
{title}
{publish}
{head}
(QT) - Đã bao lần đi về trên con đường số 9, nhưng chuyến công tác Savanakhet cách đây ít lâu đã đem lại cho tôi một cảm nhận riêng. Câu nói: du lịch “ngày ăn cơm ba nước” quả là cách nói hình ảnh, bởi mới buổi sáng khởi hành từ Đông Hà, trưa chúng tôi đã ở trên đất Savanakhet (Lào) và chiều đã băng qua cầu Hữu nghị II chạm đất Mụcđahán (Thái Lan) ăn tối, nghỉ ngơi. Tuyến đường êm thuận đã làm gần lại những vùng đất trên hành lang Đông Tây. Có dịp ngồi bên dòng Mê Kông cùng những đồng nghiệp ở báo Savanakhet phát triển uống bia Lào, nhâm nhi món cá nướng, ngắm phố xá sầm uất hai bên dòng sông chở nặng phù sa cuồn cuộn chảy, tôi lại hướng liên tưởng của mình về mảnh đất quê nhà. Duyên cớ là anh bạn đồng nghiệp ở báo Savanakhet phát triển bảo rằng tâm lý người Thái rất thích về Việt Nam vừa để du lịch biển, vừa để xem mảnh đất mà trước đây họ chỉ biết đến là chiến tranh khốc liệt bây giờ thay đổi ra sao! Tuyến đầu năm xưa, đầu cầu hôm nay Như là một sứ mệnh mà lịch sử đã đặt trên vai, trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Quảng Trị là tuyến đầu. Và cũng bởi vì là tuyến đầu nên cả nước đã quan tâm dồn tất cả tâm lực và sự hy sinh vào đây để hoàn thành nhiệm vụ lịch sử giao phó. Chiến tranh đi qua, những tên đất, tên làng trên mảnh đất này gợi nhớ về một thời đau thương, anh dũng. Từng là tuyến đầu năm xưa, bây giờ Quảng Trị đang còn nghèo khó, nằm trong tốp các tỉnh nghèo của cả nước. Vì thế mà trong các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đều nêu cam kết chính trị, quyết tâm ra khỏi nhóm tỉnh nghèo, vươn lên cùng cả nước trong dòng chảy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế thế giới để phát triển.
![]() |
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo -Ảnh: P.T |
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Khu kinh tế thương mại đặc biệt (KT-TMĐB) Lao Bảo, bên đối diện là Khu kinh tế Đensavẳn là quyết định của Đảng, Chính phủ hai nước Việt- Lào, là khu kinh tế đối ứng giưa hai nước. Lao Bảo là điểm khởi đầu, bắc nhịp cầu quan hệ hợp tác với Lào, Thái Lan, Mianma. Đường 9 là con đường ngắn nhất, thuận lợi nhất đảm bảo giao thông liên tục từ nội địa Việt Nam đến Savannakhet (Lào), Mụcđahán (Thái Lan) với khoảng 240 km, có thể đi lại thuận lợi kể cả trong mùa mưa. Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được đầu tư xây dựng vận hành tốt, cùng với hệ thống giao thông trong khu vực được xây dựng góp phần vào phục vụ chiến lươc phát triển Hành lang Kinh tế Đông Tây.
Không phải ngẫu nhiên mà trong Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng- an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2010, xác định Lao Bảo nằm trong tuyến phát triển mạng lưới đô thị của khu vực. Thêm nữa, Quyết định 24/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2010 xác định, phải ưu tiên đầu tư xây dựng Khu KT-TMĐB Lao Bảo để mở rộng giao lưu buôn bán, phát triển du lịch, tăng cường dịch vụ với các nước trong khu vực... Theo đó, xây dựng Lao Bảo trở thành thành phố nằm trong hệ thống đô thị động lực cấp I.
Không thể chậm chân, nắm bắt cơ hội này, Tỉnh ủy Quảng Trị đã cụ thể hóa chủ trương của Trung ương thành Nghị quyết 06/NQ-TU về đầu tư khai thác Hành lang Đông Tây. Nghị quyết này đã xác định Khu KT-TMĐB Lao Bảo là vùng động lực của tuyến động lực... Đó là các mục tiêu chính mà Quảng Trị đang hướng đến. Với vị trí thuận lợi nằm ở đầu cầu của hành lang Đông Tây về phía Việt Nam, lại đang tích cực triển khai dự án cảng Mỹ Thủy cùng với khu kinh tế Đông Nam, sắp đến đây khi Hiệp định vận tải qua biên giới được thông qua, Quảng Trị có cơ hội trở thành nơi giao thương, tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu hai chiều đi đôi với cơ hội phát triển du lịch, dịch vụ. Tiến trình thông thương tuyến đường bộ chung Việt Nam - Lào - Thái Lan đang mở ra cơ hội phát triển mới cho cả nước, miền Trung, trong đó Quảng Trị sẽ là tỉnh đầu tiên có thể được hưởng lợi rất nhiều để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội mang lại từ con đường huyết mạch giao thương quan trọng này. Chuyển động Lao Bảo Lao Bảo, hôm chúng tôi dừng chân trời ngập nắng. Những cơn gió Tây Nam thổi liên hồi vòng quanh thung lũng, tràn cả vào phòng làm việc của Ban quản lý khu TMĐB Lao Bảo. Gặp lại Lê Quang Vĩnh, Nguyễn Văn Bình, hai trong số những người có mặt từ đầu khi biệt khu này mới hình thành. Bây giờ, nhiều người trong số các anh ngày ấy đã chuyển công tác về Đông Hà. Hai nhân vật cựu trào là Vĩnh và Bình bây giờ đều là Phó Ban quản lý biệt khu. Từ ô cửa sổ trụ sở Ban quản lý nhìn về hướng đông, một công viên có hồ nước rộng thoáng đãng hiện ra, tương lai sẽ là công viên du lịch đẹp nhất của phố núi. Chúng tôi tản bộ xuống phố thăm thú, để các anh trong lãnh đạo Ban quản lý còn phải lo chuẩn bị tổng kết 10 năm thành lập Khu TMĐB Lao Bảo, rồi còn phải tiếp các đoàn khách phía bắc, phía nam đến học hỏi kinh nghiệm phát triển khu kinh tế vùng biên.
![]() |
Phố mới trên vùng Lao Bảo -Ảnh: P.V |
Thành phố vùng biên đang phôi thai trên vùng đất một thời đầy kẻm gai, bom đạn, lau lách của chiến trường xưa. Dự cảm về “Một đô thị vàng trên đồi Lao Bảo/ Một thị trấn yêu kiều qua nẻo Làng Vây” trong “Trường ca hòa bình” của nhà thơ Ngô Kha gần 40 năm về trước đã hiện hữu trên vùng đất này, từng ngày, từng giờ. (Còn nữa)
MINH TỨ Đường 9 thời hội nhập (Kỳ 2)
Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành hiệu quả của một tỉnh mới tái lập, Quảng Trị vẫn ...
Vài lần có dịp qua lại trên tuyến đường nối Cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị, Việt Nam) với các tỉnh vùng Nam Lào, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn vai trò ...
Quảng Trị là cửa ngõ quan trọng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) nối các nước ASEAN thuộc khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng bằng các trục ...
Để góp vào nội dung kịch bản một dự án phim truyền hình về sức trường tồn của những làng quê Việt, tôi có dịp về lại thôn Tân Minh, xã Gio Mai, huyện Gio Linh. ...
Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) là một trong 5 hành lang kinh tế thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng được thành lập vào tháng 10/1998, đi qua 13 tỉnh, ...
Lao Bảo là vùng đất biên giới, có một vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói ...
Không phải đến bây giờ, chúng ta mới cảm nhận được sự may mắn khi sở hữu con đường số 9, tuyến đường huyết mạch thông ra biển Thái Bình Dương của nhiều quốc ...
Dọc miền biên ải từ Bắc chí Nam, tôi hay dừng lại ở những thị trấn ven sông, nhất là những dòng sông phân định ranh giới quốc gia. Cái cảm giác bồi hồi khi đất ...
QTO - Trong cái nắng chói chang của tháng 5, khi cả nước hân hoan kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đoàn công tác đặc biệt gồm gần 100 nhà...
QTO - Những ngày giữa tháng 5/2025, gặp anh Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ở Hà Nội, anh bảo: “Rất vui khi thấy...
(Tiếp theo kỳ trước) Một hành lang thông thương Nhớ hồi mới chia tách tỉnh Bình Trị Thiên, Quảng Trị trở về với tên gọi của mình với một “gia tài” quá ngặt nghèo, hệ thống cơ...
(QT) - Trong đợt tổng điều tra, khảo sát cổ vật, di vật do các cán bộ Bảo tàng tỉnh Quảng Trị tiến hành, vừa tìm thấy hai sắc phong thời Tây Sơn có giá trị lịch sử đặc biệt,...
(QT) - Đến thôn Văn Phong, phần doi cát tận cùng nằm về phía Đông Nam trên bản đồ hành chính của tỉnh Quảng Trị, nhìn hệ thống chuồng trại với hàng trăm con lợn thịt đang độ...
(QT) - Giữa những ngày tháng Tư lịch sử, tàu HQ 996 Bộ Tư lệnh Hải quân rời cảng Cát Lái thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác của các tỉnh thành trong cả nước ra thăm quần...
(QT) - Đoạn đường Trường Sơn qua các xã Tà Long, Ba Nang (Đakrông), xã Húc (Hướng Hoá) dài 41,5 km được công nhận là "Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" được khởi công xây dựng từ...
(QT) - Con đường vào di tích Nhà Bác Hồ ở bản Na-Chok, tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan mùi rơm rạ thoang thoảng dưới cái nắng gió lồng lộng. Ở đây vụ mùa của bà con vừa xong,...