Cập nhật: Thứ 2, 25/11/2013 | 08:02 GMT+7

Tiếp tục đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế của Hành lang Kinh tế Đông - Tây

(QT) - Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Hành lang Kinh tế Đông - Tây đến năm 2020, Kết luận Hội nghị lần thứ 12, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV xác định mục tiêu: “Tiếp tục tăng cường hợp tác giao lưu thương mại, mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, hình thành các trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy tiềm lực của các thành phần kinh tế để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; giải quyết tốt vấn đề việc làm, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân”. Kết luận này được ban hành trên cơ sở tổng kết 7 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy khóa XIV về đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế Hành lang Kinh tế Đông - Tây đến năm 2010, có tính đến năm 2015.

Với những kết quả đạt được qua 7 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy khóa XIV và chủ trương, giải pháp tiếp tục huy động các nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của Hành lang Kinh tế Đông - Tây đến năm 2020, tin tưởng rằng sẽ tạo được môi trường cũng như cơ hội thu hút thêm các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Quảng Trị để đầu tư, hợp tác làm ăn trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ, không ngừng cải thiện đời sống cho nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU, những năm qua tỉnh Quảng Trị đã khai thác được lợi thế vị trí đầu cầu trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây, tranh thủ có hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh thu hút được 21 dự án ODA với tổng vốn 199,54 triệu USD, 11 dự án FDI; 91 khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) với tổng vốn cam kết thực hiện là 4,72 triệu USD, góp phần đưa tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2006-2012 của tỉnh đạt 31.584 tỉ đồng; chỉ tính riêng năm 2012 đạt 7.436 tỉ đồng, gấp 3,8 lần so với năm 2006. Hầu hết các cơ quan hành chính trên địa bàn đều thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng “Một cửa, một cửa liên thông”. Việc thực hiện cải cách hành chính tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đensavan theo Hiệp định GMS đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa giữa các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông. Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển hệ thống đô thị dọc tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây thuộc địa phận của tỉnh được quan tâm thực hiện. Giao thông vận tải ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu về phát triển kinh tế, xã hội. Thương mại - dịch vụ có bước chuyển biến cả về quy mô, ngành nghề, thị trường, hạ tầng kỹ thuật và hiệu quả kinh doanh. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sang các nước trong khu vực giai đoạn 2007-2013 đạt trên 256 triệu USD; giá trị nhập khẩu hàng hóa từ các nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông vào thị trường của tỉnh cũng không ngừng tăng, trong 7 năm qua đạt 1.404,2 triệu USD. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được chú trọng đầu tư và phát triển, trên địa bàn có 2 khu công nghiệp, 1 khu kinh tế và 14 cụm công nghiệp với diện tích 406 ha; đã có 75 dự án đầu tư vào 10 cụm công nghiệp với tổng mức đầu tư khoảng 1.590 tỉ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 3.500 lao động. Khu Đông Nam Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020; đồng thời đồng ý cho Tập đoàn Điện lực quốc gia Thái Lan (EGAT) làm chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện công suất 1.200 MW vào khu vực này theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 2,26 tỉ USD... Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là kết cấu hạ tầng dọc theo tuyến Hành lang Kinh tế Đông- Tây chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của toàn tuyến; cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển chưa đủ mạnh để khai thác tốt các nguồn lực và tiềm năng. Việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử, hệ thống thông quan hàng hóa tự động của phía Việt Nam và Lào còn có sự cách biệt và chưa hài hòa; việc thực hiện cơ chế kiểm tra chung theo mô hình “Một cửa, một điểm dừng” còn hạn chế. Một số thủ tục, quy định xuất nhập cảnh và các thủ tục hành chính liên quan đến việc đưa, đón khách, vận chuyển hàng hóa trên địa giới hành chính của các tỉnh thuộc các nước Lào - Thái Lan - Việt Nam chưa cụ thể. Các dịch vụ hỗ trợ dọc toàn tuyến còn thiếu; việc gắn kết và khai thác các lợi thế về du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch biển - đảo hiệu quả chưa cao... Để tiếp tục đầu tư, khai thác các tiềm năng, lợi thế Hành lang Kinh tế Đông - Tây từ nay đến năm 2020, nhiệm vụ và giải pháp đặt ra là phải đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá và tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh; tích cực thu hút các nguồn vốn đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động đối ngoại và liên kết hợp tác với các tỉnh và các nước trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị, trong đó chú trọng các công trình kinh tế kỹ thuật và xã hội, nhất là hệ thống giao thông, kết cấu hạ tầng các khu kinh tế trọng điểm, các khu dịch vụ - du lịch trên tuyến hành lang. Sớm hoàn thành đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm đã đề ra, như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Ngã Tư Sòng đến cảng Cửa Việt, cầu vượt tại Quốc lộ 1A giao với đường 9D; đồng thời kiến nghị với Trung ương hỗ trợ vốn để thi công đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, ga Đông Hà, tuyến đưòng sắt Đông Hà - Lao Bảo - Savannakhet; mở rộng Quốc lộ 9 giai đoạn 3...Tiếp tục đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại- dịch vụ tại Đông Hà, Lao Bảo thành trung tâm thương mại, dịch vụ của khu vực và cả nước. Phát triển các đô thị dọc theo tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây đã hình thành trên địa bàn tỉnh. Tổ chức lập các đề án nâng loại đô thị, quy hoạch xây dựng các đô thị dự kiến thành lập mới; điều chỉnh quy hoạch xây dựng các đô thị cho phù hợp với tiến trình phát triển. Tiếp tục huy động và tập trung các nguồn vốn để đầu tư và hoàn thiện một số công trình, dự án trọng điểm như kết cấu hạ tầng Khu Đông Nam Quảng Trị; Khu dịch vụ - du lịch ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt; cầu qua sông Hiếu; cảng Cửa Việt; khôi phục, tôn tạo các di tích lịch sử quốc gia; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp dọc theo Hành lang Kinh tế Đông- Tây. Với những kết quả đạt được qua 7 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy khóa XIV và chủ trương, giải pháp tiếp tục huy động các nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của Hành lang Kinh tế Đông - Tây đến năm 2020, tin tưởng rằng sẽ tạo được môi trường cũng như cơ hội thu hút thêm các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Quảng Trị để đầu tư, hợp tác làm ăn trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ, không ngừng cải thiện đời sống cho nhân dân. PHƯƠNG MINH



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hiệu quả của việc khởi kiện thu nợ BHXH

Hiệu quả của việc khởi kiện thu nợ BHXH
04:29 16/11/2013

(QT) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch số 3491/ KH-UBND (ngày 21/10/2013) về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 70-CTHĐ/TU của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị...

Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách tư pháp

Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách tư pháp
03:25 15/11/2013

(QT) - Những ngày gần đây dư luận thực sự nóng thông tin về trường hợp ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) suốt 10 năm phải...

Thời tiết

27°C - 35°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 28°C - 37°C
    Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
  • 28°C - 37°C
    Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
POWERED BY
Việt Long