Cập nhật:  GMT+7

Chủ động phòng ngừa các sự cố cháy nổ trong vận hành và sử dụng điện

Hiện nay, thời tiết tại Quảng Trị đang vào mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao gây ra quá tải một số đường dây và trạm biến áp. Mặt khác, vẫn còn xảy ra tình trạng thực bì, cỏ rác, vật liệu dễ cháy tập trung ở chân cột điện, trạm biến áp, mương cáp, có một số vị trí cột điện, trạm biến áp bị người dân sử dụng làm nơi buôn bán...Những tồn tại nêu trên làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn điện và hỏa hoạn trên lưới điện.

Chủ động phòng ngừa các sự cố cháy nổ trong vận hành và sử dụng điện

Điện lực Đông Hà tập trung xử lý nhanh sự cố điện tại đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà -Ảnh: T.N

Để triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và Cục Cảnh sát PCCC&CNCH về việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn về an toàn sử dụng điện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại cơ sở, hộ gia đình, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã chủ động phối hợp với cơ quan công an, UBND cấp xã tiếp tục kiểm tra hệ thống, thiết bị điện tại một số cơ sở, hộ gia đình nhằm kịp thời phát hiện vi phạm về an toàn sử dụng điện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, khuyến cáo các nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ, đặc biệt là tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Qua kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn các cơ sở, hộ gia đình khắc phục tồn tại hệ thống dây dẫn sau công tơ, đảm bảo sử dụng điện an toàn, không để xảy ra hiện tượng quá tải, tiếp xúc kém, chạm chập... dẫn đến phát nhiệt gây cháy nổ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo biện pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy trong sử dụng điện đến các cơ sở, hộ gia đình trên trang web, App chăm sóc khách hàng, mạng xã hội, email và các hình thức khác để gửi tới các khách hàng sử dụng điện.

Đặc biệt chú ý ở những nơi lưới điện đi qua, các khu vực người dân thường đốt thực bì, đốt rơm rạ và các vị trí người dân hay có thói quen đổ, tập kết vật liệu dễ cháy tại cột điện và trạm biến áp. Rà soát công tác tổ chức, phân công, phân nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong việc ưu tiên tập trung vận hành cung cấp điện mùa nắng nóng, không để xảy ra sự cố lớn, kéo dài, gây mất điện diện rộng.

Tăng cường kiểm soát, giám sát bộ phận trực vận hành, trực xử lý sự cố tại các điện lực, trực thao tác lưu động của Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế để tuân thủ nội quy lao động, quy định an toàn lao động, an toàn giao thông của lực lượng được phân công ứng trực xử lý sự cố.

Các đơn vị có biện pháp hạn chế và thực hiện hiệu quả hơn công tác giảm sự cố trên lưới điện, trong đó triển khai các giải pháp giảm sự cố trên lưới điện phù hợp với đặc thù từng khu vực, tập trung xử lý các dạng sự cố chiếm tỉ lệ cao như sự cố do động vật, hành lang, thiết bị khách hàng... Khuyến cáo khách hàng kiểm soát và hạn chế sự cố lưới gây ảnh hưởng, mất điện trên lưới của ngành điện, đặc biệt tập trung xử lý dứt điểm các điểm nóng về hành lang trên lưới điện.

Tăng cường sử dụng thiết bị công nghệ như thiết bị PD, camera nhiệt, flycam... để hỗ trợ công tác kiểm tra lưới điện mùa nắng nóng; rà soát tổng thể tồn tại lưới điện như tiếp địa, hành lang tuyến; tăng tần suất kiểm tra nhiệt độ mối nối, vị trí tiếp xúc, độ võng...tại các đường dây và trạm biến áp mang tải cao nhằm sớm phát hiện và xử lý kịp thời để ngăn ngừa sự cố.

Tăng cường theo dõi, nắm bắt các kiến nghị của khách hàng liên quan đến công tác cung ứng điện để chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tạo sự đồng thuận của khách hàng.

Đặc biệt trong những ngày qua, thời tiết trên địa bàn thành phố Đông Hà nắng nóng xảy ra gay gắt nên nhu cầu sử dụng điện các hộ gia đình tăng cao.

Vì vậy, để đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy và liên tục cho khách hàng, Điện lực Đông Hà đã tổ chức kiểm tra tổng thể lưới điện trung, hạ thế và đặc biệt tại các trạm biến áp phụ tải công cộng trên lưới, thực hiện trên nền chương trình kiểm tra hiện trường.

Sử dụng camera nhiệt trong quá trình kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ sự cố có thể xảy ra. Kiểm tra tất cả hành lang tuyến trung, hạ thế, xử lý dứt điểm các tồn tại, không để xảy ra các sự cố do cây cối gây ra.

Vệ sinh, dọn dẹp thực bì, rác tại các vị trí trạm biến áp, cáp ngầm, đường dây...có nguy cơ cháy cao. Cập nhật đầy đủ thông tin mất điện, sự cố lên chương trình OMS theo phân công. Kiểm tra hệ thống bình xịt chữa cháy đặt tại Nhà điều hành điện lực, kho bãi và trạm gỗ MDF.

Giám đốc Điện lực Đông Hà Trương Văn Thắng cho biết, hiện nay, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý đảm bảo an toàn trong vận lưới điện, đơn vị ưu tiên cấp điện cho các cơ sở y tế, trường học, trạm bơm nước tưới tiêu và nhà máy nước trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng để xử lý nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, cập nhật, trả lời các thông tin liên quan đến mất điện, sự cố trên OMS cho khách hàng theo đúng quy định.

Tân Nguyên

Tin liên quan:
  • Chủ động phòng ngừa các sự cố cháy nổ trong vận hành và sử dụng điện
    Đảm bảo an toàn trong quản lý, vận hành và sử dụng điện

    Xác định công tác an toàn là nhiệm vụ then chốt nên ngoài việc đầu tư tối thiểu lưới điện để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã chú trọng triển khai các hoạt động đảm bảo sự an toàn trong triển khai sản xuất - kinh doanh. Thông qua hoạt động này nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ luật pháp cho cán bộ, công nhân viên và khách hàng sử dụng điện.


Tân Nguyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi
2024-06-29 05:45:00

QTO - Nằm giữa muôn trùng sóng vỗ, Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ được ví như một “viên ngọc xanh”, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng vào...

“Vàng mắt”... vì vàng

“Vàng mắt”... vì vàng
2024-06-22 05:55:00

QTO - Trong thời gian qua, giá vàng liên tục tăng khiến nhiều người khi cần mua mặt hàng này để trả nợ hoặc phục vụ cho việc cưới hỏi gặp không ít khó...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết