Cập nhật:  GMT+7

Tân Hợp điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Với quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, từ năm 2015, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, Tân Hợp luôn nỗ lực củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết tâm trở thành xã đầu tiên về đích NTM nâng cao của huyện miền núi Hướng Hóa.

Tân Hợp điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới Tân Hợp ngày càng xanh, sạch, đẹp - Ảnh: L.N

Đến thôn Lương Lễ, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là diện mạo một vùng nông thôn khang trang, sạch đẹp. Với trên 300 hộ, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, thôn Lương Lễ xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể.

Chủ tịch UBND xã Tân Hợp Trần Vinh cho biết: “Với mục đích xây dựng môi trường, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng NTM nâng cao, mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội đã phát động phong trào chỉnh trang nông thôn trên toàn xã, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Qua đó, nhiều tuyến đường hoa đã hình thành tô điểm thêm cảnh quan cho từng thôn, xóm. Ý thức của người dân và huy động sức dân cùng tham gia bảo vệ môi trường từng bước được nâng cao, góp phần mang lại môi trường sống trong lành cho Nhân dân, xây dựng hình ảnh của địa phương khang trang, gọn gàng, sạch đẹp”.

Thông qua phong trào chỉnh trang nông thôn, các chi hội, chi đoàn, cộng đồng dân cư ở các thôn nhận duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhiều tuyến đường giao thông tại địa phương. Nhân dân tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động để thực hiện bê tông hóa, cứng hóa hành lang đường trung tâm xã, đường ra khu sản xuất; tự nguyện hiến hàng chục ngàn mét đất, tháo bỏ nhiều công trình cổng, tường rào với tổng giá trị hàng tỉ đồng để xây dựng đường giao thông, đường điện và công trình trường học. Nhờ vậy, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng của địa phương đã cơ bản được hoàn thiện.

Triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011, ban đầu, xã Tân Hợp chỉ đạt 12 tiêu chí. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập đạt dưới 15 triệu đồng/ người/năm. Để tạo sự thống nhất cao trong xây dựng NTM, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn về xây dựng NTM.

Đồng thời, xã Tân Hợp chủ động xây dựng lộ trình cụ thể đối với từng tiêu chí để triển khai thực hiện. Nhờ vậy, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn đã đạt được những kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn xã Tân Hợp hôm nay có nhiều khởi sắc. Thu nhập bình quân năm 2022 đạt 53 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo giảm còn trên 2%.

Giáo dục, y tế được quan tâm chăm lo chu đáo. Nhà ở của người dân tiếp tục được đầu tư xây dựng kiên cố khang trang.

Quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, xã đạt chuẩn về an ninh trật tự, hằng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Các tổ chức trong hệ thống chính trị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên ghi nhận.

Một khi ý thức xây dựng NTM đã thực sự ngấm vào trong từng nếp nghĩ, cách làm của người dân, khi người dân thực sự trở thành chủ thể trong chương trình xây dựng NTM, mọi khó khăn sẽ dễ dàng vượt qua.

Từ một xã miền núi còn nhiều khó khăn, Tân Hợp đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng NTM, đang tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đến thời điểm này, xã Tân Hợp đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, 2 tiêu chí chưa đạt là y tế và giáo dục.

Để thực hiện những tiêu chí này, cần sự hỗ trợ của cấp trên. Đối với những tiêu chí nằm trong phạm vi huy động sức dân để thực hiện, địa phương đã hoàn thành tốt và bền vững.

Tuy nhiên, Tân Hợp luôn mong muốn nhận được sự quan tâm của huyện, tỉnh và các bộ, ngành trung ương để giúp Tân Hợp sớm trở thành xã NTM nâng cao.

Lệ Như

Tin liên quan:
  • Tân Hợp điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
    Nông dân Tân Long tham gia phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

    Thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW, ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân xã Tân Long, huyện Hướng Hóa đã đẩy mạnh nhiều hoạt động, phong trào thi đua nhằm phát huy nội lực vươn lên của hội viên nông dân trong quyết tâm vượt khó, thi đua lao động, sản xuất và đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, đến nay hoạt động của hội đạt nhiều kết quả quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của ...

  • Tân Hợp điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
    Tân Liên tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

    Tân Liên là một trong số các xã sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới (NTM) của huyện Hướng Hóa. Khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hiện nay xã đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Lệ Như

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Xã Hải Quế khai thác hiệu quả vùng cát

Xã Hải Quế khai thác hiệu quả vùng cát
2023-07-04 05:35:00

QTO - Nhiều năm nay, người dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng đã khai thác tốt lợi thế thổ nhưỡng của vùng cát ở địa phương để trồng các loại cây hoa màu,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết