Cập nhật:  GMT+7

Quan tâm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị, phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, đồng thời đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nhờ vậy, các vụ việc KN,TC đều được chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết một cách hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các sở, ngành cấp tỉnh tiếp công dân định kỳ - Ảnh: LÊ MINH

Các KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân phần lớn liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB); phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật; việc xây dựng công trình gây ô nhiễm môi trường; chi trả chế độ, chính sách người có công cách mạng...

Trong 11 tháng năm 2024, các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận: 1.681 đơn, trong đó có kỳ trước chuyển sang 33 đơn, tiếp nhận trong kỳ 1.648 đơn. Có 34 đơn khiếu nại; 26 đơn tố cáo; 1.490 đơn kiến nghị, phản ánh. Các cơ quan, đơn vị địa phương đã tập trung giải quyết được 962 đơn. Trong đó, 928 đơn khiếu nại lần đầu và 34 đơn khiếu nại nhiều lần. Còn 588 đơn, vụ việc chưa giải quyết.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các cấp, ngành đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, phản ánh, kiến nghị theo quy định. Đã tích cực phối hợp, thông tin, trao đổi trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC.

Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu ngày càng được tăng cường, quan tâm chú trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành; lắng nghe, đối thoại trực tiếp với công dân để xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể, thấu tình, đạt lý, tạo sự đồng thuận của công dân. Việc giải quyết đơn KN,TC các cấp, ngành đạt hiệu quả, chất lượng cao; không có tình trạng công dân bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, gây mất an ninh trật tự.

Các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Một số vụ việc kiến nghị phức tạp, kéo dài nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ đã được Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm như vụ việc bà Hoàng Thị Tân và bà Hồng Thị Thủy (trú tại Khu phố 3, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị) yêu cầu bồi thường GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị. Vụ việc này phát sinh từ năm 2013 và liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải đã kết thúc năm 2024.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân gắn với giải quyết KN,TC. Các vụ việc KN,TC cơ bản đều được kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết kịp thời đúng quy định.

Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh cùng các cấp, ngành tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ với tổng số 1.043 lượt/1.311 người/1.007 vụ việc. Trong đó có 4 đoàn đông người (33 người/4 vụ việc).

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện lịch tiếp công dân chưa nghiêm túc. Việc giải quyết KN,TC thuộc thẩm quyền của một số cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương còn chậm, còn có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chưa tổ chức đối thoại để xem xét, giải quyết các vụ việc có tính chất phức tạp.

Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành với các cấp chính quyền địa phương đôi lúc còn thiếu chặt chẽ. Trình độ, năng lực của một số cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại ở cấp cơ sở một số nơi còn hạn chế.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh chưa phát huy tốt hiệu quả, chưa liên thông giữa các cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật và hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân về KN,TC vẫn còn hạn chế...

Năm 2025, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, trong đó tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 9/8/2024 về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ đại hội đảng các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn; kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc kiến nghị, phản ánh, KN,TC thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay tại cơ sở.

Tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời bức xúc của Nhân dân nhằm giảm thiểu khiếu nại vượt cấp, hạn chế phát sinh tranh chấp, khiếu nại kéo dài. Thường xuyên rà soát các vụ việc đông người, tồn đọng, phức tạp, kéo dài để đưa vào diện theo dõi, đôn đốc giải quyết, dứt điểm, hạn chế tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Tăng cường thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực nhạy cảm, nhất là trong lĩnh vực đất đai, chính sách hỗ trợ, GPMB, môi trường... để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền KN,TC theo đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Trần Anh Minh

Tin liên quan:
  • Quan tâm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, chính quyền các cấp và người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo đúng quy định. Các cấp, ngành có sự chỉ đạo xử lý, giải quyết đúng đắn phù hợp với tình hình thực tiễn; đảm bảo an ninh trật tự, quyền lợi hợp pháp cho người dân.

  • Quan tâm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Để công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng luật định

    Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các cấp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Từ đó, đem lại niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền, góp phần ổn định an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi phát triển KT - XH của địa phương.


Trần Anh Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ghi nhận từ cuộc diễn tập chỉ huy năm 2024

Ghi nhận từ cuộc diễn tập chỉ huy năm 2024
2024-12-04 05:45:00

QTO - Diễn tập chỉ huy - tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng...

Hoàn thành sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2025

Hoàn thành sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2025
2024-12-04 05:40:00

QTO - Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2025. Công tác khám tuyển...

Giữ bình yên vùng gò đồi Linh Hải

Giữ bình yên vùng gò đồi Linh Hải
2024-11-30 05:44:00

QTO - Những năm qua, lực lượng Công an xã Linh Hải, huyện Gio Linh luôn bám địa bàn cơ sở “cùng ăn, cùng ở, cùng Nhân dân phát động phong trào Toàn dân bảo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long