Cập nhật:  GMT+7

Thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà gặp nhiều khó khăn

Trong kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của thành phố Đông Hà, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Điều này tạo ra không ít rào cản cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển năm 2024 của đô thị trung tâm tỉnh lỵ.

Thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà gặp nhiều khó khăn

Phát triển mạnh mẽ thương mại, dịch vụ là giải pháp được TP. Đông Hà coi trọng để đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững - Ảnh: V.H

Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà cho biết, mặc dù đã triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt để đảm bảo thu NSNN như: UBND thành phố triển khai dự toán thu ngân sách đến từng cơ quan, đơn vị; giao dự toán thu ngân sách đối với các doanh nghiệp trên địa bàn; ban chỉ đạo thu ngân sách thành phố thường xuyên họp, nắm bắt tình hình, đôn đốc các mặt công tác, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc..., tuy nhiên công tác thu NSNN của địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn ước đạt 272,818 tỉ đồng, bằng 54,56% dự toán tỉnh giao, 38,85% dự toán của thành phố. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này do hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, phục hồi chậm.

Số doanh nghiệp, hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động còn nhiều. Thị trường bất động sản chưa khởi sắc như kỳ vọng, nguồn thu tiền sử dụng đất còn thấp. Việc quản lý, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, xây dựng nhà ở tư nhân... trên địa bàn gặp khó khăn. Đơn cử như trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố có 387 giấy phép xây dựng được cấp nhưng chỉ có 56 trường hợp kê khai, nộp thuế xây dựng nhà ở tư nhân...

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của TP. Đông Hà trong 6 tháng đầu năm 2024 là tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 6.608 tỉ đồng, đạt 54,7% kế hoạch năm và tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện trên 719,3 tỉ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và đạt 52% kế hoạch năm. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tăng thu nhập của nông dân gắn với bảo vệ sức khỏe, môi trường sinh thái. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

UBND thành phố đã trình UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh chương trình phát triển đô thị TP. Đông Hà đến năm 2045 tại Quyết định 1125/QĐ- UBND ngày 13/5/2024. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Đề án phân loại đô thị TP. Đông Hà trình các cấp thông qua.

Tập trung thực hiện công tác lập điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường trên địa bàn, hiện nay đã có 4/9 phường được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000, các phường còn lại đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Lĩnh vực dịch vụ công ích, tài nguyên môi trường được quan tâm, đạt được nhiều kết quả...

Thành phố đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư phát triển, nhất là hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Dự án Phát triển đô thị miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đông Hà từ nguồn vốn vay của Cơ quan Phát triển Pháp và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư trên 1.152,9 tỉ đồng đã được thành phố khẩn trương phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh và bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai. Sự nghiệp giáo dục, văn hóa, y tế chuyển biến tích cực trên nhiều mặt.

Mạng lưới trường lớp được đầu tư ngày càng hoàn thiện cả về quy mô và chất lượng. Các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức sôi nổi. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân và an sinh xã hội, lao động việc làm, xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới... được thực hiện tốt.

Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho biết: Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2024, tạo động lực thúc đẩy phát triển, địa phương tập trung kiến tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch cho các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Làm tốt công tác nắm bắt, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; khen thưởng kịp thời, thiết thực hơn đối với những doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế nhiều, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND các phường tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế cũng như quản lý đất đai, tài nguyên môi trường và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công công trình, dự án để giải ngân nhanh kế hoạch vốn đầu tư công, qua đó tạo nguồn thu ngân sách bền vững...

Tăng cường quản lý quy hoạch, kiến trúc không gian đô thị, quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thẩm định, trình Chính phủ công nhận TP. Đông Hà đạt đô thị loại II vào dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập thành phố 11/8 (2009-2024).

Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, người yếu thế.

Vũ Hoàng

Tin liên quan:
  • Thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà gặp nhiều khó khăn
    Thu ngân sách ở Đông Hà gặp nhiều khó khăn

    Từ đầu năm 2023 đến nay, tác động của khó khăn kinh tế trong nước, trong tỉnh cùng những khó khăn nội tại của thành phố đã tạo ra rào cản lớn cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước (NSNN)của Đông Hà. Thực tế này đang đặt ra nhiều thách thức cho việc “về đích” dự toán thu ngân sách năm 2023 và những năm tiếp theo của đô thị trung tâm tỉnh lỵ.

  • Thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà gặp nhiều khó khăn
    Đông Hà triển khai nhiều giải pháp đảm bảo thu ngân sách

    Năm 2023, TP. Đông Hà đề ra chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 721 tỉ đồng. Trong 3 tháng đầu năm, công tác thu ngân sách của thành phố gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Đông Hà triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo kế hoạch đề ra.


Vũ Hoàng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Vàng mắt”... vì vàng

“Vàng mắt”... vì vàng
2024-06-22 05:55:00

QTO - Trong thời gian qua, giá vàng liên tục tăng khiến nhiều người khi cần mua mặt hàng này để trả nợ hoặc phục vụ cho việc cưới hỏi gặp không ít khó...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết