Cập nhật:  GMT+7

Thành phố Đông Hà vươn mình xứng tầm đô thị loại II

Từ một thị xã nhỏ nơi ngã ba Đường 9, tiêu điều bước ra khỏi cuộc chiến tranh vào năm 1972, sau một chặng đường nỗ lực dựng xây và phát triển, đến nay, TP. Đông Hà đã hoàn thành những tiêu chuẩn cơ bản để đề nghị Chính phủ công nhận là đô thị loại II trước năm 2025. Đây là kết quả của sự đồng lòng, chung sức xây dựng thành phố trẻ hiện đại, văn minh của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP. Đông Hà.

Thành phố Đông Hà vươn mình xứng tầm đô thị loại II

Thành phố Đông Hà đáp ứng cơ bản các điều kiện để được công nhận là đô thị loại II - Ảnh: T.T

Năm 1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại, Đông Hà trở thành thị xã tỉnh lỵ. Đến năm 2005, Đông Hà được công nhận là đô thị loại III và vào năm 2009 TP. Đông Hà được thành lập theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

TP. Đông Hà có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển KT-XH, nằm trên trục Quốc lộ 1 và ngã ba Quốc lộ 9 với Quốc lộ 1, là đô thị ở phía Đông của trục Hành lang kinh tế Đông - Tây. Thành phố hiện có 9 phường, tổng diện tích 73,08 km2 , dân số 164.228 người, trong đó dân số thường trú là 102.478 người, dân số quy đổi là 61.750 người.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đông Hà đến năm 2045 đã xác định đây là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, thương mại, tài chính, du lịch, công nghiệp của tỉnh và có vị thế cấp vùng Bắc Trung Bộ, là một trong những đô thị động lực trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Quy hoạch xác định mục tiêu đến năm 2030, TP. Đông Hà trở thành đô thị loại II, xây dựng đô thị xanh, thân thiện, năng động, hiệu quả với hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng phát triển bền vững, thông minh, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đến năm 2045, xây dựng TP. Đông Hà cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, trở thành đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững; là đô thị động lực trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, một trong những trung tâm kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ.

TP. Đông Hà sẽ được phát triển theo mô hình, cấu trúc không gian đô thị gồm: một trung tâm hiện hữu, ba tuyến, bốn điểm đột phá. Trong đó, ba tuyến gồm: tuyến trung tâm là tuyến cảnh quan đô thị sông Hiếu gắn với thương mại - dịch vụ - du lịch; tuyến phía Bắc là tuyến hành lang thương mại - dịch vụ, y tế, thể dục thể thao; tuyến phía Nam là tuyến hành lang công nghiệp công nghệ cao thân thiện môi trường, kho tàng. Bốn điểm đột phá của TP. Đông Hà gồm: khu thương mại dịch vụ, trung tâm động lực phía Bắc; khu đô thị sinh thái phía Nam; khu đô thị thương mại - dịch vụ phía Đông; khu sinh thái hồ Khe Mây và hồ Trung Chỉ.

Sau 19 năm nỗ lực xây dựng phát triển từ đô thị loại III, TP. Đông Hà đã lập Đề án phân loại đô thị TP. Đông Hà là đô thị loại II. Đối chiếu với các tiêu chí phân loại đô thị tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 về phân loại đô thị, TP. Đông Hà đã hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết để được công nhận là đô thị loại II.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế, thúc đẩy sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng bộ với phát triển hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, bền vững, góp phần tạo động lực lan tỏa đến hệ thống đô thị của tỉnh và hệ thống đô thị vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Đồng thời, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Quảng Trị và TP. Đông Hà sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu.

Là người dân sinh sống ở Phường 5, TP. Đông Hà từ năm 1972 đến nay, ông Đoàn Minh Tiến nhớ lại: “Bố tôi đưa cả gia đình từ Thanh Hóa vào lại Đông Hà lúc tôi mới hơn 10 tuổi. Dù còn rất nhỏ nhưng tôi vẫn nhớ cảm giác lạ lẫm, hoang mang khi chuyển về quê hương là một vùng đất vừa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh, còn chi chít hố bom, nhà cửa ngổn ngang không còn nguyên vẹn.

Từ hoang tàn đổ nát, chính quyền và người dân Đông Hà đã bắt tay xây dựng lại quê hương và đến hôm nay, bộ mặt đô thị đã thực sự khang trang, chuẩn bị được công nhận là đô thị loại II. Là những người gắn bó với Đông Hà từ ngày quê hương giải phóng, chứng kiến sự thay da, đổi thịt từng ngày của thành phố trẻ này, chúng tôi rất phấn khởi và tự hào”.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đô thị, TP. Đông Hà đã xác định được các nhóm tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng đô thị từ nay đến năm 2045. Ưu tiên mở rộng và đầu tư phát triển các cụm công nghiệp, đặc biệt là các ngành nghề có hàm lượng chất xám, giá trị cao và thân thiện môi trường, tạo điều kiện để thu hút nguồn lao động trong và ngoài thành phố.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, “Lấy đô thị nuôi đô thị”, thành phố huy động sức mạnh của cộng đồng theo hướng xã hội hóa, chủ động xây dựng các dự án để tranh thủ các nguồn vốn trong và ngoài nước để xây dựng kết cấu hạ tầng. Cùng với quy hoạch phát triển đô thị là những điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan như: công viên Lê Duẩn, công viên Fidel, khu lâm viên cọ dầu... đã góp phần tạo nên không gian xanh trong lòng thành phố.

Tháng 8/2024 này, Đông Hà kỷ niệm 15 năm ngày thị xã chính thức trở thành thành phố. Người dân háo hức chờ ngày Đông Hà được công nhận là đô thị loại II để nhân đôi niềm vui, vững niềm tin xây dựng Đông Hà từng bước trở thành thành phố thông minh và đô thị tăng trưởng xanh tiêu biểu.

Bảo Bình

Tin liên quan:
  • Thành phố Đông Hà vươn mình xứng tầm đô thị loại II
    Tích cực vận động xây dựng Đông Hà trở thành đô thị loại II

    Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ thành phố Đông Hà đã phát huy vai trò của các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia trở thành một phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trên toàn địa bàn thành phố, góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình, phát triển KT-XH, chỉnh trang đô thị.

  • Thành phố Đông Hà vươn mình xứng tầm đô thị loại II
    Xây dựng thành phố Đông Hà hướng đến đô thị thông minh

    Chiều nay 13/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các phó chủ tịch UBND tỉnh: Hà Sỹ Đồng, Hoàng Nam chủ trì làm việc với TP. Đông Hà để đánh giá giữa nhiệm kỳ và năm 2023 về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, QP - AN. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến cùng dự làm việc.

  • Thành phố Đông Hà vươn mình xứng tầm đô thị loại II
    Thành phố Đông Hà từng bước xây dựng đô thị thông minh

    Từ năm 2018, phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) được định hướng triển khai với Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 1/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, nhiều thành phố trong cả nước đã triển khai xây dựng ĐTTM và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư đô thị, thành phố Đông Hà đang thực hiện và hướng tới ĐTTM của tỉnh.

  • Thành phố Đông Hà vươn mình xứng tầm đô thị loại II
    Nâng tầm diện mạo đô thị vùng vành đai Đông Hà

    Trong lộ trình xây dựng thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại II, phát triển cơ sở hạ tầng vùng vành đai được thành phố quan tâm huy động nhiều nguồn lực để đầu tư, qua đó từng bước mở mang không gian và kiến trúc đô thị.


Bảo Bình

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nước mắt tuổi già

Nước mắt tuổi già
2024-07-06 06:10:00

QTO - Nhà bà Nguyễn Thị Tính nằm cuối con hẻm chật hẹp, ngoằn ngoèo ở Khu phố 3, Phường 1, TP. Đông Hà. Bà Tính thường ví cuộc đời thiếu suôn sẻ, gần như...

Người mang mùa xuân về với bản làng

Người mang mùa xuân về với bản làng
2024-07-05 06:10:00

QTO - Việc già làng, trưởng bản, cán bộ người dân tộc thiểu số gương mẫu đi đầu xây dựng bản làng trở thành “điểm sáng” văn hóa cộng đồng dân cư trong cả...

Ký ức ngày hòa bình

Ký ức ngày hòa bình
2024-07-05 05:25:00

QTO - Tỉnh Quảng Trị đang tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình. Trong không khí náo nức này, hồi ức về ngày hòa bình vào cuối tháng 4 năm 1975 như trở lại trong tôi,...

Dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè

Dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè
2024-07-04 11:15:00

QTO - Thời gian qua, nhiều đơn vị, cá nhân đã tổ chức những lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh vào dịp hè. Tại những lớp bơi này, các em không chỉ học bơi...

Điểm đến của hòa bình

Điểm đến của hòa bình
2024-07-04 11:09:00

QTO - Quảng Trị - Đòn gánh hai đầu đất nước hình chữ S được lịch sử giao sứ mệnh đặc biệt. Trên đường tiến về phương Nam mở cõi, năm 1558 Chúa Tiên Nguyễn...

Về một giấc mơ trên mảnh đất người đời

Về một giấc mơ trên mảnh đất người đời
2024-07-03 11:08:00

QTO - Gần một năm nay có một khu đô thị được những người dân dùng các mạng xã hội chụp ảnh và post lên facebook hoặc instagram với địa danh được “tag” kèm...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết