Cập nhật:  GMT+7

Thương binh tiếp tục cống hiến ở thời bình

Dù tóc trắng bạc đầu, cơ thể vẫn còn nhiều vết thương do chiến tranh để lại nhưng cựu chiến binh (CCB) Lê Viết Xuân (sinh năm 1950), ở Khu phố 5, Phường 2, thị xã Quảng Trị vẫn luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hết lòng vì sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. 21 năm làm cán bộ Chi hội CCB Khu phố 5, ông tích cực tham gia, hưởng ứng nhiều phong trào, cuộc vận động, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng hội, gắn kết nghĩa tình đồng đội và xây dựng mối đoàn kết tại địa phương.

Thương binh tiếp tục cống hiến ở thời bình

Ông Xuân kiểm tra sổ sách, rà soát nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hội viên -Ảnh: K.H

Đến thăm gia đình CCB Lê Viết Xuân không khó để bắt gặp hình ảnh các huân chương, kỷ niệm chương, bằng khen được treo trang trọng trên tường. Đấy là bằng chứng ghi nhận công lao, những cống hiến của ông trong những năm tháng tham gia bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương. Từng là chiến sĩ Đại đội 59, Huyện đội Triệu Phong, quá trình tham gia cách mạng, ông bị thương và bị địch bắt tù đày 5 năm ở đảo Phú Quốc.

Ngày đất nước thống nhất, sau khi được trao trả tại sân bay Lộc Ninh, tỉnh Tây Ninh, dù là thương binh hạng 4/4 nhưng ông vẫn quyết tâm theo đuổi sự nghiệp học tập và trở thành nhân viên kế toán. Đến năm 1990, CCB Lê Viết Xuân nghỉ hưu và trở về quê hương.

Năm 2002, ông được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội phó và sau này là Chi hội trưởng Chi hội CCB Khu phố 5. Suốt 21 năm công tác, ông luôn được cấp ủy, chính quyền, hội viên CCB và người dân tin yêu, quý trọng bởi sự nhiệt huyết, cống hiến hết mình với công tác hội.

Chi hội CCB Khu phố 5 hiện có 64 hội viên. Xác định việc quan tâm chăm lo đời sống hội viên đóng vai trò quan trọng trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trong nhiều năm qua, ông luôn tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, chi hội cùng với Hội CCB phường đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Quảng Trị cho trên 40 hội viên vay vốn với số tiền trên 4,8 tỉ đồng.

Nhờ tiếp cận có hiệu quả nguồn vốn vay kết hợp với việc sẻ chia kinh nghiệm, đồng hành giúp nhau phát triển kinh tế mà đời sống của nhiều hội viên được cải thiện rõ rệt. Một số người vươn lên thoát nghèo bền vững với các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ đa ngành, đa nghề, từ đó tiếp thêm động lực cho các CCB nghèo, cận nghèo tiếp tục nỗ lực vượt khó, ổn định đời sống gia đình.

Để động viên hội viên CCB khó khăn, hằng năm, ông cùng lãnh đạo khu phố, các chi hội đoàn thể thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, trao quà hỗ trợ; nhất là vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7. Riêng trong năm 2023, chi hội CCB cùng chi hội phụ nữ khu phố đã vận động được 80 triệu đồng, giúp đỡ CCB Nguyễn Long sửa chữa, tu bổ nhà cửa; tiếp thêm động lực để ông Long vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó còn kêu gọi các nguồn hỗ trợ tổ chức thăm hỏi, trao tặng 20 suất quà với tổng trị giá gần 10 triệu đồng động viên các thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn khu phố. Trong năm, chi hội cũng tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, dâng hoa, dâng hương, thả đèn tri ân các anh hùng liệt sĩ vào các ngày lễ lớn, thể hiện nghĩa cử cao đẹp uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Khu phố 5 hiện có 486 hộ dân, trong đó chiếm 1/3 là đồng bào có đạo. Trong nhiều năm qua, ông Xuân luôn là nhân tố tích cực, “đầu tàu” trong vận động hội viên, Nhân dân, đặc biệt là giáo dân hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào chung của địa phương.

Bằng tất cả tâm huyết, trách nhiệm, ông Xuân đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm thăm hỏi, động viên và trao nhiều phần quà hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, dịch bệnh, chăm lo người yếu thế, gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, ông đã vận động 5 hội viên giáo dân tham gia vào Chi hội CCB khu phố để cùng thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân, sống “tốt đời, đẹp đạo”, giữ vững khu phố bình yên. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh”, thời gian qua, ông Xuân cùng cấp ủy chi bộ, khu phố đã vận động Nhân dân, bà con giáo dân chung sức xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nội khu.

Đến nay, đã huy động nguồn lực hơn 200 triệu đồng chỉnh trang 12 tuyến đường, tạo diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp cho toàn khu phố.

Khánh Huyền

Tin liên quan:
  • Thương binh tiếp tục cống hiến ở thời bình
    Thanh xuân cống hiến

    Cùng với xu thế phát triển của thời đại, hiện có rất nhiều bạn trẻ sớm tìm ra cho mình con đường riêng để lập nghiệp. Nhờ biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống, các bạn trẻ đã phát triển bản thân và cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

  • Thương binh tiếp tục cống hiến ở thời bình
    Lặng thầm cống hiến

    Tự nhận xét bản thân là người ít nói và có phần “hơi lạnh lùng”, thế nhưng anh Nguyễn Văn Trường (sinh năm 1982), ở thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh lại có một trái tim ấm áp, luôn hết mình với công tác thiện nguyện. Với hơn 40 lần tham gia hiến máu nhân đạo, chạy những chuyến xe 0 đồng vận chuyển hàng hóa giúp người dân thời điểm xảy ra COVID-19... đến nay, anh vẫn cố gắng làm việc tử tế theo cách riêng của mình.


Khánh Huyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Người mẹ tảo tần nuôi 3 con ăn học

Người mẹ tảo tần nuôi 3 con ăn học
2023-12-06 05:10:00

QTO - Ở thôn Đạo Trung, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong, nhiều người vẫn dành sự cảm phục khi nhắc về câu chuyện của chị Phan Thị Nhung (sinh năm 1972)....

Những giáo viên đặc biệt

Những giáo viên đặc biệt
2023-12-04 14:29:00

QTO - Không bảng đen, phấn trắng, không bài học văn hóa đầy ắp kiến thức cuộc sống, lớp học của những giáo viên này rất khác biệt bởi học trò của họ là trẻ...

Bờ sông Sê Pôn sạt lở nặng

Bờ sông Sê Pôn sạt lở nặng
2023-12-04 09:52:00

QTO - Sông Sê Pôn đi qua 7 xã, thị trấn thuộc huyện Hướng Hóa hiện có nhiều đoạn bị sạt lở nặng gây khó khăn cho sản xuất, sinh hoạt của người dân cũng như...

Dạy nghề để giữ nghề truyền thống

Dạy nghề để giữ nghề truyền thống
2023-12-02 06:20:00

QTO - Hiện nay, một số nghề truyền thống của người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đang dần bị mai một, có nghề đứng trước nguy cơ bị biến mất. Để góp...

Phòng tránh dịch bệnh mùa đông – xuân

Phòng tránh dịch bệnh mùa đông – xuân
2023-12-02 06:16:00

QTO - Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang chuyển qua thời điểm giao mùa đông - xuân, tạo ra sự thay đổi lớn về môi trường, nhiệt độ và độ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết