Cập nhật:  GMT+7

Tranh chấp mốc giới sử dụng đất giữa hộ dân và Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị: Khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp

(QT) - Đầu tháng 10/2019, Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Công ty Thương mại) tiến hành cải tạo, xây dựng tường rào bao quanh thửa đất của công ty nhưng vấp phải sự phản đối của một hộ dân liền kề. Giải quyết vụ việc, chính quyền địa phương tổ chức hòa giải nhưng không thành do hộ dân không đồng ý xác định lại mốc giới theo giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất. Sự việc bế tắc, chỉ còn cách khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp.

Vị trí tường rào mới của Công ty Thương mại xây dựng và tường của ngôi nhà tập thể (nay là nhà của bà Biên) vẫn còn một khoảng đất trống​

Ngày 10/10/2019, bà Trần Thị Biên, (56 tuổi), trú tại Khu phố 2, Phường 1, thành phố Đông Hà gửi đơn đến các cơ quan Đảng, chính quyền, cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương tố cáo hành vi chiếm đoạt đất đai của lãnh đạo Công ty Thương mại. Để phản ánh vụ việc một cách khách quan, phóng viên Báo Quảng Trị đã làm việc với các bên liên quan và chính quyền địa phương.

Dừng thi công công trình do tranh chấp 1,74 m2 đất

Ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị cho biết: Để triển khai dự án mở rộng quy mô siêu thị, đơn vị đã tiến hành lập dự án, hoàn thành các thủ tục về cấp phép theo đúng quy định pháp luật. Trong quá trình triển khai, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an ninh trật tự cho công ty và các hộ dân liền kề, công ty đã tiến hành xây dựng hệ thống tường rào bao quanh thửa đất của công ty. Trước khi xây dựng hàng rào, công ty đã thuê đơn vị đo đạc đến xác định lại mốc giới theo thửa đất theo giấy CNQSD đất đã được cấp. Theo đó, Công ty Thương mại được UBND tỉnh cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BR 700560, ngày 3/3/2016 đối với thửa đất số 80, tờ bản đồ số 09, địa chỉ tại số 1, Phan Bội Châu, Phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Thửa đất có diện tích 3.051 m2 , trên thửa đất có văn phòng làm việc (cũ) của công ty và Siêu thị Sepon. Quá trình xây dựng tường rào đều được các hộ dân liền kề thửa đất đồng ý, toàn bộ công trình hàng rào đã hoàn thành việc xây dựng hơn 95 % và đã quét sơn. Tuy nhiên, riêng phần tiếp giáp với hộ bà Trần Thị Biên thì gặp vướng mắc. Trong quá trình thi công, bà Biên đã hai lần phá dỡ hàng rào và cho rằng công ty lấn chiếm đất, vì vậy công trình phải tạm dừng thi công.

Về phía bà Trần Thị Biên cho biết, năm 2004 gia đình bà nhận chuyển nhượng từ gia đình ông Tường, bà Lĩnh một ngôi nhà, trước đây thuộc khu tập thể của Công ty Thương nghiệp Quảng Trị với diện tích 46 m2 , thửa đất có chiều ngang mặt tiền 3,12 mét, chiều ngang mặt hậu 2,9 mét, chiều dài thửa đất gồm một cạnh 15,26 mét, một cạnh dài 15,25 mét tại thửa số 48, tờ bản đồ số 09 và đã được UBND thị xã Đông Hà (nay là thành phố Đông Hà) cấp vào ngày 4/8/2004. Quá trình sử dụng đất của gia đình bà Biên ổn định, không có tranh chấp. Theo bà Biên, việc Công ty Thương mại xây dựng tường rào mới không căn cứ vào bức tường cũ là xâm phạm đến quyền lợi của gia đình bà. Cụ thể, tại vị trí giáp thửa đất của gia đình bà, Công ty Thương mại đã xây dựng tường rào mới cách xa bức tường cũ là 0,6 mét, với chiều ngang là 2,9 mét, tương đương với 1,74 m2.

Doanh nghiệp xây tường rào theo giấy CNQSD đất

Theo bà Biên, việc Công ty Thương mại không xây dựng tường rào trên vị trí bức tường cũ là không đúng với hiện trạng sử dụng đất. Trong khi đó, thửa đất của gia đình cấp giấy CNQSD đất trước Công ty Thương mại 12 năm, như vậy là không đúng với mốc giới sử dụng đất đã tồn tại trong nhiều năm qua. Bà Biên cũng xác nhận chính tay bà 2 lần tháo dỡ phần xây dựng tường rào của Công ty Thương mại. Bên cạnh đó, bà Biên cũng xác nhận, hiện nay gia đình bà Biên ở một ngôi nhà khác, ngôi nhà đang tranh chấp mốc giới sử dụng kể trên, gia đình bà dùng làm kho chứa đồ.

Lí giải về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu cho hay, khu nhà tập thể của Công ty Thương nghiệp (cũ) được xây dựng trước năm 1980 và sau đó hóa giá cho cán bộ, nhân viên công ty. Tại vị trí tiếp giáp tường của khu nhà tập thể với đất của công ty có một khoảng đất trống có chiều rộng khoảng 1 mét, trên khoảng đất trống này là phần đất của công ty, thể hiện bằng mái tôn lợp kéo dài từ dãy nhà làm việc (cũ) của công ty ra phần đất trống. Quá trình xác nhận hộ liền kề để cơ quan chức năng cấp giấy CNQSD đất cho công ty và các hộ mua nhà khu tập thể đều căn cứ theo tường nhà của khu tập thể. Công ty làm giấy CNQSD đất cũng không đưa toàn bộ phần đất trống đó vào giấy CNQSD đất mà chỉ lấy một phần. Khi công ty xây dựng tường rào cũng chưa sử dụng hết phần mốc giới đã được cấp giấy CNQSD đất cho công ty. Việc xây dựng tường rào của công ty các hộ tiếp giáp và một số hộ có chung điều kiện như gia đình bà Biên đều đồng ý, chỉ riêng bà Biên phản đối. Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, hệ thống tường rào của Công ty Thương mại đã hoàn thiện 95% và đã quét sơn; cạnh tường rào giáp khu tập thể cũ được xây dựng theo đường thẳng, không có vị trí nào gấp khúc, lồi lõm; vị trí tường rào tiếp giáp với thửa đất của gia đình bà Biên đang bị tháo gỡ, ngổn ngang bờ lô, gạch, vữa; giữa tường rào (vị trí xây dựng mới) của công ty và tường của ngôi nhà bà Biên còn một khoảng đất trống.

Hòa giải không thành, đành phải khởi kiện

Để giải quyết vụ việc, ngày 23/10/2019, UBND Phường 1, thành phố Đông Hà đã tiến hành cuộc họp để giải quyết tranh chấp. Tại cuộc họp, các bên đều đưa ra các ý kiến trái chiều, trong đó bà Biên cho rằng ranh giới giữa các bên là bức tường cũ của Công ty Thương mại; phía Công ty Thương mại cho rằng trước đây công ty xây dựng bức tường dịch vào trong ranh giới thửa đất và việc giải quyết cần căn cứ vào giấy CNQSD đất đã được cấp cho các bên. Để có căn cứ giải quyết tranh chấp, UBND Phường 1 đã thống nhất phương án mời đơn vị có chức năng đo đạc địa chính tiến hành đo đạc, xác định ranh giới về sử dụng đất trên thực địa, tuy nhiên bà Biên không đồng ý với phương án đo đạc lại thửa đất để xác định ranh giới theo giấy CNQSD đất đã được cấp.

Chủ tịch UBND Phường 1 Hoàng Trọng Quang cho biết, địa phương đã tích cực tổ chức hòa giải giữa các bên, tuy nhiên phía gia đình bà Biên không đồng ý đối với phương án đo đạc lại để xác định mốc giới, nên việc hòa giải không thành. Vì vậy, địa phương đã hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền. Liên quan đến vấn đề khởi kiện ra tòa án, bà Biên cho rằng bà không khởi kiện, tuy nhiên phía đại diện Công ty Thương mại khẳng định, nếu không thể giải quyết bằng con đường hòa giải, đối thoại, đơn vị sẽ tiến hành khởi kiện vụ án tại tòa án để giải quyết tranh chấp, để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Lê Minh



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Anh kéo em lầm lỗi

Anh kéo em lầm lỗi
2019-12-07 05:48:09

(QT) - Cuối tháng 11 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Trương Văn Q. (sinh năm 1989), trú tại Khe Sanh, huyện Hướng Hóa và 2 đồng phạm về tội...

Lại lật xe container chở dăm gỗ

Lại lật xe container chở dăm gỗ
2019-12-04 09:00:25

(QT) - Tầm 6 giờ 20 phút sáng nay 4.12.2019, một vụ lật xe container chở dăm gỗ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 9, đoạn gần chợ Tân Liên, thuộc địa bàn xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa....

Một người bị nước cuốn trôi khi đi tìm trâu

Một người bị nước cuốn trôi khi đi tìm trâu
2019-12-03 14:59:38

(QT) - Hôm nay 3.12.2019, Chủ tịch UBND xã Linh Thượng, huyện Gio Linh Hồ Văn Hầu cho biết, chính quyền và người dân địa phương đang tích cực tìm kiếm anh Hồ Văn Hảo (sinh năm...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết