Cập nhật:  GMT+7

Phát huy vai trò điểm tựa của Quỹ Hỗ trợ nông dân

Phát huy vai trò điểm tựa của Quỹ Hỗ trợ nông dân

Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã trở thành điểm tựa của nhiều nhà nông trên địa bàn. Từ điểm tựa này, hàng nghìn nông dân sớm vươn lên, cải thiện sinh kế, ổn định cuộc sống. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh TRẦN VĂN BẾN về những thuận lợi, khó khăn và giải pháp nâng cao hiệu quả của quỹ.

- Trước tiên, xin cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Trị. Đề nghị ông giới thiệu đôi nét về Quỹ HTND do Hội Nông dân tỉnh thành lập và quản lý?

- Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các cấp, ngành liên quan, tháng 12/1999, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh ban hành quyết định về việc thành lập Quỹ HTND, trực thuộc Hội Nông dân tỉnh. Quỹ được xây dựng nhằm hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn. Sau khi ra đời, hoạt động của Quỹ HTND có bước phát triển vững chắc với kết quả tích cực, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành, đoàn thể đánh giá cao. Hiện nay, ngoài cấp tỉnh, Quỹ HTND đã được thành lập tại 9/9 huyện, thị, thành phố. Cơ cấu tổ chức bộ máy của quỹ gồm ban điều hành và ban kiểm soát quỹ.

Quỹ HTND tỉnh là một trong các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đây là nguồn quỹ hỗ trợ cho vay không vì mục tiêu lợi nhuận. Mức cho vay của quỹ phù hợp với mặt bằng sản xuất kinh doanh và khả năng chi trả của các đối tượng. Thời gian cho vay được nghiên cứu kỹ, đảm bảo phù hợp với thực tiễn cuộc sống, công việc của nông dân.

Quỹ HTND bảo đảm khả năng tiếp cận nguồn vốn của các đối tượng bằng việc đơn giản hóa thủ tục vay vốn với các điều kiện, tiêu chí phù hợp với đối tượng vay... Dẫu đang ở trong điều kiện nguồn lực tài chính còn hạn chế nhưng quỹ đã tạo ra tác động to lớn, là điểm tựa hỗ trợ vốn cho nông dân. Nguồn vốn của quỹ luôn được bảo toàn và phát triển.

Phát huy vai trò điểm tựa của Quỹ Hỗ trợ nông dân

Nhờ sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, hội viên nông dân huyện Vĩnh Linh được tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển kinh tế - Ảnh: T.L

- Thời gian qua, Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả như thế nào, thưa ông?

- Đúng như tên gọi của mình, thời gian qua, Quỹ HTND đã phát huy tốt vai trò là điểm tựa cho nông dân trên địa bàn. Từ khi thành lập cho đến cuối năm 2023, doanh số cho vay quay vòng của quỹ đạt trên 67 tỉ đồng. Thông qua quỹ, hơn 2.200 lượt hộ nông dân được vay vốn. Từ nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và nguồn quản lý Quỹ HTND cấp tỉnh, 58 dự án trồng trọt, chăn nuôi và các ngành nghề khác đang được giải ngân. Tại cấp huyện, nguồn vốn Quỹ HTND hiện có 9,6 tỉ đồng, đang giải ngân cho 299 dự án, tập trung vào nhóm ngành nghề chăn nuôi và trồng trọt.

Sau 24 năm hình thành và phát triển, nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp cho hàng nghìn lượt hộ nông dân vay phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên nông dân đã mở rộng quy mô sản xuất. Việc sản xuất chuyển dần từ quảng canh, nhỏ lẻ, manh mún sang thâm canh, liên kết xây dựng mô hình kinh tế quy mô lớn. Đây cũng chính là cơ sở để hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất tập trung. Theo ghi nhận, thu nhập bình quân của hộ vay vốn từ Quỹ HTND tăng so với khi chưa tham gia dự án vay vốn. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên khá giả, nhiều hộ vay vốn đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở nông thôn.

Không dừng lại ở đó, Quỹ HTND đã góp phần đẩy mạnh công tác hội và phong trào nông dân. Nhờ nguồn quỹ này, các cấp hội nông dân thuận lợi hơn trong việc vận động hội viên nông dân tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn; nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn trong thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Số hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi tăng theo hàng năm. Đến nay, toàn tỉnh có trên 26 ngàn hộ hội viên nông dân đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hoạt động của Quỹ HTND đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm tệ nạn xã hội, ổn định chính trị, an ninh trật tự ở nông thôn; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ hội các cấp được nâng lên rõ rệt; nông dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

- Từ thực tế trên, có thể thấy việc duy trì, phát huy hiệu quả của Quỹ HTND rất cần thiết. Tuy nhiên, được biết hiện nay hoạt động của quỹ vẫn đang gặp những khó khăn, vướng mắc. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

- Hiện nay, nhu cầu về vốn đối với hội viên nông dân rất lớn. Trong khi đó, nguồn vốn của Quỹ HTND do Hội Nông dân tỉnh thành lập và quản lý khá ít, chỉ có gần 5,9 tỉ đồng. Nguồn vốn ấy mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của hội viên. Ở các cấp hội, tăng trưởng nguồn Quỹ HTND còn chậm. Nguồn quỹ được ngân sách nhà nước cấp về thấp. Để hoạt động của Quỹ HTND đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về vốn đầu tư phát triển nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, sự đầu tư của Nhà nước, trong đó có đầu tư qua Quỹ HTND của Hội Nông dân tỉnh là hết sức cần thiết.

- Vậy, Hội Nông dân tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên như thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, chúng tôi đã xây dựng Đề án Kiện toàn tổ chức và hoạt động của Quỹ HTND. Theo đó, Quỹ HTND tỉnh có trụ sở đặt tại cơ quan Hội Nông dân tỉnh. Quỹ hoạt động dựa trên nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận; đảm bảo tính công khai, minh bạch, bảo toàn và phát triển vốn...

Quỹ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật. Mục đích của Quỹ HTND tỉnh được xác định rõ: Hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nông dân; tạo nguồn lực, điều kiện, công cụ để đoàn kết, tập hợp nông dân vào tổ chức hội, góp phần xây dựng hội và phong trào nông dân...

Trong phiên làm việc mới đây, lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh đã trình đề án trên và đề nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ HTND tỉnh đến năm 2031 đạt gần 30 tỉ đồng. Bước đầu, lãnh đạo UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương. Hiện tại, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan phối hợp hoàn thiện đề án để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt.

Chúng tôi rất mong sẽ nhận được tin vui từ HĐND tỉnh. Đây không chỉ là nguyện vọng của riêng cán bộ hội mà còn của đông đảo nông dân trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả của quỹ HTND, thời gian tới, cán bộ Hội Nông dân tỉnh tiếp tục nỗ lực khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế, phát huy cao nhất vai trò điểm tựa của quỹ.

- Xin cảm ơn ông!

Tây Long (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Phát huy vai trò điểm tựa của Quỹ Hỗ trợ nông dân
    Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

    Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội Nông dân có vai trò là trung tâm và nòng cốt, được xác định là chủ thể trong quá trình xây dựng NTM. Thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, việc làm cụ thể, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, làm cho bức tranh nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc.

  • Phát huy vai trò điểm tựa của Quỹ Hỗ trợ nông dân
    Phát huy vai trò của hội nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông ...

    Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; thực hiện tốt vai trò trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa nông nghiệp, nông thôn và đời sống nông dân chuyển biến tích cực.

  • Phát huy vai trò điểm tựa của Quỹ Hỗ trợ nông dân
    Phát huy vai trò nòng cốt của hội nông dân trong xây dựng nông thôn mới

    Trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), hội nông dân có vai trò là trung tâm và nòng cốt, nông dân được xác định là chủ thể trong quá trình xây dựng NTM. Nhận thức rõ vai trò của mình, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều nội dung, việc làm cụ thể, từ đó góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Mong con sống lâu với mẹ”

“Mong con sống lâu với mẹ”
2024-10-12 06:00:00

QTO - Nghĩ về số phận của mình và các con, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 1973), hiện đang sống tại Khu phố 8, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, không khỏi...

Đông Hà nâng cao chất lượng công tác dân số

Đông Hà nâng cao chất lượng công tác dân số
2024-10-11 05:08:00

QTO - Là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, dân cư tập trung với mật độ đông, những năm qua, công tác dân số ở thành phố Đông Hà được triển khai đồng bộ, đạt được...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết