Cập nhật:  GMT+7

Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính

Chiều nay 14/11, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 6 để tổng kết công tác CCHC 10 tháng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Trị.

Trong 10 tháng năm 2023, công tác CCHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có những đổi mới, quyết liệt, sát sao, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để đẩy mạnh CCHC. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, công điện để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn đối với CCHC nói chung, cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Trị- Ảnh: L.N

Trên cơ sở đó, kết quả CCHC đã đạt được tích cực tại các nội dung về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Thủ tướng đã chủ trì 3 phiên họp của ban chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC; bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xem xét tình hình, chuyển biến thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai với quyết tâm cao để thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra CCHC được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các thành viên ban chỉ đạo và thường trực ban chỉ đạo đã kiểm tra công tác CCHC chính tại các tỉnh, thành phố theo kế hoạch đã đề ra.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã tập trung trao đổi, thảo luận tình hình triển khai, kết quả đạt được trong công tác CCHC 10 tháng năm 2023. Đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC.

Từ đó thống nhất đề ra 7 nhóm phương hướng, nhiệm vụ CCHC trong 2 tháng cuối năm 2023. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường rà soát, tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công tại các bộ, ngành, địa phương...

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, CCHC là vấn đề rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước. Khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, bảo đảm đời sống cho người lao động.

Công tác CCHC trong cả nước thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả khá toàn diện. Trong đó, công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ có nhiều cải thiện, góp phần quan trọng vào phục hồi và phát triển KT-XH của đất nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và sự lan tỏa của CCHC đối với sự phát triển của đất nước.

Đẩy mạnh thực hiện 6 nội dung về CCHC một cách đồng bộ, toàn diện gồm cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Đồng thời, cần đặc biệt chú trọng việc CCHC từ cơ sở, tăng cường cán bộ cho cơ sở, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân.

Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC; tăng cường đôn đốc, theo dõi, đánh giá, kiểm tra, tuyên truyền về tình hình thực hiện CCHC.

Các bộ, ngành còn nợ đọng văn bản phải giải quyết dứt điểm. Rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Các bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, đáp ứng tiêu chí theo quy định của Chính phủ; đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, thu gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Các thành viên BCĐ phát huy vai trò, thực hiện nhiệm vụ được giao, không đùn đẩy trách nhiệm. Các bộ, ngành, địa phương rà soát lại tư duy, cách làm trong CCHC.

Cùng với đó, các bộ, ngành cần phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty lớn để tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu và đào tạo nguồn nhân lực cho các bộ, ngành.

Phát biểu chỉ đạo sau phiên họp trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã thông tin một số nội dung liên quan đến chỉ số CCHC của tỉnh trong 10 tháng năm 2023. Nhiều sở, ngành, địa phương đã có sự cải thiện rõ nét trong CCHC.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Trong những tháng cuối năm, đề nghị các sở, ngành, địa phương cần xem công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhất, đây là căn cứ quan trọng để xét thi đua cuối năm đối với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị.

Đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, lãnh đạo các địa phương tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong CCHC, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Lệ Như

Tin liên quan:
  • Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính
    Hiệu quả công tác cải cách hành chính ở thị xã Quảng Trị

    Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp và tổ chức, thời gian qua, thị xã Quảng Trị đặc biệt quan tâm công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Nhờ vậy, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh trên địa bàn đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính
    Hiệu quả từ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở Gio Linh

    Năm 2022, UBND huyện Gio Linh đã tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC), kịp thời ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trên các mặt. Các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch năm cơ bản hoàn thành tốt; các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm chỉnh và hiệu quả cao. Nhìn chung, công tác CCHC đã có bước chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.


Lệ Như

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết