Cập nhật:  GMT+7

597 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 đến15/5/2024, toàn tỉnh thành lập 201 đoàn/vụ kiểm tra, trong đó 135 đoàn kiểm tra liên ngành, 66 đoàn kiểm tra chuyên ngành tiến hành kiểm tra được 2.593 cơ sở thực phẩm trong toàn tỉnh.

597 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T

Các loại hình cơ sở thực phẩm được tiến hành kiểm tra gồm sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Qua kết quả kiểm tra, có 1.996 cơ sở đạt, 597 cơ sở vi phạm (chiếm tỉ lệ 23,02%).

Các vi phạm chủ yếu là không thực hiện quy định của pháp luật, như: sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định; vi phạm về nơi kinh doanh, bày bán, bảo quản thực phẩm bị côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa kiểm nghiệm không đạt chất lượng...

Các đơn vị đã tiến hành xử phạt 85 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 475 triệu đồng. Ngoài ra, các đoàn còn áp dụng các hình thức phạt bổ sung và khắc phục hậu quả như đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với cơ sở, tịch thu tang vật, buộc thu hồi, buộc tiêu hủy đối với hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Từ thực tiễn các đợt kiểm tra cho thấy, trên địa bàn tỉnh phần lớn là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có quy mô nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định, quy mô hộ gia đình. Công nghệ chế biến lạc hậu, hoạt động không thường xuyên và mang tính chất thời vụ nên khó khăn trong công tác kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Loại hình kinh doanh thức ăn đường phố, không có điểm cố định, bán trước các cổng trường học... rất khó quản lý.

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói chưa được quản lý chặt chẽ, chưa được kiểm soát thường xuyên, do đó vẫn còn tình trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ nằm rải rác, phân tán rộng trong khu dân cư nên việc kiểm tra, giám sát hoạt động giết mổ gặp rất nhiều khó khăn.

Chính quyền cơ sở một số nơi chưa quan tâm đến vấn đề kiểm tra, giám sát về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm ở các cơ sở giết mổ động vật thuộc địa bàn quản lý.

Thanh Trúc

Tin liên quan:

Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết