Cập nhật:  GMT+7

Tiết kiệm nhỏ, ý nghĩa lớn

Ngày 19/8 vừa qua, nhân kỷ niệm 79 năm thành lập lực lượng Công an nhân dân, Công an tỉnh Quảng Trị ra một thông báo có phần “lạ lẫm” với nhiều người. Nội dung thông báo cho biết cơ quan này không tổ chức tiếp khách, cũng không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương.

Nói là “lạ lẫm” bởi những lần kỷ niệm ngày thành lập lâu nay, việc các cơ quan, ban, ngành gửi lẵng hoa đến chúc mừng đã thành một thông lệ. Việc tặng hoa cũng được xem như cách để những cơ quan này bày tỏ tình cảm gắn bó, hợp tác cùng xây dựng trong các hoạt động chuyên môn.

Tiết kiệm nhỏ, ý nghĩa lớn

Đây cũng là sự tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của cơ quan, ban ngành cho sự phát triển của đất nước. Với ngành công an thì sự tôn vinh này càng được quan tâm vì những đóng góp đặc biệt của ngành cho sự bình yên của xã hội. Tuy nhiên, Công an tỉnh đã quyết định không tiếp khách, cũng không nhận hoa trong ngày kỷ niệm của mình.

Hai tuần trước ngày lễ kỷ niệm của ngành công an, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là sự kiện lớn nhất của đơn vị này trong một nhiệm kỳ nên việc tổ chức được chuẩn bị rất chu đáo. Giấy mời tham dự đại hội được gửi đi trước ngày diễn ra sự kiện hơn 10 ngày cho 279 đại biểu chính thức, 120 đại biểu khách mời, gồm lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện lãnh đạo cấp huyện trên toàn tỉnh.

Trong giấy mời có một thông báo được ghi rất rõ: “Ban tổ chức xin phép không nhận hoa chúc mừng”. Trước đó, vào đầu tháng 8, huyện đảo Cồn Cỏ tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập. Giấy mời dự lễ kỷ niệm này có kèm lời nhắn khách mời đừng tặng hoa chúc mừng để không lãng phí. Việc làm này đã tiết kiệm khá nhiều công sức và chi phí cho các đại biểu dự lễ. Nhất là khi trong số 220 đại biểu dự lễ này phần lớn đều phải đi thuyền từ đất liền ra đảo.

Hoa vốn là màu sắc cần thiết cho những cuộc đại hội hay lễ kỷ niệm. Sân khấu sẽ trở nên thô cứng nếu không có sắc hoa. Nhưng cần bao nhiêu hoa trang trí cho vừa đủ đẹp thì lại là vấn đề khác. Thực tế lâu nay khi một đơn vị, cơ quan nào đó tổ chức lễ kỷ niệm hay hội nghị, khách mời đến luôn có thói quen tặng lẵng hoa. Số lượng khách mời càng đông thì số lẵng hoa càng nhiều. Thậm chí có nhiều sự kiện khách đến dự tặng hàng trăm lẵng hoa khiến ban tổ chức cũng “hoa mắt” vì không tìm ra chỗ để đặt.

Nếu khách mang hoa đến tặng mà không trưng ra thì không lịch sự. Nhưng không gian chính là để tổ chức sự kiện và nhân vật chính của sự kiện luôn là con người chứ không phải hoa. Nên nhiều sự kiện hoa của khách mời tặng xếp dày đặc hai bên sân khấu kéo dài theo hành lang hai bên ra đến tận cửa.

Theo giá thị trường, mỗi lẵng hoa có giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Tổng số tiền hoa cho mỗi lễ kỷ niệm hay đại hội có thể mất vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Và số phận của những lẵng hoa này không khác nhau khi buổi lễ kết thúc. Sự lãng phí nằm ở đó!

Do vậy, chủ trương không nhận hoa của Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện đảo Cồn Cỏ là hợp lý, vì đó là sự tiết kiệm cần thiết. Không nhận hoa, mỗi sự kiện nào đó có thể tiết kiệm được vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Nhưng giá trị lớn hơn của những lẵng hoa được nhiều người nhắc đến chính là ý thức tiết kiệm của các cơ quan, ban, ngành.

Lâu nay, Đảng và Nhà nước đã đưa ra chủ trương tiết kiệm chống lãng phí trong các hoạt động KT-XH. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương này vẫn chưa được thực hiện nghiêm. Vì vậy, việc từ chối nhận hoa của một số cơ quan, đơn vị khi tổ chức sự kiện liên quan đến ngành mình mang lại nhiều hy vọng cho người dân về ý thức tiết kiệm của các cơ quan, đơn vị trong tương lai.

Cách đây chỉ hơn một tháng, một sự kiện tại Quảng Bình khiến người dân hết sức vui mừng vì “ngọn lửa” tiết kiệm chống lãng phí bắt đầu được nhen nhóm. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã quyết định hủy lễ khởi công dự án mở rộng sân bay Đồng Hới. Và đơn vị thi công sẽ tập trung làm theo kịp tiến độ chứ không phải lùi lại sau lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân chưa hết bất ngờ với hành động “khác biệt” này thì lại vui mừng hơn khi biết Tổng Công ty hàng không Việt Nam còn thống nhất với UBND tỉnh Quảng Bình chuyển toàn bộ kinh phí dự kiến tổ chức lễ khởi công này cho quỹ khuyến học của tỉnh để có thêm một phần chi phí hỗ trợ cho học sinh nghèo, khó khăn, mồ côi. Đã có hàng ngàn lời cảm ơn gửi đến các đơn vị từ chối nhận hoa chúc mừng cùng hàng trăm ngàn cái gật đầu cho hành động hủy lễ khởi công của Tổng Công ty hàng không trên các nền tảng mạng xã hội.

Có thể vài chục triệu tiền hoa với tổng thể một lễ kỷ niệm hay một đại hội cũng chưa phải là quá lớn, nhưng mỗi năm có hàng trăm sự kiện tương tự trên địa bàn tỉnh. Nếu ý thức tiết kiệm này lan tỏa thì con số cuối cùng sẽ “tích tiểu thành đại”. Đã đến lúc các cơ quan nhà nước phải nâng cao ý thức tiết kiệm từ chính những điều nhỏ nhặt như việc từ chối nhận lẵng hoa.

Nhận hoa là chuyện bình thường. Nhưng không nhận hoa mới là hành động mang lại nhiều ý nghĩa.

Thiên Phong

Tin liên quan:
  • Tiết kiệm nhỏ, ý nghĩa lớn
    Tiết kiệm điện, từ hành động nhỏ để tạo thay đổi lớn

    Trước diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan, nắng nóng, hạn hán kéo dài dẫn đến các hồ thủy điện lớn thiếu nước, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện, trong khi do nhu cầu sử dụng của con người, công suất sử dụng điện liên tục lập đỉnh mới, ngày 22/5/2023, Bộ Công thương phát động phong trào tiết kiệm điện trên phạm vi toàn quốc, kêu gọi các bộ, ngành, người dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động tiết kiệm điện vì một tương lai xanh và phát triển bền vững.

  • Tiết kiệm nhỏ, ý nghĩa lớn
    Phát động phong trào tiết kiệm điện

    Chiều nay 22/5, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến phát động tiết kiệm điện toàn quốc nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.


Thiên Phong

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khi tình người mạnh hơn siêu bão

Khi tình người mạnh hơn siêu bão
2024-09-14 05:05:00

QTO - Dường như cứ mỗi lần thiên tai ập đến, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại bừng sáng, soi rọi giá trị của 2 chữ “đồng bào”. Đồng bào là...

Trẻ chơi tiktok: Nên “Gạn đục, khơi trong”

Trẻ chơi tiktok: Nên “Gạn đục, khơi trong”
2024-08-17 05:05:00

QTO - Năm 2022, hãng bảo mật Kaspersky đã công bố các ứng dụng phổ biến với trẻ em Việt Nam, theo đó youtube là ứng dụng dẫn đầu về thời gian được trẻ em...

Quanh chuyện: Vừa bị hại, vừa bị cáo!

Quanh chuyện: Vừa bị hại, vừa bị cáo!
2024-08-10 05:05:00

QTO - “Chiều nay 27/7, thông tin từ Công an huyện Hải Lăng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết