Cập nhật:  GMT+7

Thúc đẩy tiến độ dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam và Quốc lộ 15D

Chiều nay 27/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về tình hình thực hiện dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam và dự án Xây dựng Quốc lộ 15D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Thúc đẩy tiến độ dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam và Quốc lộ 15D

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao các sở, ngành liên quan hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các văn bản, thủ tục pháp lý cần thiết để có cơ sở triển khai thực hiện dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam - Ảnh: Trần Tuyền

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam do Công ty TNHH Nam Tiến làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện tại xã A Ngo, huyện Đakrông với tổng vốn đầu tư trên 1.489 tỉ đồng. Diện tích đất dự kiến sử dụng 23,82 ha, chiều dài tuyến băng dự kiến 6.115 m. Công suất thiết kế 30 triệu tấn/năm (được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn có công suất 15 triệu tấn/năm). Dự án hoạt động trong thời gian 30 năm.

Hiện nay, dự án cơ bản đáp ứng các điều kiện để được xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định. Về hướng tuyến băng tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất với hướng tuyến băng tải nhà đầu tư đề xuất tại hồ sơ dự án và bản vẽ sơ đồ hướng tuyến.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, dự án Xây dựng Quốc lộ 15D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). UBND tỉnh đã giao liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Phonesack Việt Nam, Công ty TNHH Nam Tiến nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Hiện nay, các phương án thiết kế đều đi qua khu vực rừng đặc dụng và rừng phòng hộ với diện tích tương đối lớn (từ 44-139 ha). Do đó, phải trình Chính phủ hoặc Quốc hội chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn nên hiện nay chưa xác định được nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí để tham gia vào dự án.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh kiến nghị UBND tỉnh làm việc với các bộ, ngành trung ương xem xét bố trí nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án để có cơ sở trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam có vai trò quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị. Nếu được triển khai thực hiện, dự án sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN của địa phương.

Vì vậy, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tính phù hợp quy hoạch; hoàn thiện các văn bản để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để thống nhất đoạn tuyến đi qua khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay. Các sở, ngành liên quan cần tích cực hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các văn bản, thủ tục pháp lý cần thiết để có cơ sở triển khai thực hiện dự án.

Đối với dự án Xây dựng Quốc lộ 15D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh tích cực phối hợp, đôn đốc nhà đầu tư triển khai, hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, có văn bản báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/6.

Trần Tuyền

Tin liên quan:
  • Thúc đẩy tiến độ dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam và Quốc lộ 15D
    Tín hiệu khả quan về dự án xây dựng băng chuyền vận chuyển than từ Lào

    Quảng Trị có chung đường biên giới với 2 tỉnh Salavan, Savannakhet và gần tỉnh Sekong. Đây là những địa phương có trữ lượng than đá lớn của Lào đang được khai thác, xuất khẩu. Vấn đề đặt ra hiện nay là làm cách nào để vận chuyển than từ nước bạn đến hệ thống kho cảng của Quảng Trị đạt hiệu quả tối ưu nhất. Vì thế, Dự án băng chuyền vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay được xem là dự án có tính khả thi cao.

  • Thúc đẩy tiến độ dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam và Quốc lộ 15D
    Đề xuất phương án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La ...

    Trước tình hình lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là than đá qua Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăng cao trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu này chưa đồng bộ, UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề xuất Chính phủ, Bộ Công thương phương án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay bằng băng tải.

  • Thúc đẩy tiến độ dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam và Quốc lộ 15D
    UBND tỉnh nghe báo cáo đề xuất Dự án xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở ...

    Hôm nay 9/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến, Hoàng Nam chủ trì phiên họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để nghe báo cáo đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về Quảng Trị.


Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

POWERED BY
Việt Long