Cập nhật:  GMT+7

Thêm yêu lịch sử, quê hương từ tranh bích họa

Đầu năm học 2024-2025, mặt trước của hệ thống tường rào Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh) được tô điểm đẹp mắt bằng hàng chục bức tranh bích họa sinh động. Với những chủ đề về các di tích lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá tiềm năng du lịch địa phương, mối quan hệ máu thịt giữa huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) - huyện Tân Kỳ (Nghệ An)... những bức tranh bích họa góp phần giúp học sinh hiểu biết và thêm yêu lịch sử, truyền thống hào hùng của quê hương.

Thêm yêu lịch sử, quê hương từ tranh bích họa

Những bức tranh bích họa đẹp mắt, ý nghĩa được vẽ tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: Đ.V

Trường Tiểu học Kim Đồng hiện có 743 học sinh với 21 lớp từ lớp 1 đến lớp 5, là một ngôi trường có bề dày truyền thống. Trường thành lập vào năm 1954, trải qua nhiều lần tách nhập, đến năm 2023 trường chính thức mang tên Trường Tiểu học Kim Đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh trường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng Nguyễn Thị Phương cho biết, những năm qua, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài khu vực nhà trường cho học sinh, như: đi tham quan ở Rú Lịnh, địa đạo Vịnh Mốc, các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, các di tích lịch sử tiêu biểu trong huyện, trong tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm như: “Chúng em là chiến sĩ”, “Em là học sinh lớp 1”...

“Các chủ đề hoạt động trải nghiệm cho các em những năm qua chủ yếu là về giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn thương tích như: tai nạn bom mìn, đuối nước. Riêng năm nay, hướng đến kỷ niệm 70 năm truyền thống Vĩnh Linh, nhà trường phối hợp với Huyện đoàn Vĩnh Linh vẽ những bức tranh bích họa với nội dung về cảnh đẹp của quê hương, đất nước; phong cảnh, biểu tượng của hai huyện có quan hệ máu thịt là Vĩnh Linh - Tân Kỳ.

Những bức tranh bích họa này nhằm góp phần giúp học sinh hiểu biết thêm về truyền thống văn hóa, lịch sử, những cảnh đẹp của quê hương để từ đó giáo dục, bồi đắp thêm lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước cho các em”, cô Phương chia sẻ.

Đối với cô trò Trường Tiểu học Kim Đồng, những bức tranh bích họa được vẽ tại trường đã mang đến rất nhiều niềm vui và tự hào. Em Nguyễn Quỳnh Chi, lớp 4A, Trường Tiểu học Kim Đồng vừa cùng các bạn cùng lớp xúng xính xem tranh rồi được các cô giáo chụp hình lưu niệm tỏ ra vô cùng thích thú.

Quỳnh Chi bày tỏ: “Xem những bức tranh bích họa này em cảm thấy tự hào về quê hương Vĩnh Linh của mình. Em cũng được biết thêm về nhiều cảnh đẹp của quê hương, của huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An và nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo khác”.

Chung niềm vui thích khi xem tranh bích họa, em Trần Hậu Thành, lớp 4B vui vẻ nói: “Em chưa có dịp đi thăm các di tích lịch sử và cảnh đẹp của quê hương, nhưng qua xem các bức tranh tường này em đã biết được cầu Hiền Lương, Mũi Trèo, bãi tắm Cửa Tùng... đều rất đẹp. Chắc chắn em sẽ giới thiệu cho thêm nhiều bạn bè khác đến xem, tìm hiểu”.

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh Lê Minh Thái cho biết, tranh thủ khoảng thời gian nghỉ hè vừa qua, Huyện đoàn đã phối hợp với các cán bộ đoàn cơ sở có tay nghề tốt về hội họa triển khai vẽ những bức tranh tường tại Trường Tiểu học Kim Đồng. Sau gần 2 tháng triển khai, trước thềm năm học 2024-2025 toàn bộ 34 bức tranh bích họa đã được hoàn thành một cách tinh tế, đẹp mắt ở hai phía tường rào mặt tiền của nhà trường.

Anh Thái cho biết thêm, toàn bộ các bức tranh bích họa được vẽ tập trung vào các nhóm nội dung cụ thể như: các di tích lịch sử cấp quốc gia tiêu biểu; di sản văn hóa vật thể và phi vật thể như: chuyện trạng Vĩnh Hoàng, nghệ thuật Bài Chòi, nét sinh hoạt truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, ruộng bậc thang; danh lam thắng cảnh, biểu tượng đặc trưng của hai huyện kết nghĩa là Vĩnh Linh và Tân Kỳ.

“Thời gian qua, chúng tôi đã triển khai vẽ tranh bích họa tuyên truyền khá hiệu quả về phòng tránh bom mìn, tai nạn thương tích ở một số trường học. Năm nay, chúng tôi tập trung vẽ tranh tường về truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, danh lam thắng cảnh để giới thiệu quảng bá về một Vĩnh Linh đổi thay, khởi sắc sau 70 năm. Chúng tôi cũng đã đề xuất với thị trấn Cửa Tùng, là trung tâm du lịch biển của huyện, sau này quy hoạch đô thị cần xây các bức tường theo hướng biển để vẽ các bức bích họa đẹp mắt nhằm thu hút khách du lịch”, anh Thái cho hay.

Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kim Đồng Hồ Xuân Huyền cho biết, trong thời gian tới, các liên đội sẽ lần lượt tổ chức cho các lớp đi tham quan “con đường bích họa” của trường. Đồng thời, giáo viên sẽ giới thiệu thông tin, ý nghĩa từng bức tranh cho các em hiểu hơn về truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương Vĩnh Linh nói riêng và của đất nước Việt Nam nói chung.

Cô Huyền cho biết thêm, thực hiện chương trình công tác Đội của Huyện đoàn và Hội đồng Đội huyện Vĩnh Linh, hằng năm Liên đội nhà trường đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động theo chủ đề, chủ điểm, theo tháng. “Ví dụ như tháng 9 chúng tôi tổ chức giới thiệu về lịch sử truyền thống nhà trường thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp; đến tháng 12 thì tổ chức cho các em đi về các địa chỉ đỏ là các di tích lịch sử tiêu biểu của tỉnh như: Địa đạo Vịnh Mốc, Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Bảo tàng tỉnh ...

Đồng thời tổ chức kết nạp đội viên ngay tại các địa chỉ đỏ, khiến các em rất vinh dự, hãnh diện. Hệ thống tranh bích họa mới này cùng với các hoạt động giáo dục truyền thống ngoài nhà trường hằng năm sẽ góp phần bồi đắp thêm lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh trong thời gian tới”, cô Huyền cho biết.

Hiếu Giang

Tin liên quan:
  • Thêm yêu lịch sử, quê hương từ tranh bích họa
    Góp thêm màu xanh cho quê hương

    Từ sự tuyên truyền, vận động của các cấp bộ đoàn, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trị đã tích cực vào cuộc, thực hiện chỉ tiêu hằng năm là mỗi đoàn viên, thanh niên trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh. Sự nỗ lực ấy thể hiện sinh động hơn vào những ngày đầu xuân.

  • Thêm yêu lịch sử, quê hương từ tranh bích họa
    Nhân lên tình yêu với biển, đảo quê hương

    Từ lâu, hoạt động hướng về biển, đảo luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Ai cũng dành nhiều tình yêu cho biển, đảo Tổ quốc và những người lính hải quân. Tình cảm ấy lại tiếp tục được đắp bồi qua hành trình vừa diễn ra của tuổi trẻ học đường Quảng Trị.

  • Thêm yêu lịch sử, quê hương từ tranh bích họa
    Xúc cảm hòa bình từ những bức tranh ký họa

    Hai họa sĩ ký họa tài năng thuộc hai thế hệ khác nhau cùng tạo nên một triển lãm tranh giàu cảm xúc mang tên “Hồi sinh”. Đến với triển lãm này, công chúng yêu hội họa được chiêm ngưỡng những bức ký họa bằng bút chì đơn sơ của thời chiến và bằng màu nước mang nét tươi vui của thời bình được vẽ cách nhau hơn 50 năm. Từ sự tương phản đó, người xem sẽ chiêm nghiệm được giá trị của hòa bình qua cảm nhận của riêng mình.


Hiếu Giang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tác hại của “thuốc lá nhẹ”

Tác hại của “thuốc lá nhẹ”
2024-10-08 05:55:00

QTO - Để giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, nhiều người thay vì cai thuốc lá đã chọn “thuốc lá nhẹ” để sử dụng. Song nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết