Cập nhật:  GMT+7

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị: 30 năm nỗ lực kết nối, giới thiệu việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

VÕ VĂN HOÀN - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị: 30 năm nỗ lực kết nối, giới thiệu việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Trong suốt hành trình 30 năm thực hiện sứ mệnh giới thiệu việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, với vai trò trung gian, trách nhiệm kết nối và bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã giới thiệu việc làm cho hàng chục ngàn người lao động, góp phần thực hiện các mục tiêu về giải quyết việc làm, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Ngày 1/11/1993, Trung tâm Xúc tiến việc làm (XTVL) Quảng Trị được thành lập. Sự ra đời của Trung tâm XTVL Quảng Trị trong bối cảnh tỉnh mới lập lại với bao khó khăn, bộn bề là sự thể hiện quan điểm, quyết tâm rất cao của lãnh đạo tỉnh, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về thực hiện chủ trương, chính sách lao động việc làm, phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Những ngày đầu mới thành lập, đội ngũ cán bộ của trung tâm chỉ có 3 người, điều kiện cơ sở vật chất hầu như chưa có gì; nội dung, phương thức hoạt động chưa được định hình. Mặc dù gặp vô vàn khó khăn, thử thách, nhưng thế hệ cán bộ của trung tâm lúc bấy giờ đã không ngừng tìm nhiều giải pháp thích hợp, nỗ lực, phấn đấu từng bước tạo dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển của đơn vị trong những giai đoạn tiếp theo.

Bước vào năm 2000 trở đi, trong bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, thị trường lao động ngày càng phát triển và hiện đại hóa, theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm đổi tên thành trung tâm giới thiệu việc làm và được quan tâm đầu tư cả về vật chất, nhân sự.

Đến năm 2009, hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm được giao đảm nhận thêm nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, một chính sách mới, quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội ở nước ta. Trong điều kiện đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã chủ động nghiên cứu, chuyển đổi nội dung, phương thức hoạt động phù hợp, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, của ngành LĐ-TB&XH để phát triển đơn vị về mọi mặt và đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận.

Qua 30 năm đã tổ chức thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thị trường lao động cho 795.900 lượt người và tổ chức, đơn vị; tư vấn về việc làm, học nghề và các chính sách liên quan cho 563.350 lượt người; cung ứng, giới thiệu việc làm trong tỉnh, trong nước 44.500 lao động và giới thiệu đi làm việc ở nước ngoài 5.322 lao động; tổ chức 312 phiên giao dịch việc làm; tuyển sinh đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ và giới thiệu học nghề 16.940 người; tiếp nhận, xử lý, tham mưu 34.719 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đồng thời với những kết quả ấn tượng nêu trên là sự thay đổi, phát triển toàn diện của đơn vị cả về nội dung, phương thức hoạt động; về nhân sự, tổ chức bộ máy đến cơ sở vật chất, trang thiết bị. Từ một số ít cán bộ trong những ngày đầu thành lập, đến nay, tổng số cán bộ, viên chức, lao động của trung tâm là 27 người. Xuất phát từ điểm khởi đầu là một khu nhà cấp 4, đến nay trung tâm đã được đầu tư và đưa vào hoạt động khu nhà làm việc, sàn giao dịch việc làm, văn phòng đại diện tại huyện Hướng Hóa và thị xã Quảng Trị khang trang, hiện đại.

Nhìn lại chặng đường ba thập kỷ đã qua, trong mỗi thế hệ cán bộ làm công tác thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Quảng Trị đều cảm thấy rất tự hào rằng: bằng ý chí, nỗ lực, quyết tâm, công sức, trí tuệ và sự kiên trì của mình, từ một “cơ ngơi” nhỏ bé với bao bộn bề, khó khăn ban đầu, đến nay đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động của đơn vị qua các thời kỳ đã từng bước xây dựng nên Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị phát triển, vững mạnh toàn diện, đóng góp nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu về giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị: 30 năm nỗ lực kết nối, giới thiệu việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị tổ chức luôn thu hút sự quan tâm của người lao động -Ảnh: ĐÌNH LUẬT

Với những kết quả và đóng góp nêu trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã được Đảng, Nhà nước cũng như Nhân dân, người lao động ghi nhận, đánh giá cao. Minh chứng cho điều này là các phần thưởng cao quý dành cho tập thể và các cá nhân của trung tâm trong suốt 30 năm qua. Đặc biệt trong năm 2008, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2018, trung tâm tiếp tục được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, những người đã và đang trực tiếp công tác tại trung tâm nhận thức sâu sắc về những tồn tại cần khắc phục cũng như những khó khăn, thử thách lớn hơn còn ở phía trước. Với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu không ngừng phát triển của xã hội nói chung và ngành LĐ-TB&XH nói riêng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm kết nối, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Thứ nhất, thực hiện chủ trương đổi mới đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; kiện toàn tổ chức bộ máy, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động của trung tâm để không ngừng nâng cao về phẩm chất đạo đức và năng lực công tác.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; triển khai có hiệu quả cơ chế tài chính theo định mức và đơn giá dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Chú trọng nghiên cứu, vận dụng, tổ chức các hoạt động gắn với tạo nguồn thu sự nghiệp.

Thứ ba, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đối số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin thị trường lao động, tư vấn giới thiệu việc làm trong nước, ngoài nước, đào tạo nghề và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ tư, giữ gìn và phát huy danh hiệu đơn vị văn hóa xuất sắc. Tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, từ thiện. Xây dựng môi trường làm việc văn hóa, văn minh, hiện đại, chuyên sâu, chuyên nghiệp để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và xã hội.

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tinh thần đổi mới, sáng tạo và cống hiến với khát vọng hướng đến tương lai, tập thể cán bộ, viên chức, lao động Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị quyết tâm tạo nên một động lực, niềm tin và khí thế mới để thu được những kết quả, thành tích mới trong chặng đường phát triển tiếp theo, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, uy tín của các đơn vị, doanh nghiệp, Nhân dân và người lao động.

Tin liên quan:
  • Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị: 30 năm nỗ lực kết nối, giới thiệu việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội
    Luôn quan tâm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm

    Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL) và dạy nghề cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Nhờ đó, nhiều NLĐ có việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phần thưởng từ sự noi gương

Phần thưởng từ sự noi gương
2024-05-22 05:10:00

QTO - Từ lâu, giải thưởng Kim Đồng là ước mơ, động lực phấn đấu của em Đào Xuân Quý (sinh năm 2012), học sinh Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh...

Nỗi lo của người mẹ nghèo

Nỗi lo của người mẹ nghèo
2023-10-28 06:10:00

QTO - Cũng như nhiều người không may bị khuyết tật khác, hoàn cảnh của chị Hà Thị Tuyết (sinh năm 1985), hiện đang sống tại thôn Liêm Công Tây, xã Hiền...

Công nhân được vay vốn làm nhà ở

Công nhân được vay vốn làm nhà ở
2023-10-28 06:05:00

QTO - Nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian qua nhiều người có thu nhập thấp ở Quảng Trị có cơ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết