Cập nhật: Thứ 4, 10/06/2009 | 11:03 GMT+7

Tìm "Lối đi xuyên mơ ước" trên hành trình Liên Á

(QT) - Không phải đến tận bây giờ, chúng ta mới cảm nhận được niềm may mắn khi sở hữu con đường số 9, tuyến đường huyết mạch thông ra biển Thái Bình Dương của nhiều quốc gia Đông Nam Á, tuyến đường mà từ năm 1906, Toàn quyền Đông Dương Beau đã từng khẳng định:" chỉ con đường này là thực tế nhất" và "đây là lối đi xuyên mơ ước, cái lỗ hổng lý tưởng dẫn ta vào nội địa xứ Đông Dương". Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành hiệu quả của một tỉnh mới tái lập, Quảng Trị vẫn dành sự quan tâm đặc biệt để đánh thức, khai thác tiềm năng kinh tế- xã hội đường 9 bằng các cuộc hội thảo khoa học, lập luận chứng kinh tế, kỹ thuật, thu hút, kêu gọi đầu tư, chủ động tham gia chương trình hợp tác trên Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) mà con đường 9 là "xương sống chiến lược", từ rất sớm. Tỉnh đã ban hành một loạt các Nghị quyết về phát triển KT-XH gắn với EWEC như Nghị quyết về phát triển KT-XH miền Tây, miền biển; về phát triển du lịch; về xây dựng, phát triển đô thị...Đặc biệt, ngày 12/12/2006 Tỉnh ủy Quảng Trị đã ra Nghị quyết về đẩy mạnh đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế Hành lang kinh tế Đông- Tây đến năm 2010, có tính đến năm 2015. Có thể khẳng định, khai thác lợi thế đường số 9 đã mở ra với rất nhiều tiềm năng và bước đầu đã thu được những thành tựu quan trọng, nhưng trên thực tế, để "lối đi xuyên mơ ước" này trở thành một con đường "thực tế và kinh tế nhất", vẫn còn nhiều việc phải làm. Đường gần vẫn muốn đi vòng cho xa

Quốc lộ 9 ở Savanaket (Lào) đã được xây dựng đồng bộ và hiện đại
Năm 2006 có một việc được đánh giá mang tầm "sự kiện", chứa đựng một thông điệp nhiều nhắc nhở mà ai có dịp đi lại trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây đều biết, đó là những doanh nhân ở Savanakhet (Lào) đã "đánh" gần bốn trăm ngàn tấn hàng ngược lên Băng Cốc (Thái Lan) để xuất khẩu qua đường cảng biển bên bờ Ấn Độ Dương. Họ phải vượt một quãng đường tương đương cung đường Đông Hà- Hà Nội, lại phải sang sông lụy đò nhiêu khê qua dài rộng Mê Công cách trở (khi cầu Hữu Nghị 2 chưa khánh thành). Chặng đường này lại dài gấp đôi so với từ Savanakhet xuôi Quốc lộ 9 về Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo rồi ra các cảng biển miền Trung Việt Nam nằm bên bờ Thái Bình Dương. Lý do đường gần vẫn muốn đi vòng cho xa nằm ở một dích dắc nhạy cảm, đó là do chi phí đường xa nhưng rẻ chỉ bằng một nửa so với đường gần. Có dịp cật vấn một trong những doanh nhân tham gia "phi vụ" này khi có dịp sang công tác tại Savanakhet, chúng tôi mới vỡ lẽ, chi phí chính thức và phi chính thức ở các cửa khẩu, bến cảng, lưu thông trên các tuyến đường...ở Việt Nam đều khá cao nên dù đường gần mà vẫn không có lãi bằng đi đường xa qua ngã Băng Cốc, lên Ấn Độ Dương. Chúng tôi đã được tiếp cận một phần trong Dự án khảo sát thực hành các tuyến đường bộ khu vực Mê Công 2007 (Project for Practical Realization of Mekong Region Land Routes 2007) của Bộ Kinh tế- Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản được đưa ra lần đầu tiên tại Hội nghị Bộ trưởng Công Thương 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan tổ chức vào cuối năm 2007 tại Savanakhet (Lào). Dự án được trình bày ngắn gọn như một dụng cụ trực quan, sống động, dễ hiểu nhưng đọc xong ta có cảm giác vừa thú vị xen lẫn bàng hoàng bởi sự chính xác đến lạnh lùng của các số liệu thống kê do chính các chuyên gia Nhật Bản thực hiện. Dự án đã phác họa lộ trình vận tải của một ô tô vận chuyển hàng hóa từ thủ đô nước Thái đến thành phố Hồ Chí Minh qua các cửa khẩu trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây bằng đường bộ vào tháng 10/2007 mất 87 giờ 45 phút, trong đó thời gian chạy xe thực tế là 38 giờ, thời gian làm thủ tục hải quan, kể cả chuyển hàng là 6 giờ 45 phút. Cũng một chuyến hàng, xuất phát từ Băng Cốc đến Hà Nội, lộ trình có ngắn hơn nhưng còn nan giải hơn, mất đến 79 giờ 30 phút, trong đó thời gian thực tế chạy xe là 35 giờ 45 phút, thời gian làm thủ tục hải quan là 9 giờ! Tại sao lại hiện hữu một tốc độ "rùa bò" như vậy trong một thời gian dài trên một hành lang được cho là thông thương và nhiều thuận lợi đến nhường ấy? Câu trả lời là, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, ngay chỉ tờ khai phương tiện vận tải qua cửa khẩu thôi đã có đến 35 tiêu chí phải khai. Điều đáng nói là trong 35 tiêu chí này lại có nhiều tiêu chí trùng lặp nhau, khai đi, khai lại nhiều lần. Người chủ phương tiện nếu có kỹ năng thì còn đỡ, không thì đánh vật với tờ khai này không biết bao giờ mới xong! Bên cạnh đó, có một thực tế là nhiều năm qua, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo vẫn tồn tại nhiều loại lệ phí do 5 cơ quan thu bằng biên lai viết tay, rất thủ công và hết sức chậm chạp. Ông Lê Hữu Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, một trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của Quảng Trị, tỉnh "đầu cầu" trên Hành lang kinh tế Đông- Tây đã từng rất sốt ruột và kiến nghị, phải nhanh chóng cải cách mạnh mẽ, triệt để thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người và hàng hóa qua cửa khẩu đường bộ Lao Bảo, nếu không sẽ đánh mất vô vàn cơ hội trên tuyến hành lang quan trọng này. Ông Lê Hữu Thăng nhận định, có 3 điểm mấu chốt để từ kết nối giao thông đến thành công kinh tế trên tuyến EWEC là tiếp tục nâng cấp Quốc lộ 9, cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, thông quan và thông tuyến cầu Hữu Nghị 2 qua sông Mê Công. Hiện giờ cầu Hữu Nghị 2, một bộ phận cốt lõi của EWEC đã được đưa vào sử dụng, chính thức nối vùng Đông Bắc Thái Lan và Hạ Lào, khai mở sự thông thoáng trên lộ trình dài 1.450 km, qua 19 tỉnh, thành phố của 4 nước trong khu vực Đông Nam Á (Myanma, Thái Lan, Lào, Việt Nam). Quốc lộ 9 đang được đề nghị Chính phủ cho phép tiếp tục nâng cấp giai đoạn 3, mở rộng cầu Xà Ợt và nhà ga Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, xây dựng đường cao tốc Cam Lộ- Tuý Loan để rút ngắn khoảng cách, tăng khả năng liên kết vùng và vận chuyển hàng hoá đến các cảng biển miền Trung từ các tỉnh Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Đặc biệt, việc cải cách thủ tục tại các cửa khẩu cần phải được quan tâm đúng mức. Cải cách thủ tục hành chính- mệnh lệnh khẩn thiết từ công cuộc hội nhập Trong nền kinh tế hiện đại, sáng tạo và chấp nhận mạo hiểm là hai yếu tố không thể thiếu của một doanh nhân. Sáng tạo nhưng phải có tinh thần dám chịu rủi ro và nhiều khi rủi ro là cái giá phải trả cho sự sáng tạo. Tất nhiên, mạo hiểm không có nghĩa là làm liều, làm ẩu mà phải tính toán, lường trước các yếu tố rủi ro có thể xảy ra và rủi ro nào có thể chấp nhận được.Trong bối cảnh các văn bản pháp luật chưa đồng bộ, nhiều quy định chưa phù hợp với thực tiễn thì mức độ rủi ro của doanh nghiiệp phải gánh chịu vì vậy tăng lên rất nhiều. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn đúng pháp luật, có hiệu quả, giảm thiểu mức độ rủi ro do khách quan đem lại thì việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính tại các cửa khẩu đóng một vai trò quan trọng. Trách nhiệm này trước hết đặt lên vai Cục Hải quan Quảng Trị.

Nhà ga Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã được xây dựng khang trang
Thời gian qua, Cục Hải quan Quảng Trị đã tập trung ưu tiên hoàn thiện việc chuyển đổi phương pháp quản lý theo công nghệ quản lý hải quan hiện đại, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện phương pháp quản lý rủi ro. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường an ninh an toàn mạng. Chú trọng công tác thu thập và xử lý thông tin nghiệp vụ, công tác kiểm tra sau thông quan, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Quảng Trị tiếp tục triển khai hiệu quả thủ tục kiểm tra hải quan "một cửa, một điểm" dừng tại cặp cửa khẩu Lao Bảo- Đensavan. Thủ tục này đã làm giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh, đáp ứng được yêu cầu quản lý và tích cực chuẩn bị triển khai giai đoạn 2. Ngành cũng đã triển khai thực hiện khai báo hải quan từ xa, thí điểm tại Chi cục hải quan cửa khẩu Lao Bảo và Chi cục hải quan Khu thương mại Lao Bảo. Chủ động nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ và thực hiện thành công ở một số cửa khẩu, trên cơ sở đó đã được Tổng cục Hải quan phê duyệt đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành về xây dựng hệ thống quản lý phương tiện vận tải xuất nhập cảnh đường bộ để áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Năm 2008 Cục Hải quan Quảng Trị đã thông quan nhanh chóng, thuận lợi, an toàn cho hơn 12.000 tờ khai xuất nhập khẩu với 502.910 tấn hàng hóa, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 278.969 lượt hành khách, 61.568 lượt phương tiện vận tải và nộp vào ngân sách 249 tỷ đồng, vượt 24,5% chỉ tiêu được giao. Những nỗ lực của Cục Hải quan Quảng Trị đã tác động tích cực, góp phần thúc đẩy một giai đoạn chuyển biến mới về chất, giai đoạn bắt đầu chuyển từ kết nối giao thông sang cộng đồng phát triển thịnh vượng trên Hành lang kinh tế Đông- Tây. Mặc dù đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong khâu cải cách thủ tục hành chính, nhưng hiện vẫn chưa hết những khó khăn, tồn tại đang hiện hữu trên tuyến đường liên Á qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Đó là việc hành khách, phương tiện xuất nhập cảnh tăng mạnh, trong đó đáng kể là số lượng gia tăng khách du lịch Lào, Thái Lan, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần. Việc triển khai làm thủ tục qua cửa khẩu thường tập trung chủ yếu vào một thời điểm nhất định trong ngày, do đó Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dù đã khánh thành giai đoạn 1, nhưng vẫn có lúc bị quá tải về mặt bằng, máy móc phương tiện kiểm tra và khả năng phục vụ của cán bộ, công chức hải quan. Trong định hướng phát triển, tỉnh Quảng Trị cần quan tâm quy hoạch để dành quỹ đất xây dựng công trình cửa khẩu giai đoạn 3, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế cửa khẩu trong tương lai. Bên cạnh đó, hiện Hải quan Quảng Trị và Hải quan Savanakhet đã ký kết biên bản triển khai giai đoạn 2 kiẻm tra hải quan "một cửa, một điểm dừng". Tuy nhiên trên thực tế chưa thể triển khai được do phía hải quan bạn chưa sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị làm việc... Sự hỗ trợ kịp thời cho bạn để đảm bảo việc thực hiện kiểm tra một lần được thuận lợi đang đặt ra rất bức thiết. Hy vọng, chỉ với khoảng cách 240 km từ cầu Hữu Nghị 2 đến Lao Bảo và hơn 300 km đến với các vùng biển của miền Trung Việt Nam, khi thủ tục qua lại cầu Hữu Nghị 2 và các cặp cửa khẩu được đơn giản hóa, thuận lợi hóa, khi du khách các nước khác chỉ cần làm thủ tục Visa vào một nước là có thể đến với các nước khác trong khối ASEAN, nhất định lượng du khách đi bằng đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo vào Việt Nam sẽ tăng mạnh hơn. Thêm vào đó, EWEC được khơi thông, khoảng cách vận chuyển giữa đôi bờ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương sẽ rút ngắn lại, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc hợp tác phát triển ở các lĩnh vực thương mại, đầu tư...không chỉ trên phạm vi một ngành, một vùng, một quốc gia mà là liên ngành, liên vùng, đa quốc gia... Đường số 9 và Hành lang Đông -Tây khi đó sẽ mang đầy đủ ý nghĩa "thực tế ", "kinh tế nhất" và là "lối đi xuyên mơ ước" của cả cộng đồng trong khu vực trên ngút ngàn hành trình liên Á Bài và ảnh: Đào Tâm Thanh



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

EWEC - TÌM “LỐI ĐI XUYÊN MƠ ƯỚC”
21:44 20/04/2023

Không phải đến bây giờ, chúng ta mới cảm nhận được sự may mắn khi sở hữu con đường số 9, tuyến đường huyết mạch thông ra biển Thái Bình Dương của nhiều quốc ...

Lao Bảo, một thời sôi động
06:35 31/03/2024

Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành hiệu quả của một tỉnh mới tái lập, Quảng Trị vẫn ...

Kỳ vọng bứt phá từ “tam giác” kinh tế
23:10 13/02/2024

Quảng Trị là cửa ngõ quan trọng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) nối các nước ASEAN thuộc khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng bằng các trục ...

Những cảm xúc tháng Tư bên dòng Bến Hải...

Những cảm xúc tháng Tư bên dòng Bến Hải...
23:40 29/04/2025

QTO - Mấy tuần trước, Báo Tiền Phong vừa tổ chức giải Marathon truyền thống lần thứ 66 của tờ báo này ở Quảng Trị mang tên “Khúc khải hoàn” nhân dịp 50 năm...

Đồng vọng mãi câu hát ngày xưa

Đồng vọng mãi câu hát ngày xưa
06:57 06/06/2009

“Bây chừ, mẹ già rồi nên không hát hay được như ngày xưa mô. Ngày xưa, mẹ từng hát trước họng súng của bọn Mỹ-ngụy đó. Rồi mẹ còn hát phục vụ Đoàn đại biểu do bà Nguyễn Thị...

Đường 9 thời hội nhập (Kỳ 1)

Đường 9 thời hội nhập (Kỳ 1)
10:31 05/06/2009

(QT) - Đã bao lần đi về trên con đường số 9, nhưng chuyến công tác Savanakhet cách đây ít lâu đã đem lại cho tôi một cảm nhận riêng. Câu nói: du lịch “ngày ăn cơm ba nước” quả...

Đường 9 thời hội nhập (Kỳ 2)

Đường 9 thời hội nhập (Kỳ 2)
09:29 05/06/2009

(Tiếp theo kỳ trước) Một hành lang thông thương Nhớ hồi mới chia tách tỉnh Bình Trị Thiên, Quảng Trị trở về với tên gọi của mình với một “gia tài” quá ngặt nghèo, hệ thống cơ...

Phát hiện hai sắc phong Tây Sơn ở làng An Mỹ

Phát hiện hai sắc phong Tây Sơn ở làng An Mỹ
04:19 29/05/2009

(QT) - Trong đợt tổng điều tra, khảo sát cổ vật, di vật do các cán bộ Bảo tàng tỉnh Quảng Trị tiến hành, vừa tìm thấy hai sắc phong thời Tây Sơn có giá trị lịch sử đặc biệt,...

Người làm xanh màu cát trắng

Người làm xanh màu cát trắng
03:56 28/05/2009

(QT) - Đến thôn Văn Phong, phần doi cát tận cùng nằm về phía Đông Nam trên bản đồ hành chính của tỉnh Quảng Trị, nhìn hệ thống chuồng trại với hàng trăm con lợn thịt đang độ...

Ấn tượng xanh ở Trường Sa

Ấn tượng xanh ở Trường Sa
03:40 23/05/2009

(QT) - Giữa những ngày tháng Tư lịch sử, tàu HQ 996 Bộ Tư lệnh Hải quân rời cảng Cát Lái thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác của các tỉnh thành trong cả nước ra thăm quần...

Thời tiết

26°C - 35°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 28°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 27°C - 36°C
    Ít mây, trời nắng nóng
POWERED BY
Việt Long