
{title}
{publish}
{head}
(QT) Đồng chí Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời phỏng vấn Báo Quảng Trị về thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
-Thưa đồng chí! Đề nghị đồng chí cho biết kết quả đạt được trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh thời gian qua?
-Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thực hiện Quyết định 1956/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, đạt kết quả khá toàn diện. Nhờ vậy, người lao động trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt và hiểu rõ chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề; lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh có cơ hội chuyển đổi ngành nghề, tìm việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.
Qua hơn 6 năm tổ chức thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, giai đoạn 2011- 2015, toàn tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho 36.932 người, trong đó trung cấp 908 người; sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng 36.024 người. Đến năm 2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 43,55% , trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 32,85%. Riêng năm 2016, tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 7.487 người, trong đó trung cấp 1.508 người; sơ cấp 3.484 người; đào tạo dưới 3 tháng cho 2.495 người; đào tạo nghề cho lao động nông thôn 3.998 người.
![]() |
hiều lao động nông thôn được quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm |
Cuối năm 2016, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 46,13% , tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 34%, trong đó lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28,05%, có 3.373 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề từ nguồn kinh phí Trung ương theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gồm 2.098 người học nghề phi nông nghiệp (65 lớp), chiếm 62,2% và 1.094 người học nghề nông nghiệp (49 lớp), chiếm 32,43%; 181 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề từ nguồn kinh phí của địa phương (huyện Triệu Phong, huyện Đakrông, thành phố Đông Hà) và kinh phí Chương trình 30a của Chính phủ; 4.114 lao động tự đi học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề, nguồn kinh phí xã hội hóa. Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các cơ sở đào tạo nghề đã tuyển sinh đào tạo cho 601 người thuộc lao động vùng biển bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, trong đó nghề nông nghiệp 268 người (kinh phí 289 triệu đồng); nghề phi nông nghiệp 333 người (kinh phí 455,5 triệu đồng).
Nhìn chung, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã và đang triển khai đúng hướng, phù hợp với nhu cầu tạo nguồn lao động cho nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương; nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và người lao động về tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ngày càng cao. -Quá trình triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề gặp những khó khăn gì, thưa đồng chí? -Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, chất lượng đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như yêu cầu của thị trường lao động. Số lượng người tham gia học nghề chưa nhiều, đặc biệt là lao động nông thôn thuộc đối tượng hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật.
Nhiều địa phương chưa bố trí ngân sách để thực hiện hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tỷ lệ lao động có việc làm ở khu vực nông thôn khá cao, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị thấp, tuy nhiên chất lượng vị trí việc làm thấp, thiếu tính ổn định và bền vững. Điều này mặc dù là một trong những lợi thế để tiến hành chuyển dịch cơ cấu lao động, sắp xếp lại lực lượng lao động nhưng về mặt an sinh xã hội lại là một trong những hạn chế lớn.
- Vậy để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề trong thời gian tới, theo đồng chí cần quan tâm thực hiện những giải pháp gì, thưa đồng chí?
-Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, trong thời gian tới cần tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 - CT/TW, ngày 05/11/2012; Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 17/8/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 19-CT/TW đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề cho người lao động; về vai trò, tầm quan trọng của đào tạo nghề đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập để người lao động biết và tích cực tham gia học nghề; quảng bá những mô hình hay, những gương điển hình lập nghiệp, giải quyết việc làm mới sau khi học nghề để nhân rộng trong xã hội. Chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2016- 2020; rà soát và phê duyệt điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động giai đoạn 2017- 2020 của địa phương, đảm bảo gắn liền với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế- xã hội; quy hoạch xây dựng nông thôn mới; quy hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh.
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2017, ưu tiên tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, lao động nữ, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, lao động bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Rà soát lại danh mục nghề đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng để phê duyệt lại cho phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và yêu cầu của thị trường lao động, phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhiệm vụ tái cơ cấu ngành, lĩnh vực và giảm nghèo bền vững trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “chỉ đào tạo nghề khi xác định được việc làm và thu nhập sau học nghề”. Gắn chặt việc rà soát, xác định danh mục nghề đào tạo với làm tốt công tác định hướng, tư vấn nghề để người lao động lựa chọn. Có những biện pháp tích cực giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được vay vốn sản xuất kinh doanh và tạo việc làm sau khi học để phát huy hiệu quả dạy và học nghề.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng, phê duyệt chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo theo quy định, sát với thực tiễn; tổ chức đào tạo nghề thông qua nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp. Tổ chức đào tạo nghiệp vụ sư phạm để bổ sung giáo viên cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo nghề chưa đủ giáo viên cơ hữu; đào tạo giáo viên giảng dạy kiến thức kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp cho lao động nông thôn; bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý và tư vấn đào tạo nghề, tư vấn việc làm cho lao động của các Hội, Đoàn thể nhân dân về giám sát việc tổ chức đào tạo nghề cho lao động tại xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo tổ chức triển khai đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng đối với lao động nông thôn và chịu trách nhiệm về kết quả, hiệu quả đào tạo nghề trên địa bàn.
Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề và người học từ khâu khảo sát xác định nhu cầu đào tạo đến khâu tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động. Các địa phương cần làm tốt công tác xã hội hóa trong công tác đào tạo nghề. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động bố trí kinh phí từ ngân sách của địa phương, thực hiện lồng ghép, huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án khác để cùng hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Xây dựng, phê duyệt mức chi phí đào tạo đối với từng nghề và mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đối tượng theo quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg, ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Ban Chỉ đạo 1956 tỉnh và các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện công tác đào tạo nghề trên địa bàn.
-Xin cảm ơn đồng chí!
KÔ KĂN SƯƠNG (thực hiện)
Làm nông nghiệp là một nghề chính thống và truyền thống của nông dân từ trước tới nay. Tuy nhiên, để lao động nông nghiệp của tỉnh có trình độ chuyên môn thì ...
Ngày 10/7/2024, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ...
Hiện nay, Cam Lộ đã trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Để đạt được thành tích đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đóng một vai trò ...
Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thị trường lao động trong nước chỉ có khoảng 11% lao động có kỹ năng nghề cao và hơn 26% người lao động đã qua đào ...
TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị LÊ THỊ HƯƠNG trả lời phỏng vấn
Những năm qua, thực hiện các chương trình, dự án của Chính phủ, tỉnh, huyện, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được huyện Hướng Hóa quan tâm. ...
Trong những năm qua, huyện Triệu Phong đã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mở các lớp đào tạo nghề phù hợp, đáp ứng ...
QTO - Hiện nay, thị trường thực phẩm đang tồn tại nhiều bất ổn khi có rất nhiều loại thực phẩm không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc, thậm chí hàng...
QTO - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” những năm qua nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự vào cuộc...
Chuyên gia phản bác "bài toán gửi tiết kiệm có lợi hơn đóng BHXH"
- Về hình thức kỷ luật với nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT sẽ căn cứ kết luận của UB Kiểm tra TƯ - một lãnh đạo của Bộ TN&MT thông tin với...
VOV.VN - Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Việt Nam luôn phấn đấu trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm dù trong bất cứ tổ chức Quốc tế nào.
(PL)- Nguyên bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cùng hai nguyên thứ trưởng khác là ông Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai và nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã...
(NLĐ) - Ngoài cử đoàn công tác đến Nghệ An làm rõ nguyên nhân vụ 20 học sinh nghi bị mắc bệnh liên cầu khuẩn, Bộ Y tế sẽ chi viện thuốc để phục vụ tỉnh này điều trị.
(NLĐ) - Theo Ủy ban Kiểm tra trung ương, những vi phạm, khuyết điểm của ông Võ Kim Cự trong vụ việc của Formosa là nghiêm trọng nên phải xem xét, thi hành kỷ luật.