sai phạm tại nhiều trung tâm đăng kiểm ở khu vực phía Nam. Những trung tâm đăng kiểm này đã có hành vi gian dối trong hoạt động, nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện, thu lợi bất chính gần 10 tỉ đồng. Các tội danh được xác định trong vụ án này là “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác”.

Gian dối trong hoạt động đăng kiểm: Đừng đùa với lửa!

Vụ việc gây xôn xao dư luận trong những ngày cuối năm, bởi lẽ lâu nay tuy góc khuất của công tác đăng kiểm vẫn được bàn tán nhưng đây là lần đầu tiên một loạt trung tâm đăng kiểm bị cơ quan chức năng phanh phui bởi hoạt động gian dối; nhiều cán bộ, giám đốc bị truy tố vì liên quan đến các tội danh nói trên trong công tác đăng kiểm. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, cơ quan công an kết luận nguyên nhân là do xe mất thắng, mất lái…

Từ sai phạm nói trên, một câu hỏi được đặt ra, liệu trong hơn 70.000 phương tiện có lỗi vi phạm được các trung tâm đăng kiểm bỏ qua đó, đã có bao nhiêu trường hợp gây ra tai nạn đau lòng? Đăng kiểm ô tô là hoạt động của các cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xem xét phương tiện đó có đảm bảo theo quy định không.

Căn cứ các hạng mục theo quy định để biết ô tô có đạt tiêu chuẩn, có chỗ nào hoạt động chưa tốt, vận hành chưa ổn để đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông khác. Đây là quy trình bắt buộc đối với bất cứ xe ô tô nào khi tham gia giao thông. Có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, cướp đi nhiều sinh mạng của biết bao người dân mà nguyên nhân liên quan đến lỗi kỹ thuật của xe ô tô.

Vì thế, nếu cán bộ kiểm định xe đúng quy trình, quy định thì số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi kỹ thuật của xe ô tô sẽ giảm đi rất nhiều. Những sai phạm vừa qua cho thấy vẫn còn tình trạng không tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; coi thường an toàn và tính mạng con người của một bộ phận lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm. Điều này không những làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước mà còn làm mất lòng tin của người dân.

Ở đây không thể không nói đến lỗi của các chủ phương tiện. Trên thực tế, nhiều chủ phương tiện do không chấp hành quy định pháp luật, vì lợi ích kinh tế đã đồng tình với “luật bất thành văn” để chi tiền “bôi trơn” khi đi đăng kiểm xe. Không ít chủ phương tiện kinh doanh dịch vụ xe khách, xe vận tải… khi đến thời hạn đăng kiểm xe tìm mọi cách đối phó với cơ quan chức năng.

Chuyện thuê lốp xe ô tô (do lốp không đúng kích cỡ hoặc bị mòn); tháo thùng xe (do trước đó cơi nới chiều cao vượt quá thông số tiêu chuẩn) khi đưa xe đi đăng kiểm không phải chuyện hiếm. Sau khi qua được khâu đăng kiểm, chủ phương tiện lại lắp lốp cũ, cơi nới thùng xe bằng be tháo lắp, điều chỉnh độ cao vượt chuẩn để tham gia giao thông.

Ngoài ra, nhiều người còn thay đổi body kit và sử dụng mâm lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc). Muốn được cho qua thì họ phải tìm cách “bôi trơn” cho cán bộ, đăng kiểm viên ở các trung tâm đăng kiểm. Thông thường, việc thuê phụ tùng thay thế vào các phụ tùng không đạt chuẩn được chủ phương tiện thực hiện lén lút để qua mặt cán bộ đăng kiểm.

Vậy nhưng, tại các trung tâm đăng kiểm vừa bị cơ quan chức năng phát hiện có hành vi gian dối trên, giám đốc một số trung tâm đã chỉ đạo nhân viên cho thuê phụ tùng thay thế, can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Từ hành vi lén lút của cá nhân chủ phương tiện trở thành hành vi công khai tại chính trung tâm đăng kiểm bởi sự tiếp sức của cán bộ nơi đây. Như vậy, mọi quy định của pháp luật trong lĩnh vực này trở nên vô hiệu hóa. Hậu quả vì thế lại càng được nhân lên.

Vụ việc xảy ra cho thấy những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác tổ chức thực hiện đăng kiểm. Vì thế, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện. Cục Đăng kiểm phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra, giám sát; rà soát và nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực đăng kiểm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác này.

Đăng kiểm phương tiện là một quy trình rất quan trọng để đảm bảo phương tiện vận hành an toàn. Việc các trung tâm đăng kiểm sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm biến một phương tiện từ “không đạt” trở thành “đạt” để tham gia giao thông là tội ác. Bớt đi một chữ nhưng thêm nhiều nỗi đau khi những phương tiện không đảm bảo an toàn đó có thể gây ra hệ lụy lớn cho xã hội.

Cũng may là việc phát hiện này, tuy không sớm nhưng cũng giúp cơ quan chức năng siết chặt hơn nữa hoạt động đăng kiểm không chỉ ở các tỉnh, thành phía Nam mà rộng khắp cả nước. Để công tác đăng kiểm đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật thì cần đề cao sự trung thực từ hai phía, chủ phương tiện và cán bộ đăng kiểm. Vì chỉ có sự trung thực, chấp hành nghiêm pháp luật mới đem đến an toàn cho bản thân và những người khác khi tham gia giao thông.

Hoài Nam


Hoài Nam

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết